งานรับสร้างบ้าน ฝ่าด่านโดวิด | ก่อสร้างและที่ดิน : นาย ต.

ก่อสร้างและที่ดิน

นาย ต.

 

งานรับสร้างบ้าน ฝ่าด่านโดวิด

 

งานแสดงสินค้า “รับสร้างบ้าน” นับเป็นงานที่เกี่ยวอสังหาริมทรัพย์งานหนึ่งที่สามารถจัดงานฝ่าวิกฤตโควิดมาได้ เอาตัวรอดได้ในสถานการณ์ที่ยากลำบากเช่นนี้ ทั้งงาน “รับสร้างบ้าน Expo” วันที่ 24-28 พฤศจิกายน 2564 ปีที่แล้ว และที่เพิ่งจบลงไปหมาดๆ งาน “รับสร้างบ้านและวัสดุ Focus 2022” วันที่ 30 มีนาคม-3 เมษายน 2565 ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี ซึ่งจัดโดยสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน

ธุรกิจรับสร้างบ้านเป็นธุรกิจให้บริการสร้างที่อยู่อาศัยที่ลูกค้าที่ต้องการมีที่ดินอยู่แล้ว การติดต่อใช้บริการมีรายละเอียดต้องพูดคุยมาก เพราะเป็นบริการแบบ Tailor made ให้กับเฉพาะราย จึงทำให้งานแสดงสินค้าหรือ Exhibition เป็นช่องทางหลักที่สำคัญที่สร้างยอดขายได้มากกว่าช่องทางอื่น

จากสังเกตการณ์งานล่าสุดที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี พบว่า บริษัทที่มาออกบูธในงานน้อยลงบ้าง แต่งานยังถือว่าหรูหราอลังการณ์ คนมาเดินงานก็ยังมีพอสมควร ไม่ถือว่าน้อยสำหรับงานรับสร้างบ้านที่ไม่ได้ต้องการจำนวนคนแบบล้นหลาม

สอบถามจากผู้บริหารธุรกิจรับสร้างบ้านที่มาออกงาน ได้ข้อสรุปสั้นๆ เข้าใจง่ายๆ ว่า “ถ้าเทียบกับยุคที่ดีๆ ปีที่ดีของธุรกิจรับสร้างบ้านแล้ว ปีนี้งานนี้ยังไม่ดีเท่า แต่ถ้าเทียบกับงานอื่นๆ ธุรกิจอื่น งานรับสร้างบ้าน ก็ยังดีกว่า”

นอกจากนี้ ภายในงานยังพบว่ามีบริษัทรับสร้างบ้านน้องใหม่จากต่างจังหวัดมาร่วมออกงานด้วยหลายบูธ เริ่มมีตั้งแต่งานปีที่แล้ว และต่อเนื่องมาปีนี้ เป็นบริษัทรับสร้างบ้านจากภาคอีสาน อาทิ จากนครราชสีมา อุดรธานี สกลนคร และนครพนม

กรรมการสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านให้ข้อมูลว่า 2-3 ปีที่ผ่านมาธุรกิจรับสร้างบ้านในต่างจังหวัดดีมาก คึกคักอย่างเห็นได้ชัดเหมือนธุรกิจรับสร้างบ้านกรุงเทพฯ ปริมณฑลคึกคักยุคก่อนโน้น ทำให้สมาคมได้รับสมาชิกใหม่ๆ จากต่างจังหวัดเพิ่มมากขึ้น

 

ในช่วงโควิดระบาด 2 ปีมานี้ ธุรกิจรับสร้างบ้านก็เกิดปรากฏการณ์เช่นเดียวกับธุรกิจบ้านจัดสรร คือ บ้านระดับราคาสูงขายดีมากเป็นพิเศษมากกว่าปีปกติ ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ผู้มีฐานะต่างควักเงินออกมาสร้างบ้านหรูกันมาก

ถ้าสังเกตให้ดีภายในงานรับสร้างบ้านล่าสุด จะเห็นว่า บริษัทรับสร้างบ้านแบรนด์หรูราคาแพงหลาย 10 ล้านจน 100 ล้านบาทต่อหลัง ไม่ได้มาร่วมออกงานครั้งนี้ เนื่องจากมีงานที่รับมาเต็มกำลังการผลิตแล้ว

นี่เป็นภาพรวมกว้างๆ ของธุรกิจรับสร้างบ้านจากงานครั้งล่าสุด

อนาคตก็ต้องเดินหน้ากันต่อไป เผชิญกับปัญหาราคาวัสดุก่อสร้างต่างๆ ที่ทยอยปรับราคาขึ้นมาแล้ว แต่ ณ เวลานี้ถือว่าเป็นเรื่องที่รับรู้กันแล้วและปรับตัวกันไปแล้ว

จะยังไม่รู้ก็เรื่องใหญ่ระดับประเทศเท่านั้นแหละ ว่าจะไปกันยังไง จะออกทางไหน เมื่อไหร่ 55 •