คริสต์มาสปีนี้ มีไววัสโคไมครอน (Virus Omicron) ร่วมเฉลิมฉลอง/รายงานพิเศษ

รายงานพิเศษ

มงคล วัชรางค์กุล

 

คริสต์มาสปีนี้

มีไววัสโคไมครอน (Virus Omicron)

ร่วมเฉลิมฉลอง

 

คริสต์มาสปีนี้มาถึงพร้อมกับไวรัสโอไมครอน สร้างความกังวลให้คนทั้งโลก

The Wall Street Journal 22 ธันวาคม2021 รายงานคำปราศรัยของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เรื่องเครื่องมือทำสงครามชนิดใหม่สู้กับการแพร่ระบาดโอไมครอน ว่า

อเมริกากำลังเตรียมกระจายชุดตรวจโควิด-19 ที่บ้าน (at home C0vid-19 testing kits) 500 ล้านชุดให้คนอเมริกันฟรี รวมทั้งจ่ายให้หมอทหาร พยาบาล เพื่อลดภาระการเข้าโรงพยาบาลในฤดูหนาวนี้ เพราะไวรัสตัวแปรโอไมครอนกำลังเป็นตัวโดดเด่นที่สุดในอเมริกา

“เราต้องทำให้มากขึ้น ทำให้ดีขึ้น และเราต้องทำให้ได้”

ฝ่ายบริหารของไบเดนกำลังพยายามเผยแพร่ข่าวสารเพื่อลดจำนวนการติดเชื้อระดับสูงให้ลดลง โดยอธิบายว่าอเมริกาได้เตรียมการทำสงครามกับโรคระบาดนี้ได้ดีกว่าเมื่อปีที่แล้ว

“คนอเมริกันกว่า 200 ล้านคนควรมีความสบายใจได้มากกว่าที่ไม่เคยได้รับเมื่อเดือนมีนาคม ปี 2020” ไบเดนกล่าว อ้างถึงอัตราการฉีดวัคซีนในอเมริกา “พวกเขาได้รับการป้องกันจากการต้องเข้าโรงพยาบาล และจากการต้องติดเชื้อตาย” ไบเดนบอกว่า CDC (ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติ) แจ้งว่าโอไมครอนได้เข้ามาแทนที่ Delta ในอเมริกาถึง 73% ข้อมูลเมื่อ 18 ธันวาคม

สำนักงานสาธารณสุขเมือง Harris County รัฐเท็กซัสรายงานเมื่อวันอังคาร 22 ธันวาคม ว่ามีผู้เสียชีวิตรายแรกจากโอไมครอนในอเมริกา เป็นชายอายุ 50-60 ปี ไม่ได้ฉีดวัคซีน แต่เคยเป็นโควิด-19 มาแล้ว

ไบเดนบอกว่า คนอเมริกันต้องระวังการระบาดของโอไมครอนอย่างจริงจัง (seriously) แต่ต้องไม่ตื่นตระหนก (panic)

ไบเดนยังบอกอีกว่า คนอเมริกันที่ฉีดวัคซีนครบแล้วและปฏิบัติตามกฎคำแนะนำของสาธารณสุข สามารถเฉลิมฉลองเทศกาลวันหยุดกับครอบครัวได้ สำหรับคนที่ไม่ฉีดวัคซีนมีโอกาสสูงมากที่จะต้องเข้าโรงพยาบาลและอาจต้องตาย

“ถ้าคุณยังไม่ฉีดวัคซีนครบถ้วน คุณมีเหตุผลที่จะต้องตระหนัก”

“คนอเมริกันมีภาระผูกพันกับครอบครัวและประเทศชาติในการฉีดวัคซีน” ไบเดนกล่าว และเสริมว่า เมื่อเร็วๆ นี้ อดีตประธานาธิบดี Donald Trump เปิดเผยว่าได้ฉีดวัคซีนเข็ม booster แล้ว “นั่นน่าจะเป็นหนึ่งในไม่กี่สิ่งที่เรามีความเห็นตรงกัน”

ไบเดนย้ำว่าจะไม่มีการ shut down หรือ lock down เหมือนบางประเทศในยุโรป

Dr. Fauci

อย่างไรก็ตาม บรรดาผู้นำในหลายรัฐและหลายเมืองบอกว่าจะต้องมีการออกกฎที่เข้มแข็ง รัดกุมเพิ่มขึ้นเพื่อสู้กับการแพร่ระบาด รัฐ Massachusetts ออกกฎการใส่ Masks ที่เข้มข้นยิ่งขึ้น ขณะที่เมือง Pima County ในรัฐ Arizona ที่รวมเมือง Tucson ประกาศกฎ masks mandate ฉบับใหม่

นายกเทศมนตรีนครชิคาโก Lori Lightfoot ประกาศว่า ตั้งแต่วันที่ 3 มกราคมเป็นต้นไป คนชิคาโกจะต้องโชว์บัตรฉีดวัคซีนก่อนเข้าภัตตาคาร บาร์ ศูนย์ฟิตเนส และสถานบันเทิงที่เสิร์ฟอาหารพร้อมเครื่องดื่ม งานส่งท้ายปีเก่าที่ดาวน์ทาวน์ที่ Los Angeles ยกเลิกไม่ให้คนเข้าร่วม เช่นเดียวกับการยกเลิกในหลายเมืองใหญ่ เช่น ลอนดอน ปารีส

เนื่องจากเคสการเข้าโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นอย่างล้นหลาม ฝ่ายบริหารทำเนียบขาวได้จัดตั้งทีมแพทย์ฉุกเฉินส่วนกลาง (the federal emergency medical response teams) ส่งไปช่วยเหลือ 6 รัฐ คือ Michigan, Indiana, Wisconsin, Arizona, New Hampshire และ Vermont

ไบเดนบอกว่า ได้สั่งการรัฐมนตรีกลาโหม (Defense Secretary) Lloyd Austin ให้จัดเตรียมแพทย์ทหาร 1,000 คน ประกอบด้วยหมอ พยาบาล และนักระบาดวิทยา เพื่อไปช่วยโรงพยาบาลต่างๆ ในเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์

ประธานาธิบดียังได้ออกคำสั่งให้ the Federal Emergency Management Agency – FEMA ศูนย์บริหารสถานการณ์ฉุกเฉินส่วนกลาง เตรียมให้ความช่วยเหลือโรงพยาบาลต่างๆ ขยายจำนวนเตียงเพิ่มขึ้น เตรียมรถพยาบาลหลายร้อยคันพร้อมทีมแพทย์เพื่อขนส่งคนป่วยไปโรงพยาบาลอื่นเมื่อเกิดเตียงเต็ม

ไบเดนบอกว่า ฝ่ายบริหารมีอุปกรณ์ masks เสื้อ gowns เครื่องช่วยหายใจอยู่ทั่วประเทศ สามารถจัดส่งไปยังรัฐที่ขาดแคลนได้ทันที

ฝ่ายบริหารได้จัดตั้งศูนย์ตรวจโควิดทั่วประเทศ จะเปิดที่นิวยอร์กเป็นแห่งแรกในอาทิตย์นี้

ทำเนียบขาวแถลงว่า รัฐบาลได้จัดซื้อชุดตรวจโควิดที่บ้าน (at home testing kits) 500 ล้านชุด จะเริ่มแจกจ่ายฟรีเดือนมกราคม จัดส่งทางไปรษณีย์ให้คนที่ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ใหม่

ทำเนียบขาวบอกว่า หลังจากการจัดส่งชุดตรวจ 500 ล้านชุดแล้ว จะมีการพิจารณาจัดซื้อเพิ่มอีก ขึ้นอยู่กับว่าโรงงานจะผลิตทันหรือไม่ บริษัทประกันจะเป็นผู้รับผิดชอบสำหรับคนที่มีประกัน

ชุดตรวจ at home testing sets จะรู้ผลภายในเวลา 15 นาที

ชุดตรวจที่บ้านจะไม่ให้ผลลึกซึ้งเหมือนชุดตรวจแล็บ PCR tests แต่ชุดตรวจ at-home rapid tests ใช้งานง่าย จะทำการตรวจที่ไหนก็ได้ จะให้ผลตรวจดีที่สุดถ้าคนตรวจมีเชื้อไวรัสในตัวนิดหน่อยเหมือนเป็นโรคติดต่อ ผู้เชี่ยวชาญสาธารณสุขเรียกชุดตรวจนี้ว่า “ชุดตรวจโรคติดต่อ (contagiousness tests)”

จำนวนเชื้อไวรัสในร่างกายคนจะถูกตรวจพบอย่างรวดเร็ว ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าผลตรวจจะบอกสถานะในขณะนั้น จึงแนะนำให้คนตรวจก่อนจะมีกิจกรรมร่วมกัน หรือท่องเที่ยวในช่วง holidays ปีใหม่ ให้ตรวจก่อนสักหนึ่งวันหรือล่วงหน้าหนึ่งคืน

ไบเดนกล่าวถึงความพยายามจัดส่งชุดตรวจให้กว้างขวาง และปกป้องคำกล่าวหาที่ไม่ปฏิบัติให้รวดเร็วเพียงพอว่า “ไวรัสโอไมครอนแพร่กระจายรวดเร็วเกินกว่าจะมีใครคาดถึงได้”

ไบเดนย้ำอีกว่า

“คนที่ไม่ฉีดวัคซีนจะเป็นฤดูหนาวแห่งการเจ็บป่วยรุนแรงจนถึงตาย”

ตั้งโต๊ะตรวจโควิดริมถนนในนิวยอร์กซิตี้

22 ธันวาคม 2021 ไบเดนประกาศข่าวดีว่า FDA องค์การอาหารและยาของอเมริกาให้การรับรองแบบฉุกเฉินกับยารักษาโควิด-19 ตัวใหม่ของไฟเซอร์ ชื่อ Paxlovid ยาตัวนี้ 65,000 courses จะจัดส่งไปยังรัฐต่างๆ และ territories ก่อนสิ้นเดือนธันวาคม คนที่จะได้รับยาตัวนี้ต้องมีใบสั่งแพทย์

รัฐบาลอเมริกันสั่งซื้อ Paxlovid 10 ล้าน treatments เป็นเงิน 5.295 พันล้านเหรียญ

23 ธันวาคม 2021 FDA ให้การรับรองอย่างฉุกเฉินกับยาต้านโควิด-19 ของ Merck ชื่อ Molnupiravia รัฐบาลกลางสั่งซื้อยาตัวนี้ 3.1 ล้าน treatments

Fox News 23 ธันวาคม 2021 รายงานว่า โอไมครอนระบาดไปแล้ว 46 รัฐ

คนที่ฉีดวัคซีนเข็ม Booster แล้ว ไม่มีอะไรให้ต้องกังวลใจ (mindset)

ยารักษาไวรัสของ Pfizer จะให้ผล 90%

ประธานาธิบดีไบเดนอนุมัติเงิน 3 พันล้านเหรียญ ซื้อ rapid test 500 ล้านชุด แจกชุดตรวจ PCR ฟรี 20,000 ชุดในเขตที่มีความต้องการเพิ่มขึ้น

ระหว่างเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม ตรวจฟรีไปแล้ว 180 ล้าน tests

Fox News วิจารณ์ว่า ระหว่างเดือนมกราคม-กันยายน ฝ่ายบริหารของไบเดนไม่ได้ลงทุนการตรวจที่มากพอ จึงทำให้เกิดปัญหาขึ้น

CNN 21 ธันวาคม 2021 รายงานว่าคืนนี้ มีคนอเมริกัน 700,000 คนนอนอยู่ในโรงพยาบาล

พยาบาลที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในรัฐ New Jersey บอกว่ามีคนไข้ 60 คนรอเตียง แต่ใน 24 ช.ม.หมุนเตียงได้เพียงเตียงเดียว

หมอที่ Miami บอกว่ามีคนเป็นตัน (ton) รอเข้าโรงพยาบาล

Fox News 23 ธันวาคม 2021 ใน New York City มีคนเข้าแถวยาวที่ Time Square และริมถนนบริเวณอื่นในอุณหภูมิ 32 ํF หรือ 0 ํC เพื่อตรวจ Covid Tests มีจุดตรวจ 8 จุดในมหานครนี้ ตั้งโต๊ะตรวจกันริมถนน

รัฐนิวยอร์กให้รางวัลคนฉีดวัคซีน คนละ 100 เหรียญ

รูปใน WSJ ที่ Claude Moore Park เมือง Sterling, รัฐเวอร์จิเนีย รถยนต์ต่อคิวยาวเหยียดสองแถวเพื่อเข้าตรวจโควิดที่เต็นท์ตรวจ

Reading Eagle 20 ธันวาคม 2021 Dr. Fauci บอกว่า Omicron โหมกระหน่ำ ลุกลามทั่วโลก คนที่จะฉลอง holidays ให้หลีกเลี่ยงการพบปะกับคนที่ไม่ยอมฉีดวัคซีน

ตั้งโต๊ะตรวจโควิดริมถนนในนิวยอร์กซิตี้

ขณะที่เขียนรายงานนี้ 27 ธันวาคม 2021 มีรายงานว่า โอไมครอนระบาดไปแล้ว 119 ประเทศ

The Epoch Times 24 ธันวาคม 2021 วัน Christmas Eve เที่ยวบินในอเมริกาถูกยกเลิก 632 เที่ยว ทั้งเที่ยวบินในประเทศ, ขาเข้าและขาออก ทั้งโลกวันนั้นยกเลิกเที่ยวบินไป 2,347 เที่ยว

วันคริสต์มาส 25 ธันวาคม เว็บไซต์โชว์ว่าจะมีเที่ยวบินในอเมริกาถูกยกเลิก 466 เที่ยว สาเหตุจากภาวะอากาศแปรปรวน แต่สาเหตุหลักคือ

นักบินและลูกเรือตรวจโควิด-19 ไม่ผ่าน

เที่ยวบินขากลับอีก 4-5 วัน ก็คงต้องประสบปัญหาเดียวกัน ปีนี้มีคนอเมริกันเดินทางทางเครื่องบินในช่วงเทศกาล 2.7 ล้านคน มากกว่าปีที่แล้ว 3 เท่า

The Epoch Times รายงานว่า หัวหน้า WHO เตือนว่า การรวมตัวกันฉลองเทศกาลคริสต์มาสจะทำให้ Covid-19 แพร่กระจายเชื้อโอไมครอนมากขึ้น จึงขอร้องคนให้ยกเลิกแผนฉลองเทศกาลหรือเลื่อนไปก่อน เขาเตือนด้วยประโยคที่คลาสสิคว่า

“ยกเลิกเทศกาล ดีกว่ายกเลิกการมีชีวิต” (an event canceled is better than a life canceled) และอีกประโยค

“ยกเลิกเทศกาลตอนนี้ ไปฉลองทีหลัง ดีกว่าฉลองตอนนี้แล้วต้องมาเสียใจทีหลัง”

ในสายตาของ WHO และไบเดน โอไมครอน “ดุ” ขนาดนี้ เมืองไทยเตรียมพร้อมหรือยัง

Merry Christmas และสวัสดีปีใหม่

หมายเหตุ : เพิ่งมีข่าวว่า อเมริกาจะยกเลิกการห้ามคนแอฟริกันจาก 8 ประเทศเข้าอเมริกาวันที่ 1 มกราคม 2022 นี้ แสดงว่ามั่นใจว่าจะเอาโอไมครอนอยู่มือแล้ว?