ครม.เบรกข้อเสนอ ‘อนุทิน’ ยังคงรักษาโควิดกับระบบยูเซปตามเดิม

ครม.เบรก ‘อนุทิน’ ประกาศรักษาโควิด-19 ฟรีตามสิทธิ ยังให้ใช้ระบบเดิม เหตุเป็มห่วงต่อประชาชน ผู้ป่วยสีเขียวค่อนข้างมาก

 

วันที่ 22 ก.พ.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข (สธ.) ระบุว่า ตนได้ลงนามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องข้อกำหนดเกณฑ์รักษาผู้ป่วยโควิด-19 เพื่อเป็นแนวทางในการบริหารจัดการผู้ป่วยวิกฤตฉุกเฉิน หรือยูเซ็ป (UCEP) ซึ่งจะมีการปรับให้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 เข้ารักษาฟรีตามสิทธิสุขภาพของตนเอง เช่น ประกันสังคม สวัสดิการข้าราชการ สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) เป็นต้น โดยจะให้มีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มี.ค.65 เป็นต้นไปนั้น

ล่าสุด ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้พิจารณาเห็นชอบให้เลื่อนประกาศใช้ดังกล่าวออกไป เพื่อให้ประชาชนได้ทำความเข้าใจกับการใช้บริการด้านสุขภาพของตัวเอง และเพื่อเตรียมความพร้อมรองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่อาจจะมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นด้วย ดังนั้น จึงขอให้ยึดหลักเจ็บป่วยวิกฤตฉุกเฉินรักษาฟรีทุกที่ หรือยูเซ็ป เช่นเดิม

ด้านน.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีความเป็มห่วงต่อประชาชนให้กระทรวงสาธารณสุขกลับไปทบทวนและชะลอการประกาศออกไปก่อน เพราะต้องไปทำความเข้าใจและซักซ้อมการให้บริการและปรับบริการ เพื่อที่จะรับผู้ป่วยสีเขียว เนื่องจากขณะนี้ผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน ทำให้มีผู้ป่วยสีเขียวค่อนข้างมาก และมีปัญหาในเรื่องของการรับโทรศัพท์ เช่น 1330 ไม่มีผู้รับสาย ไม่สามารถติดต่อได้ ดังนั้นจึงให้ไปเพิ่มบริการให้ดีก่อน และยืนยันว่าขณะนี้ผู้ป่วยโควิด-19 ยังรักษาฟรีอยู่