อุตตม ดีเดย์เปิดพรรค ‘สร้างอนาคตไทย’ 19 ม.ค. สุพล-สันติ ทิ้ง พปชร.ซบ คนดัง-นักธุรกิจ ร่วมอื้อ

อุตตม ดีเดย์เปิดพรรค ‘สร้างอนาคตไทย’ 19 ม.ค. สุพล-สันติ ทิ้ง พปชร.ซบ คนดัง-นักธุรกิจ ร่วมอื้อ

เมื่อวันที่ 18 มกราคม นายวัชระ กรรณิการ์ สมาชิกพรรคสร้างอนาคตไทย ในฐานะกรรมการประสานงานพรรคสร้างอนาคตไทย กล่าวเมื่อวันที่ 17 ม.ค.ที่ผ่านมา ว่าพรรคสร้างอนาคตไทยจะจัดการแถลงข่าวในวันที่ 19 ม.ค. เวลา 13.30 น. ณ ห้อง World Ballroom ชั้น 23 โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์แอท เซ็นทรัลเวิลด์

โดยกิจกรรมและงานสร้างอนาคตไทยดังกล่าวถูกจัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ที่ชัดเจนคือ จะเป็นการเปิดตัวและประกาศเจตนารมณ์ทางการเมืองของผู้ร่วมอุดมการณ์และผู้ร่วมสร้างอนาคตไทย นำทีมโดย นายอุตตม สาวนายน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในทุกมิติและทุกแง่มุม

กลุ่มผู้ร่วมอุดมการณ์ดังกล่าวเป็นบุคคลจากหลากหลายสาขาอาชีพและจากทุกสถานะของสังคม ทั้งนักการเมือง นักธุรกิจ นักบริหาร นักวิชาการ คนรุ่นใหม่ หรือแม้กระทั่งภาคประชาชน

“ส่วนตัวผมเชื่อมั่นว่าพรรคนี้จะเป็นพรรคของประชาชนอย่างแท้จริง เพราะมีองคาพยพที่ประกอบด้วย คนดี คนเก่ง และคนทำงานจากทุกภาคส่วน ไม่เพ้อฝัน ไม่สุดโต่ง เราคาดหวังว่าพรรคสร้างอนาคตไทยจะเป็นตัวเลือกใหม่และความหวังใหม่ทางการเมืองของประชาชนอย่างแท้จริง และจากการได้เห็นองค์ประกอบของพรรคบางส่วน ผมเชื่อมั่นว่าบุคลากรของพรรคทางด้านเศรษฐกิจ จะเป็นบุคลากรที่ดีและมีความสามารถมากที่สุด เมื่อเทียบกับทีมเศรษฐกิจของพรรคการเมืองอื่นๆ ซึ่งจะต้องรับมือกับเศรษฐกิจในปัจจุบันและอนาคตที่ว่ากันว่าน่าจะเป็นปัญหาสำคัญที่สุดของประเทศในอีกหลายปีข้างหน้า โดยขอให้จับตาดูในวันงานแถลงข่าวว่าอาจจะมีบิ๊กเซอร์ไพรส์เกิดขึ้นก็ได้” นายวัชระกล่าว

นายสุพล ฟองงาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยว่า ได้ยื่นใบลาออกจากสมาชิกพรรค พปชร.แล้ว โดยได้ยื่นกับเลขาธิการพรรค นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร และยื่นต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เรียบร้อยแล้ว โดยจะไปเปิดตัวกับพรรคสร้างอนาคตไทยของนายอุตตม สาวนายน ในวันที่ 19 มกราคมนี้ ที่เซ็นทรัลเวิลด์ นอกจากนี้ นายสันติ กีระนันทน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค พปชร. ได้ยื่นใบลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค พปชร.ด้วยเช่นกัน

นายสันติ กีระนันทน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวยืนยันว่า ได้เดินทางไปที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อยื่นหนังสือลาออกจากความเป็นสมาชิกพรรค พปชร. รวมถึงได้เข้าไปกราบลา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมยื่นใบลาออกจากการเป็น ส.ส.แล้ว จากนี้ตามขั้นตอนทางกฎหมาย พปชร.ก็จะต้องเลื่อนลำดับผู้จะมาเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อต่อไป

เมื่อถามว่าการลาออกจากพรรค พปชร.เพราะตัดสินใจที่จะไปร่วมงานกับนายอุตตม สาวนายน และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เตรียมแถลงเปิดตัวพรรคการเมืองใหม่ในวันที่ 19 มกราคมนี้ใช่หรือไม่ นายสันติปฏิเสธตอบคำถาม เพียงแต่บอกว่าอีก 2 วันเจอกันครับ

นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค พปชร. ในฐานะนายทะเบียนพรรค พปชร. เปิดเผยว่า นายสุพลได้ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค พปชร.และกรรมการบริหาร โดยหนังสือดังกล่าวจะมีผลในวันที่ 18 มกราคม คนขยับขึ้นมาเป็น ส.ส.แทนคือ นายชวน ชูจันทร์ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 23

รายงานข่าวจากพรรค พปชร.แจ้งว่า ภายหลังนายสุพลและนายสันติยื่นใบลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค พปชร. ตามขั้นตอนต้องเลื่อนผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อของ พปชร.ลำดับถัดไปขึ้นมาแทน 2 คน ได้แก่ นายชวน ชูจันทร์ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับ 23 เป็นผู้ก่อตั้งพรรค พปชร. ส่วนลำดับที่ 24 คือ นายภิรมย์ พลวิเศษ แต่นายภิรมย์เสียชีวิตไปตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2563 ทำให้ต้องขยับไปที่ลำดับที่ 25 คือ นายสุรพร ดนัยตั้งตระกูล ทั้งนี้ แม้ทั้ง 2 คน จะเป็นคนในสายของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และกลุ่ม 4 กุมาร แต่มีรายงานว่าทั้งคู่ยังเป็นสมาชิกพรรค พปชร.อยู่ ยังไม่ได้ลาออกจากพรรค พปชร. และพร้อมรับตำแหน่ง ส.ส.เพื่อทำงานในสภา โดยเฉพาะนายชวนจะได้ขึ้นเป็น ส.ส.ครั้งแรกในชีวิต