“กิตติรัตน์” ชี้สะเทือนใจมากกว่า 30 ปีผ่านไป รบ.เรายังดีใจ ได้ส่งแรงงานไปซาอุฯ

กิตติรัตน์ บอก สะเทือนใจมากกว่า 30 กว่าปีผ่านไป รัฐบาลยังดีใจ จะได้ส่งแรงงานไปซาอุฯ

เมื่อวันที่ 27 มกราคม นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง แกนนำพรรคเพื่อไทย อดีตรองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความแสดงความเห็น กรณีการเดินทางไปเยือนซาอุดิอาระเบียของนายกรัฐมนตรีไทย โดย ระบุว่า

“กว่า 30 ปีผ่านไป เรายังดีใจที่จะได้ส่งแรงงานไทยไปทำงานหาเงินที่แดนไกล ห่างเหินครอบครัว… ส่วนผมนั้นสะเทือนใจ”

ทืั้งนี้ การเยือนราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ตามคำเชิญของเจ้าชายโมฮัมหมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อัลซะอูด มกุฎราชกุมาร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม หลังซาอุดีอาระเบียลดระดับความสัมพันธ์มากว่า 30 ปี

พล.อ.ประยุทธ์แถลงหลังการหารือว่า ได้หารือรื้อฟื้นส่งเสริมความร่วมมือในมิติต่างๆทั้งในมิติการเมือง ความมั่นคง เศรษฐกิจ และสังคม เฉพาะนโยบายเศรษฐกิจ BCG ของไทย และวิสัยทัศน์ซาอุดีอาระเบีย ค.ศ.2030ผลักดันให้เป็นรูปธรรมต่อไป นอกจากนี้ยังยืนยันจะร่วมมือสนับสนุนกันในกรอบพหุภาคีต่างๆ รวมถึงการเป็นเจ้าภาพเอเปกของไทยในปีนี้ รวมถึงผลักดันการอนุญาตให้แรงงานไทยกลับเข้ามาทำงานในซาอุฯได้ ก่อนลดความสัมพันธ์เคยมีแรงงานไทยในซาอุฯกว่า 3 แสนคน สร้างรายได้มากกว่า 9 พันล้านบาทต่อปี

ขณะที่นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงานได้พบหารือทวิภาคีกับอาห์หมัด สุไลมาน อัลราจฮี รมว.ทรัพยากรมนุษย์และการพัฒนาทางสังคม ซาอุฯ ระหว่างการหารือ ฝ่ายซาอุฯแจ้งว่ามกุฎราชกุมารแห่งซาอุฯทรงมีบัญชาให้ดำเนินการจัดการหาแรงงานดีมีฝีมือให้ได้ 8 ล้านคน ไทยสามารถเข้ามามีส่วนร่วมได้ และประสงค์ผลักดันความร่วมมือด้านแรงงานหว่างกันให้เกิดขึ้นโดยเร็ว โดยเฉพาะแรงงานภาคบริการ โรงแรม สุขภาพ และอุตสาหกรรมก่อสร้าง นายสุชาติกล่าวว่า การเยือนครั้งนี้เป็นการเปิดโอกาสให้คนไทยที่ประสงค์กลับมาทำงานในซาอุฯอีกครั้งซึ่งไทยมีแรงงานที่มีฝีมือสอดคล้องกับความต้องการของซาอุฯ