เปิดหู | WASAN มิติใหม่ของเพลงไทยไฮบริด จาก ‘สิงโต นำโชค’ เจ้าเก่า

อัษฎา อาทรไผท

ถ้าถามผมว่านักร้องคนไหนสร้างกระแสได้ตลอดเวลา คนแรกที่ผมนึกถึงคือ สิงโต นำโชค ศิลปินชายที่สร้างปรากฏการณ์ใหม่ๆ ให้กับวงการเพลงไทย หรืออาจจะเรียกว่าป็อปคัลเจอร์ของไทยเลยก็ว่าได้มาโดยตลอด ตั้งแต่การเปิดตัวมาพร้อมกับอูคูเลเล่ และบทเพลงฮิตอย่าง “ทิ้ง” “ฮู้ฮู” และ “เธอคือของขวัญ” มาถึงปรากฏการณ์เพลง “อยู่ต่อเลยได้ไหม” ที่ไปที่ไหนก็ได้ยินเปิดกันทุกหัวระแหงในช่วงนั้น แล้วต่อด้วยเพลงซึ้งๆ อย่าง “อยู่อย่างเหงา” ที่กลายเป็นเพลงชาติของคนเหงาอยู่พักใหญ่

นอกจากงานเดี่ยวแล้ว งานเพลงที่ไปทำร่วมกับศิลปินอื่นของ สิงโต นำโชค ก็กลายเป็นเพลงฮิตระดับค้างฟ้าอยู่หลายเพลงเช่น “ชายกลาง” ที่ทำกับ แสตมป์ “อาย” ที่ทำกับ เต็น ธีรภัค และ “ปลาการ์ตูน” ที่ทำกับ โจ้อี้ บอย หลังจากประสบความสำเร็จอย่างสูงในแวดวงดนตรี สิงโต ได้ทดลองทำเพลงรูปแบบต่างๆ เรื่อยมา ไม่ว่าจะเป็นอัลบั้ม “Just Have Fun With It” ที่เขาทดลองทำเพลงแบบต่างๆ โดยใช้ความสนุกในการทำเป็นเครื่องปรุงหลัก อัลบั้มอูคูเลเล่ล้วนๆ ที่ได้รับความนิยมในโลกอูคูเลเล่อย่าง “Sticky Rice” หรือจะเป็นอัลบั้มเพลงสากล “Chok Dee” ที่ไปไกลถึงอังกฤษและญี่ปุ่น ทุกชิ้นงานล้วนเป็นผลงานคุณภาพที่น่าสนใจมากๆ

หลังจากทดลองอยู่ระยะหนึ่ง ในปีที่ 12 หลังเปิดตัวในนามสิงโต เขาก็ค้นพบแนวทางที่ชัดเจนของตัวเองในเพลง “I Just Wanna Pen Fan You Dai Bor? ( อ้ายจัสวอนน่าเป็นแฟนยูได้บ่?)” เพลงนี้เมื่อครั้งที่ผมนำมาแนะนำในบทความก่อนหน้านี้เมื่อเดือน พ.ย. 2564 มียอดวิวใน YouTube ที่ 14 ล้านวิว ซึ่งในขณะนั้นก็รู้สึกว่าประสบความสำเร็จแล้ว แต่ยอดวิวไม่ได้แผ่วลงเลย เพราะมาถึงวันนี้ เพียง 5 เดือนให้หลัง ยอดวิวกำลังมุ่งสู่ 110,000,000 วิวแล้ว

การเปลี่ยนแปลงแนวเพลงครั้งนี้ของเขาถือเป็นการมาถูกทางอย่างมาก เพราะการนำมนต์ขลังของสเน่ห์ดนตรีแบบอีสาน มาผสมผสานกับดนตรีตะวันตก โดย สิงโต เองมีความเข้าถึงดีเอ็นเอของดนตรีทั้งสองสไตล์อย่างแท้จริง ทำให้ผลงานเพลงที่ออกมาได้ยินแล้วมีความเป็นธรรมชาติทางดนตรีสูง คอเพลงอีสานก็ชอบ คอเพลงไทยก็รัก จนสร้างกระแส “โด่ดิดง” ไปทั่วทั้งประเทศ

วันนี้ สิงโต นำโชค มาพร้อมกับเพลงที่สองในสไตล์ใหม่ของเขา ใช้ชื่อเพลงน่าสนใจว่า WASAN ที่อ่านตอนแรกอาจจะงงว่าคืออะไร แต่เมื่อฟังจะพบว่านี่คือภาษาอีสาน “ว่าซั่น” ซึ่งแปลเป็นภาษากลางได้ว่า “ว่าอย่างนั้น”

เพลงนี้มีการถ่ายทอดเป็นภาษาอีสานทั้งเพลง แต่เป็นภาษาอีสานที่ไม่ยาก ใครๆ ที่ทราบภาษาไทยสามารถเข้าใจได้ แม้จะร้องอย่างนั้น แต่ส่วนดนตรีนั้นมาพร้อมกลิ่นของอาร์แอนด์บีผสมโซลของฝั่งตะวันตกเต็มๆ ซึ่งถ้าแยกดนตรีออกมา ฟังแล้วผมอาจจะคิดว่าเป็นเพลงคุณภาพดีจากศิลปินอเมริกัน

ผมได้มีโอกาสคุยกับ สิงโต ถึงการเขียนเพลงนี้ เขาเล่าให้ฟังว่าตอนแต่งเพลงนี้ เขาแต่งเพลงลูกทุ่งออกมาเลย แต่เขามีความรู้สึกถึงความเข้ากันได้ของดนตรีจากท้องทุ่งกับดนตรีจากจิตวิญญาณของคนผิวดำ จึงนำเฉพาะเนื้อเพลงมาร้องสไตล์ลูกทุ่งกับดนตรีโซล แล้วเชื่อมทั้งสองสไตล์ด้วยเสียงแคนคลอเคลีย ออกมาเป็นเพลง “WASAN” ที่มีความแปลกใหม่ทางดนตรีที่น่าฟัง

เพลงๆ นี้ เป็นเพลงไม่ช้าไม่เร็ว ขยับตามได้กำลังดี กับเนื้อร้องตัดพ้อสาวคนหนึ่งที่จะไปเลือกรักคนอื่น ด้วยการเล่นคำที่มีความสนุกสนานและเซ็กซี่ เข้ากับแนวดนตรีไฮบริดนี้จริงๆ

นอกจากเพลงจะดีงามแล้ว สิงโตเชื่อว่ามิวสิควีดีโอยังมีส่วนเพิ่มอรรธรสในการฟังอย่างมาก จึงให้ความพิถีพิถันกับโปรดักชั่นมาก มีการออกแบบท่าเต้น โดยนักออกแบบท่าเต้นแถวหน้าของประเทศไทย พร้อมเนื้อเรื่องน่าติดตาม นางแบบน่าติดใจ และแสง สี คอสตูม ที่ตราตรึง ออกมาเป็นมิวสิควีดีโอที่น่าจะใช้ทุนการสร้างมหาศาลที่สุดเท่าที่เขาเคยสร้างมา

หากคุณยังไม่ได้ฟัง และอยากลองความอร่อยหูแปลกใหม่ ลองเปิดหูด้วย YouTube แล้วมาสัมผัสมนต์ขลังลูกทุ่งกลิ่นโซล ดนตรีไฮบริดจาก สิงโต นำโชค ศิลปินฮิตคงกะพัน ที่สร้างความแปลกใหม่ให้เราได้ฟังอยู่ตลอดเวลา