เปิดหู | blueMarlin  อยากมีรถหนึ่งคัน (Endless Summer)  บทเพลงที่น่าติดตาม

อัษฎา อาทรไผท

blueMarlin  อยากมีรถหนึ่งคัน (Endless Summer)  บทเพลงถัดมาของศิลปินนักแต่งเพลงที่น่าติดตาม

ครั้งนี้มาคุยเรื่องเพลงแบบสบายๆ กันครับ การได้เขียนถึงศิลปินเช่น blueMarlin แบบนี้ เป็นเจตนารมย์แรกเริ่มของผม ที่ทำให้ได้ก้าวเข้ามาเขียนบทความในมติชนสุดสัปดาห์นี้ ด้วยความที่เป็นคนที่ชอบฟังเพลงหลากหลายแบบ และพบว่ามีผลงานมากมายของศิลปินหลายคนที่มีคุณค่า แต่ยังไม่มีคนได้สัมผัสนัก เลยอาสามาเปิดหูท่านผู้อ่านกันทุกสัปดาห์ ด้วยผลงานที่เกี่ยวข้องกับดนตรีต่างๆ นาๆ ที่น่าสนใจ

blueMarlin หรือ ธารินทร์ จันทนบุบผา คือศิลปินหน้าใหม่เจ้าเก่า ที่ผมเคยแนะนำมาแล้วครั้งหนึ่ง และได้เกริ่นไว้ว่าจะเฝ้านับวันนับคืนรอเพลงต่อมาของเขา เพื่อที่จะได้เอามาฟังและนำมาแนะนำกันอีกครั้ง และเมื่อคืนวันก่อนนี้เอง ผมก็พบว่าเขาได้ออกเพลงใหม่มาเรียบร้อยในคืนนั้นเอง

เมื่อทราบว่าเพลงใหม่มา ผมรีบไปหาฟังทันที และผมก็ไม่ผิดหวัง แนวเพลงของ blueMarlin ยังฟังลื่นหู กับดนตรีนู่นนิดนี่หน่อย โปร่งโล่งสบาย ในจังหวะกำลังเพลินเหมือนครั้งก่อน นี่เป็นสไตล์ดนตรีที่เป็นที่นิยมในคนวัยหนุ่มสาวของยุคนี้ ส่วนเนื้อหาเปลี่ยนจากเพลงเศร้า (ที่ขยับตัวเต้นตามได้) มาเป็นเพลงสนุกๆ แบบซึ้งๆ

สำหรับชื่อเพลง “อยากมีรถสักหนึ่งคัน” นี้มีที่มาที่ผมไปสืบทราบจากการแอบคุยกับคนเขียนเพลงเองมาหมาดๆ ว่า blueMarlin ได้เริ่มเขียนเพลงนี้ตั้งแต่ 2 ปีก่อน จากการสนทนากับรุ่นพี่ที่ทำงานของเขาแบบฟุ้งๆ ถึงเพลงที่ว่าด้วยการยอมประหยัดในวันทำงาน แล้วจะได้มีตังค์ใช้ในวันหยุด

เขารู้สึกว่าวันเสาร์เป็นวันหยุดที่มีความสุขที่สุด เพราะได้พักผ่อนเต็มที่ที่สุดใน 7 วัน จึงเกิดอยากทำให้ทุกวันที่เขากับคนที่เขารักเจอกันเป็นวันเสาร์ให้หมด ซึ่งทั้งหมดยังไม่ได้เกี่ยวกับรถยนต์ จนเขาจินตนาการไปว่า อะไรคือสิ่งที่คนๆ หนึ่งอยากได้ จึงได้คอนเส็ป “อยากมีรถสักคันหนึ่ง” เพื่อนำไปสานฝันให้ทุกวันเป็นวันเสาร์

แรกเริ่มเดิมทีนี่คือเพลงที่เขากะจะแต่งเล่นๆ เท่านั้นเอง แต่เมื่อเขียนออกมาแล้วเขาเกิดชอบมันและเอามาค่อยๆ พัฒนาต่อจนเป็นเพลงนี้

จากที่ผมได้นั่งฟังเนื้อเพลงวนไปมาอยู่หลายรอบ พบว่าเพลงนี้บ่งบอกชีวิตของคนหนุ่มวัยทำงานใหม่ๆ คนหนึ่งได้อย่างชัดเจน ซึ่งผมคิดว่าคนหนุ่มในยุคไหนๆ ก็มีความรู้สึกแบบนี้เหมือนกันหมด ทำให้ทราบเลยว่าถ้าหนุ่มไหนที่มีความรัก และกำลังก่อร่างสร้างตัวได้มาฟัง จะต้องอินกับเพลงนี้อย่างแน่นอน

เนื่อเพลงเริ่มมาก็บอกเลยว่า “อยากมีรถสักหนึ่งคัน” ซึ่งเป็นชื่อเพลงด้วย จากนั้นบอกเหตุผลว่าอยากมีรถ เพราะจะเอาไว้พาเธอไปไหนต่อไหนที่เธออยากไป ตามด้วยอีกท่อนที่บรรยายว่าจะอดทนให้ จันทร์ อังคาร พุธ ถึง ศุกร์ ผ่านไป เพื่อมาถึงวันเสาร์ ซึ่งเป็นวันที่ได้ไปไหนกับเธอ

อีกสิ่งหนึ่งที่ไม่เกี่ยวกับตัวดนตรี แต่มีความสำคัญมากๆ คือปกของซิงเกิ้ลนี้ ที่ดูแล้วน่าฟังมากๆ ซึ่งถ้าใครเคยเห็นปกของเพลงก่อนหน้า จะพบว่ามีการออกแบบไปในทางเดียวกัน ธีมเดียวกันแต่เลือกคู่สีและภาพแตกต่างกัน ในขณะเดียวกันก็ดูเป็นเรื่องราวต่อจากกันได้อย่างงดงาม

หลายท่านอาจจะถามว่าปกจะเกี่ยวอะไร ผมขอบอกเลยว่าปกนี่มีส่วนมากๆ เพราะบางครั้งคนกดฟังเพลงก็เพราะปกดึงดูดให้ฟัง (ผมเองก็เคยเจอมาแล้ว มีคนบอกผมว่าได้บังเอิญมาฟังเพลงของผมเพราะปกสวย และกลายเป็นผู้ติดตามผลงานผมอย่างเหนียวแน่นในเวลาต่อมา)

นี่ถ้าผมเป็นบริษัทขายรถ ผมจะซื้อเพลงนี้มาโปรโมทการขายรถที่มีเป้าหมายเป็นคนวัยทำงานตอนต้น ทั้งเนื้อหา สไตล์ และอารมณ์เพลง มันช่างเหมาะเจาะเสียจริงๆ ครับ หากมีผู้บริหารรถยนต์ใดมาอ่านเจอ ขอแนะนำ “อยากมีรถสักหนึ่งคัน” ครับ