Mark Levinson No.5909 Hi-Res Wireless Headphones / เครื่องเสียง : พิพัฒน์ คคะนาท

เครื่องเสียง

พิพัฒน์ คคะนาท

[email protected]

 

Mark Levinson No.5909

Hi-Res Wireless Headphones

 

นอกจากแพ็กเกจพิเศษที่ผลิตออกมาเป็น Limited-Edition เนื่องในวาระครบรอบ 50 ปีแล้ว

Mark Levinson ยังได้ออกชุดหูฟังระดับ Luxury มาให้สาวกได้ยลในคราวเดียวกันด้วย

โดยเป็นเฮดโฟนชุดแรกที่ค่ายนี้ได้ผลิตออกมาและเปิดตัวไปเมื่อต้นปีในงานแสดงผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคที่ใหญ่สุดของโลก หรือ CES : Consumer Electronics Show

ที่อีกนัยหนึ่งได้ชื่อว่าเป็นงานแสดงเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งได้จัดขึ้นที่ลาสเวกัส, สหรัฐอเมริกา เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา

เป็นชุดหูฟังที่รองรับการทำงานกับการบันทึกเสียงความละเอียดสูง หรือ High Resolution Audio ในแบบไร้สาย

โดยมาพร้อมระบบตัดเสียงรบกวน Adaptive ANC : Active Noise Cancellation

การมาถึงของชุดหูฟังรุ่น No.5909 กล่าวได้ว่าเป็นเส้นทางสายใหม่ของมาร์กที่โลดแล่นอยู่ในยุทธจักรนี้มากึ่งศตวรรษพอดี

เป็นชุดหูฟังระดับ Premium ที่เพียงแค่มองก็รับรู้ถึงความหรูหราของผลิตภัณฑ์ระดับ Hi-End ได้เป็นอย่างดี

ผู้ผลิตบอกว่าออกแบบและผลิตมาเพื่อส่งมอบประสบการณ์การรับฟังเสียงดนตรีอันยอดเยี่ยม เหมือนกับที่เครื่องเสียงของแบรนด์ได้ทำหน้าที่นั้นอย่างสัตย์ซื่อต่อผู้ครอบครองเครื่องเสียงของเขามานานช้า

ด้วยการนำเสนอน้ำเสียงที่มีความเที่ยงตรงสูง พร้อมคุณภาพระดับมาตรฐานอ้างอิง ซึ่งพร้อมเปิดเผยทุกรายละเอียดของเสียงที่ซ่อนอยู่ในเพลงออกมาให้สัมผัสได้อย่างหมดจด

ด้วยสุ้มเสียงที่เปรียบเสมือนเป็น ‘ลายเซ็น’ ของ Mark Levinson อันเป็นเสน่ห์เฉพาะตัว ที่นักเล่นเครื่องเสียงชั้นนำมักคุ้นกันเป็นอย่างดี

และนับเป็นครั้งแรก, ที่สุ้มเสียงและคุณภาพเสียงแบบที่ว่า ได้ออกมาสร้างประสบการณ์ให้แก่ผู้ที่หลงใหลในเสียงดนตรีอยู่นอกห้องฟัง

 

โครงสร้างหลักขึ้นรูปด้วยอะลูมิเนียมน้ำหนักเบา ผ่านการเคลือบผิว (Anodizing) ที่นอกจากจะเสริมความแกร่งแล้ว ยังช่วยให้มีความทนทานในการใช้งานระยะยาวอีกด้วย บริเวณครอบหูได้เคลือบสีเมทาลิกเอาไว้อีกชั้นด้วยงานฝีมือขั้นสูงระดับ Automotive-Grade ขณะที่แถบคาดศีรษะและแผ่นฟองน้ำกระชับใบหูที่สามารถถอดเปลี่ยนได้นั้น ทำจากหนังคุณภาพสูงที่มีความอ่อนนุ่มให้ความรู้สึกสัมผัสที่สบายขณะเดียวกันก็กระชับแน่นอยู่ในที

ภายในโครงสร้างของ Earcup แต่ละข้าง บรรจุเอาไว้ด้วยชุดตัวขับเสียงขนาด 40 มิลลิเมตร ขึ้นรูปด้วย Beryllium ที่ผ่านการออกแบบและปรับแต่งเสียงแบบ Fine Tune เพื่อให้ได้กราฟการทำงานตอบสนองย่านความถี่เสียงในแบบ Harman Curve ที่พัฒนาขึ้นมาโดยวิศวกรเสียงระดับ World-Class ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของผลิตภัณฑ์มาร์กทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นแอมปลิไฟเออร์, เครื่องเล่นแผ่นเสียง ตลอดจนอุปกรณ์สตรีมเมอร์ เพื่อนำมาใช้ในการทำงานของเฮดโฟนโดยเฉพาะ

อันนำมาซึ่งคุณลักษณะเสียงที่เป็นสุดปรารถนาของนักฟังทุกคน

 

กล่าวสำหรับคุณสมบัติของ No.5909 ระบุว่าทำงานในระบบไร้สายผ่าน Bluetooth 5.1 ที่รองรับเทคโนโลยี LDAC, AAC และ aptX ทำงานได้ถึงความละเอียดเสียงระดับ 96kHz/24-bit ให้การตอบสนองย่านความถี่เสียงไปได้ถึง 40kHz

ควบคุมการทำงานผ่านแอพพลิเคชั่นที่รองรับระบบปฏิบัติการทั้ง iOS และ Android โดยใช้แบตเตอรี่คุณภาพสูงที่มีอายุการใช้งานนานถึง 34 ชั่วโมง

ซึ่งหากใช้งานติดต่อกันพร้อมเปิดระบบ ANC จะใช้งานได้นาน 30 ชั่วโมง และมีระบบประจุไฟเข้าแบบเร่งด่วนซึ่งใช้เวลาชาร์จ 15 นาที จะสามารถใช้งานชุดหูฟังได้นานถึง 6 ชั่วโมง

ระบบตัดเสียงรบกวนนั้นมีให้เลือกใช้งานตามความเหมาะสมกับสภาพแวดล้อมต่างๆ ถึง 3 โหมด รวมทั้งมีระบบ Ambient Aware ที่ให้ผู้สวมใส่สามารถรับรู้บรรยากาศเสียงรายรอบของสภาพแวดล้อมภายนอกได้มากขึ้น ขณะเดียวกันก็มิได้สูญเสียอรรถรสและความสุนทรีย์ของเสียงดนตรีที่กำลังฟังแต่อย่างใด

โดยระบบตัดเสียงรบกวน ANC และ Ambient Aware จะทำงานร่วมกับชุดไมโครโฟน 4 ตัว ที่ถูกออกแบบมาเป็นพิเศษ (Beam-Steering Microphone) พร้อมติดตั้งอยู่ในตำแหน่งต่างๆ ที่เหมาะสม ทั้งหมดมาพร้อมระบบ Smart Wind Adaption ที่นอกจากจะช่วยให้รับรู้เสียงบรรยากาศรายรอบของสภาพแวดล้อมได้เป็นอย่างดีแล้ว ยังช่วยให้ขณะใช้สนทนานั้นปลายทางรับรู้ได้อย่างชัดเจน ด้วยน้ำเสียงที่มีความกระจ่างใส ผู้สวมใส่เองก็ไม่พลาดรายละเอียดต่างๆ ของการสื่อสารแม้แต่น้อย

Mr. Jim Garret ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์และการวางแผน ของ Harman Luxury Audio ได้กล่าวว่า No.5909 เป็นชุดหูฟังตัวแรกของมาร์กที่ออกแบบมาเพื่อไลฟ์สไตล์ที่หรูหราขณะเดินทาง เป็นการผสมผสานกันระหว่างคุณภาพเสียงระดับอ้างอิง คุณสมบัติที่ดีที่สุดในระดับเดียวกัน การออกแบบที่สวยงาม งานฝีมือที่ประณีตอันเรียบหรู และความสะดวกสบายในการใช้งาน

ทั้งมวลนั้นเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับกลุ่มหูฟังแบบไร้สายอย่างแท้จริง

 

Mark Levinson No.5909 มาพร้อมกล่องบรรจุเพื่อการพกพาได้อย่างสะดวก มีสายออดิโอ เคเบิล ที่ปลายสายแต่ละด้านเป็นหัวเสียบ Mini Jack 3.5mm กับ USB-C ให้สองเส้น ความยาว 1.25 เมตร กับ 4 เมตร สายเพาเวอร์สำหรับประจุไฟเข้าพร้อมหัวเสียบ USB-C ความยาว 1.25 เมตร หนึ่งเส้น และอะแด็พเตอร์อีกสามชุด ประกอบไปด้วย USB-C > USB-A Adaptor, 3.5mm > 6.3mm Audio Adaptor และอะแด็พเตอร์สำหรับใช้งานในเครื่องบิน พร้อมผ้าไมโครไฟเบอร์สำหรับเช็ดทำความสะอาด

เปิดตัวในงานด้วยสนนราคา US$ 999 โดยมีให้เลือกสามสี คือ Pearl Black, Ice Pewter และ Radiant Red

โดยในช่วงงาน CES 2022 ได้มีสื่อบางสำนักในสหรัฐให้ความสนใจพร้อมลองเล่นและใช้งานหูฟังชุดนี้อยู่ระยะหนึ่ง แล้วนำความเห็นมาเสนอในเว็บไซต์ซึ่งพอสรุปได้ว่า – ในการสตรีมแบบไร้สายจาก iPhone หรือ iPad ของ Apple ออกจะเป็นเรื่องยากที่จะได้สัมผัสคุณภาพเสียงต่างๆ อย่างครบถ้วน โดยเฉพาะจากความละเอียดสูงแบบ HD ด้วยไม่ได้รองรับ LDAC ที่เป็นสิทธิบัตรของ Sony รวมทั้ง aptX Adaptive ของ Qualcomm ที่ช่วยให้การรับฟังผ่านบลูทูธแทบจะไม่มีการสูญเสียแม้แต่น้อย ในขณะที่อุปกรณ์ของแอนดรอยด์บางรุ่นรองรับสิ่งเหล่านั้น

ซึ่งจากการทดลองฟัง No.5909 ผ่านบลูทูธจาก iPhone 13 Pro พบว่าให้เสียงที่มีความเป็นธรรมชาติพร้อมรายละเอียดที่มากกว่าฟังจากชุดหูฟัง AirPod Max ของแอปเปิลเองเล็กน้อย ทั้ง No.5909 ยังให้เสียงที่มีความ ‘บริสุทธิ์’ และแม่นยำกว่าด้วย

ความแตกต่างที่เห็นได้ชัดก็คือเมื่อลองให้ No.5909 ทำงานร่วมกับสมาร์ตโฟน Google Pixel 4 XL ที่รองรับ LDAC โดยการเปิด HD Audio : LDAC จากการตั้งค่าหูฟังในเมนูบลูทูธ และใช้การสตรีมเพลงที่มีความละเอียดสูงจากผู้ให้บริการ Qobuz พบว่าเสียงของ No.5909 เมื่อฟังกับ Pixel 4 XL ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด กล่าวโดยรวมแล้วเสียงมีความลึกพร้อมเนื้อเสียงที่อวบอิ่มขึ้น ทั้งยังมาพร้อมประกายเสียงที่แวววาว มีความคมชัดขึ้น รวมถึงให้น้ำเสียงที่เปิดกว้างมากขึ้นด้วย

ซึ่งคุณสมบัตินี้โดยเฉพาะด้านความลึกนั้น AirPod Max จะให้ออกมาได้อย่างใกล้เคียงก็ต่อเมื่อฟังในโหมดที่ใช้การเชื่อมต่อผ่านสายนำสัญญาณ–

ครับ, ก็นำมาเล่าสู่กันฟังพอเป็นกระสาย เพราะอีกไม่นานคงเข้ามาให้นักเล่นบ้านเราได้สัมผัสกันอย่างแน่นอน