บทเรียน ‘เบล-อาซาร์-คูตินโญ่’ คนมันไม่ใช่หรือแค่อุบัติเหตุ / Technical Time-Out : จริงตนาการ

Soccer Football - LaLiga - Real Madrid v Atletico Madrid - Santiago Bernabeu, Madrid, Spain - December 12, 2021 Real Madrid's Gareth Bale before the match REUTERS/Javier Barbancho

Technical Time-Out

จริงตนาการ

([email protected])

 

บทเรียน ‘เบล-อาซาร์-คูตินโญ่’ คนมันไม่ใช่หรือแค่อุบัติเหตุ

 

ในช่วงหลายปีหลัง บรรดานักเตะชื่อดังจาก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ทยอยย้ายไปเล่นใน ลาลีก้า สเปน กันมากมาย เหมือนกับว่าพรีเมียร์ลีกเป็นเวทีเก็บเลเวลเพื่อจะไปปล่อยของแบบเต็มตัวที่สเปน

คริสเตียโน่ โรนัลโด้ เป็นหนึ่งในต้นแบบ เพราะหลังจากเขาเรียนวิชากับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จนหมดจด ก็เลือกย้ายไปอยู่กับ รีล มาดริด ในปี 2009 และยิงกระจายจนกลายเป็นนักเตะที่ดีที่สุดของโลกคนหนึ่ง

หลังจากโรนัลโด้ แกเร็ธ เบล ลา ท็อตแนม ฮอตสเปอร์ ไปอยู่กับรีล มาดริด ด้วยค่าตัวเป็นสถิติโลก ในปี 2013 เป็นกำลังสำคัญให้ทีมคว้าแชมป์มากมาย เอเดน อาซาร์, ธิโบต์ กูร์ตัวส์ ผละจากอก เชลซี ไปอยู่ในถิ่นซานเตียโก้ เบร์นาเบว

ฟิลิปเป้ คูตินโญ่ ลา ลิเวอร์พูล ไปอยู่กับ บาร์เซโลน่า ด้วยค่าตัวถึง 150 ล้านปอนด์ ในปี 2018 ส่วน คีแรน ทริปเปียร์ ย้ายจากสเปอร์สไป แอตเลติโก้ มาดริด ในปี 2019

ถึงแม้บาร์ซ่าและรีล มาดริด จะเป็นสโมสรที่เหมือนจุดสูงสุดของนักเตะหลายๆ คน และบางคนก็ย้ายไปแบบที่เป็นซุป’ตาร์ของสโมสรเก่าของตัวเองอยู่แล้ว แต่ไม่ได้การันตีว่าจะประสบความสำเร็จ

เบลอาจจะเป็นกำลังสำคัญในการคว้าแชมป์ของรีล มาดริดมามากมาย แต่ในช่วงหลังกลับเป็นเพียงส่วนเกินของทีม ทั้งๆ ที่ศักยภาพก็ยังดีมากๆ การที่โรนัลโด้ย้ายออกจากรีล มาดริด น่าจะทำให้เขาขยับขึ้นมาเป็นพี่ใหญ่ของทีม

แต่มันไม่ใช่แบบนั้น เพราะเบลถูกส่งกลับมาให้สเปอร์สยืมตัว และถึงแม้จะกลับไปอยู่กับราชันชุดขาวในฤดูกาลนี้ แต่ก็มีส่วนร่วมทีมเพียง 3 นัดเท่านั้น ยิ่งไปกว่านั้น มีข่าวว่าถ้าทีมชาติเวลส์ไม่ได้ไปเตะฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้าย เบลจะประกาศเลิกเล่นหลังจบฤดูกาลนี้

คูตินโญ่เลือกกลับมาพรีเมียร์ลีกอีกครั้งกับ แอสตัน วิลล่า หลังจากช่วงเวลากับบาร์ซ่าและ บาเยิร์น มิวนิก ไม่ได้เป็นอย่างที่หวัง ถึงจะออกสตาร์ตได้สวยในช่วง 6 เดือนแรกที่คัมป์นู แต่หลังจากนั้นก็ได้รับโอกาสน้อยลงเรื่อยๆ จนถูกส่งให้บาเยิร์นยืมไปใช้งาน แต่สถานการณ์ก็ไม่ต่างอะไรกันมากนัก

ค่าเหนื่อยที่สูงมาก และไม่ได้อยู่ในแผนการทำทีมของโค้ชหลายคนในช่วงเวลานั้นๆ ทำให้คูตินโญ่ดูหมดคุณค่าในสเปน ก่อนจะกลับมาร่วมงานกับ สตีเว่น เจอร์ราร์ด อดีตเพื่อนร่วมทีมลิเวอร์พูล แต่คราวนี้ในฐานะกุนซือและนักเตะ

อาซาร์ก็มีชะตาไม่ต่างกับคูตินโญ่ นับตั้งแต่ย้ายไปก็เจออาการบาดเจ็บเล่นงานมาตลอด ฤดูกาลแรกก็เจองานยาก เพราะลงเล่นไปได้เพียง 22 เกม ทั้งๆ ที่ย้ายไปด้วยค่าตัวมหาศาล ฤดูกาลที่ 2 ดูจะย่ำแย่กว่าเดิม ได้ลงเล่นน้อยลง ยิงได้เแค่ 4 ประตู และในฤดูกาลนี้ก็ยังยิงประตูแรกไม่ได้

อาซาร์มีข่าวจะย้ายกลับทีมเก่าทั้ง ลีลล์ ในฝรั่งเศส และเชลซีที่อังกฤษมาตลอด แต่ก็ยังคงดิ้นรนเรียกฟอร์มเก่งของตัวเองในสเปนอยู่จนถึงตอนนี้ และดูท่าทางจะกลับมายากแล้ว

ทริปเปียร์เพิ่งย้ายกลับมาเล่นในอังกฤษ ช่วย นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด หนีตกชั้น ทั้งๆ ที่ก็ยังทำได้ดีกับแอตฯ มาดริด ทำให้ถูกตั้งคำถามว่า เขาแค่อยากกลับมาเล่นในประเทศบ้านเกิด หรือเพราะอำนาจเงินกันแน่

ถึงจะมีตัวอย่างที่ไปแล้วไม่รุ่งแถมไม่สวยให้เห็นหลายคนแล้ว แต่เชื่อว่าซูเปอร์สตาร์จากพรีเมียร์ลีก ก็ยังฝันจะไปสร้างชื่อในสเปนกันอีกไม่น้อย อาจจะไม่ใช่แค่นักเตะในอังกฤษ แต่ว่าที่แข้งเบอร์หนึ่งของยุคใหม่ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์, คีเลียน เอ็มบัปเป้ ก็อยู่ในข่ายนั้น

ไม่มีใครกล้าการันตีว่าบาร์ซ่าและรีล มาดริด จะทำให้พวกเขายิ่งใหญ่ได้เหมือนตำนานหลายๆ คน แต่การได้เป็นหนึ่งในสโมสรที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์ ก็เป็นเรื่องที่ห้ามใจยากจริงๆ