สุธรรม แสงประทุม ชะตากรรมรัฐบาลประยุทธ์ จะจบแบบไหน ทำไม ‘ขาประจำ’ ถึงก้าวไม่ข้ามทักษิณ/รายงานพิเศษ

รายงานพิเศษ

พิชญ์เดช แสงแก่นเพ็ชร์

 

สุธรรม แสงประทุม ชะตากรรมรัฐบาลประยุทธ์

จะจบแบบไหน

ทำไม ‘ขาประจำ’ ถึงก้าวไม่ข้ามทักษิณ

 

สุธรรม แสงประทุม อดีตนักต่อสู้เดือนตุลา และผู้ร่วมก่อตั้งพรรคไทยรักไทย มองสถานการณ์การเมืองเวลานี้ว่ารัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชา ใกล้ถึงคราวอวสาน

“รัฐบาลเหมือนเรือ ประชาชนเหมือนน้ำ เรือลอยอยู่ได้เพราะมีน้ำเกื้อหนุน แต่วันนี้เรือรั่ว คนในเรือเจาะรูกันเองแล้ว แม้อยู่ในเรือลำเดียวกับคนที่ประยุทธ์พามาทั้งนั้น คนกันเองสร้างความสับสน ป่ารอยต่อกลายเป็นป่ารอยแตก”

สถานการณ์ตอนนี้เรือเริ่มรั่ว น้ำเริ่มเข้าในเรือ แถม “น้ำ” (ประชาชน) เริ่มไม่เกื้อกูลกับ “เรือ” เพราะไม่ได้มีประโยชน์อะไรต่อน้ำเลย สุดท้ายแล้วเรือลำนี้จะถูกชาวบ้านใช้ปากกาเป็นอาวุธทำให้สถานการณ์จบอย่างสงบสันติ

“แล้วถ้าคิดจะยึดอำนาจอีกผมว่าก็ยากแล้ว ต้องใช้เวลาอีกนานที่จะหวนกลับมาได้ เพราะฉะนั้น พวกเขาเหล่านี้ผมมองว่าชะตากรรมตอนท้ายจะไปโดยประชาชนเอง บวกด้วยในกลุ่มพวกเขาเองด้วย ที่เวลานี้ศรัทธาหมดเริ่มเจาะเรือ เริ่มหาพรรคใหม่ ใครที่แอบไปตั้งพรรค มันสบสนวุ่นวายเลยมั่วไม่รู้จะเอาอย่างไร ครั้นจะลงจากเรือก็ทำไม่ได้ บางคนก็หนีตาย และตอนนี้น้ำก็จะเข้ามาเต็ม เรือก็จะจมเพราะน้ำ นั่นคือประชาชนไม่ยอมรับ นี่คือสภาวะที่รัฐบาลผจญอยู่”

“ผมมองว่า พล.อ.ประยุทธ์เขาดื้อและเขาคงกลัวเหมือนจอมพลถนอม กิตติขจร จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ว่าจะจบแบบตั้งรับไม่ทันอาจจะโดนยึดทรัพย์แบบมาตรา 17 ก็เป็นได้ ตัวอย่างมีมาแล้วในอดีต เขาคงไม่อยากอยู่มากเท่าไหร่นัก แต่ลูกน้องอยากให้อยู่ ลูกน้องหลายคนยังไม่อิ่ม ส่วนตัวเองก็เอือมระอาทุกวัน ตอนนี้มีแต่คนบ่นด่า กลายเป็นว่าตำแหน่งนายกฯ ก็ไม่ได้มีเกียรติเลย ผมคิดว่าประยุทธ์เองก็ยังไม่นับถือตัวเองด้วยซ้ำ”

 

เมื่อถามถึงสถานการณ์ในพรรคเพื่อไทย หลัง “อุ๊งอิ๊ง” กลายเป็นตำบลกระสุนตก ที่บรรดาคนหน้าเดิมต่างออกมาพูดถึงและตักเตือน แม้กระทั่งใช้คำว่าระวังชะตากรรมจะซ้ำรอย “คุณพ่อ” กับ “คุณอา”

สุธรรมตอบทันทีว่าเป็นเรื่องที่เราเผชิญมาก่อนหน้านี้ตั้งแต่อดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร ลงมาสู่สนามการเมือง ที่ถูกโจมตี ถูกขัดขวางทุกวิถีทาง มีการกลั่นแกล้งทางคดี ใช้ ป.ป.ช.ชี้มูล ตั้งแต่ตอนรับเลือกตั้งก่อนเป็นนายกฯ แต่ประชาชนไม่ได้หวั่นไหวและสนับสนุน

เพราะฉะนั้น การโจมตีให้ร้ายขัดขวาง เป็นเรื่องที่เราเผชิญกันมาก่อน ไม่ใช่สิ่งที่เราอยากเห็น แต่การเข้ามาของคุณทักษิณจะทำให้คนบางกลุ่มเสียประโยชน์ เพราะว่าถ้าเราเข้ามาได้ ก็ชนะทุกครั้ง ต่อให้ยุบพรรคทำให้พรรคแตก มา พ.ศ.นี้ท่านนายกฯ ทักษิณท่านอนุญาตให้ลูกสาวที่รักที่สุดเข้ามาสู่สนามการเมือง ซึ่งลูกสาวคนนี้เป็นคนที่ติดตามการเมืองอย่างใกล้ชิดกับพ่อ เห็นชะตากรรมที่พ่อได้รับ วันนี้เขาอายุ 35 ปีแล้ว อายุมากกว่าผมตอนที่เข้าการเมือง เขาไม่ใช่เด็กแล้ว เขามีความพร้อมทั้งด้านฐานะที่มั่นคง ความรู้ความสามารถดีมีครอบครัวอบอุ่นและมีประสบการณ์พอสมควร เขาจึงอาสาขออนุญาตพ่อมาสานต่อภารกิจที่พ่อเคยทำและประชาชนยังรำลึกถึง เข้ามายามที่บ้านเมืองลำบาก ซึ่งจริงๆ เขาจะอยู่สบายๆ ก็ได้ สามารถบินไปได้รอบโลก

เมื่อเขาเลือกอย่างนี้สังคมควรที่จะยินดี ดีใจกับเขาด้วยเพราะว่าเขาไม่ได้หาประโยชน์สุขส่วนตัว ไม่ได้มีความสุขไปวันๆ กลับเลือกมาแบ่งทุกข์จากชาวบ้าน

คำว่าตำบลกระสุนตกไม่ใช่สิ่งที่เราทำเอง เป็นเรื่องที่ฝ่ายตรงข้ามต้องการที่จะทำลาย สร้างขึ้นมาให้คนรู้สึกว่าสับสน แต่ผมมองว่าทุกวันนี้ไม่เหมือนเมื่อก่อนแล้ว วันนี้ประชาชนมีช่องทางในการรับรู้ข่าวสารที่สูง มีการแยกแยะวิเคราะห์ได้

สุธรรมกล่าวอีกว่า อีกประการที่ผมอยากสังเกตดูว่าคนพวกนี้ก็เป็นหน้าเดิมๆ ทั้งนั้น เป็นตัวแทนของฝ่ายโน้นที่เสียประโยชน์เพราะว่าบางพรรคตั้งแต่ตั้งพรรคไทยรักไทยเกิดขึ้นมา เขาไม่เคยได้เป็นรัฐบาลเลย ไม่เคยชนะการเลือกตั้งเลยว่างั้นเถอะ ตรงนี้ต่างหากที่เขากลัว

ผมอยากเรียกร้องว่าทางที่ดีควรจะมาแข่งขันกันในแนวทางการแก้ไขปัญหาบ้านเมืองอย่าทำร้ายกัน ควรให้เกียรติกัน เพราะฉะนั้น การปรากฏตัวของคุณอุ๊งอิ๊ง หรือคุณแพทองธาร ชินวัตร ทำให้คนเหล่านี้ตกใจ คิดมากไปเอง ก็จะมีการพูดอะไรต่างๆ ให้คนสับสนเพราะเป็นสงครามแย่งชิงประชาชนแต่ผมคิดว่าอย่าทำอย่างนี้เลยมัน บาป มันจะตกอยู่กับประเทศ ทำให้คนดีๆ อีกหลายคนที่ตั้งใจจะเข้ามาทำการเมืองเขาจะไม่กล้า

การเมืองที่มีอยู่ในตอนนี้แค่นี้มันไม่พอ คนที่เก่งๆ คนดีๆ คนมีความสามารถหลากหลายมีความพร้อมเขาจะได้เข้ามา แล้วไปสร้างการยอมรับจากประชาชนด้วยการทำนโยบาย อดีตนายกฯ ทักษิณเคยทำสำเร็จด้วยการต่อสู้กับความยากจน สู้กับยาเสพติด สู้กับทุจริตคอร์รัปชั่น นี่คือหัวใจที่ทำได้ 30 บาทรักษาทุกโรค ที่พวกคุณด่ายังไงก็ตามคนก็เห็นผลงาน ถามว่าพวกคุณทำเป็นหรือเปล่า?

ขบวนการเหล่านี้ถ้าเรามองดูคือเป็นขบวนการไอโอ มีการพ่นออกมาจากสื่อสิ่งพิมพ์บางฉบับเป็นประเด็นเล็กๆ แต่ไม่นานทีวีบางช่องที่ไม่มีตัวตน เอาไปขยายต่อรับลูกกันไปเป็นทอดๆ เป็นหน้าเดิมๆ ช้ำๆ กันทั้งนั้น แต่ละคนเห็นแล้วประชาชนแทบจะปิดทีวีหนี แต่พวกนี้ต้องพูดต้องทำเพราะคนพวกนี้หากินอยู่กับเรื่องแบบนี้

แต่ผมเองเชื่อเหลือเกินว่า อุปสรรคที่เราเคยเจอมา วันนี้ประชาชนต้องการของจริง เขาเจ็บช้ำจากการยึดอำนาจ ชีวิตเขาตกต่ำ ความสุขก็หายไป ความยากไร้ขาดแคลนทุกข์ระทมเข้ามาแทนที่

เขาคงไม่กลัวการปลุกปั่น เขาต้องหยุดความกลัว ใช้บัตรเลือกตั้งเข้าคูหาเป็นอาวุธเงียบๆ

 

สุธรรมบอกอีกว่า ผมเชื่อเหลือเกินว่า ชาวบ้านเข้าใจโลกมากแล้ว เขาได้เรียนรู้ แต่คนพวกนี้ขบวนการเหล่านี้ยังดูถูกประชาชน เพราะว่าผลประโยชน์ที่เขาได้รับมาจากการทำลายคนอื่น อาจจะสูงจนลืมหลักความจริงทำร้ายคนอื่นเพื่อประโยชน์ตัวเอง

วันนี้จึงเป็นหน้าที่ของเราที่จะไม่ปล่อยให้มลภาวะทางการเมืองที่ถูกสร้างขึ้นมาหรือให้สารตกค้างเหล่านี้สร้างความเสียหายให้กับระบอบประชาธิปไตย ให้ไปทำร้ายทำลายคนดีๆ

ตัวผมเคยถูกจับ ติดคุกในตอนเด็กๆ ตอนหนุ่มๆ ไม่รู้กี่ครั้งกว่าจะมาถึงวันนี้ เคยถูกทำให้ออกนอกระบบการเมือง ห้ามเล่นการเมืองตั้งแต่ปี 2549 แต่ผมไม่สนใจ คนพวกนี้ไม่เคยปรานี แต่พวกเขาทำยังไงพวกเราก็ไม่ตาย เราต้องทำตามกติกาให้มันน่าดู เล่นกันตามเกม อย่าไปกล่าวหาอะไรแบบนี้อีก

ผมเองไม่จำเป็นก็ไม่ออกมาตอบโต้อะไร ผมไม่ได้หิวแสง ผมดังพออยู่แล้ว ความดังมันกินไม่ได้ แถมเป็นภาระด้วยซ้ำไป อีกอย่างเราไม่ได้หากินกับเรื่องพวกนี้ เพราะฉะนั้น ผมมองว่า ถ้าคุณทำดีผมก็จะพูดอีกแบบหนึ่ง ผมอยากจะพูดเรื่องนโยบาย จากประสบการณ์ทางการเมืองที่เราเห็นมา มันจะดีกับชาวบ้านมากกว่า เขาฟังก็จะได้รับความรู้สึกดีๆ จะได้มีส่วนร่วม

ดังนั้น ที่คนเหล่านี้เขาก้าวข้ามทักษิณไม่ได้เพราะว่าคุณทักษิณมาทำให้ผู้คนเหล่านี้เสียประโยชน์ เพราะหลายคนได้รับประโยชน์จากปัญหาที่คุณทักษิณเข้าไปแก้ไข ความจนของคนส่วนใหญ่กลายเป็นความรวยของคนบางกลุ่ม

สิ่งที่เขาออกมาพูดถึงอุ๊งอิ๊ง ผมถือว่าเป็นการข่มขู่ทางการเมืองซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ เป็นการกดดันทำให้เกิดความกลัวซึ่งผมคิดว่าชาวบ้านก็ยอมไม่ได้ ทำตัวแบบอันธพาล ใช้อำนาจมืดข่มขู่ ผมมองว่าทำแบบนี้ไม่ได้ผลหรอก น่าเห็นใจคนดีๆ อีกหลายคนที่อยากเข้ามาสู่การเมือง

สุดท้ายผมมองว่าเขาควรจะเปลี่ยนวิธีหากิน เปลี่ยนทัศนคติ ให้มาทำการเมืองแบบใช้หลักธรรม ใช้เมตตา

ผมเองเพิ่งไปเจออาจารย์หมอท่านหนึ่งอายุ 92 ปี ท่านบอกว่าหลักชีวิตของท่านคือเมตตาธรรมค้ำจุนโลก ความเมตตาจะทำให้ครอบครัวอบอุ่น ความเมตตาจะทำให้สังคมร่มเย็น ความเมตตาจะทำให้ประเทศนี้เป็นปึกแผ่น มีความสุขร่วมกัน มีที่ยืน เพราะฉะนั้น ขอให้พวกเขาเหล่านี้ได้เปลี่ยน

แต่ถ้าเขาไม่เปลี่ยน ก็สู้กันในวิถีทางที่ถูกต้องดีกว่า วันนี้ไม่มีใครกลัวใครแล้ว คุณจะไปบิดเบือนปิดตาประชาชนโดยใช้สื่อฉบับเดียวไม่ได้อีกแล้ว

ชมคลิป