ศึกชิงผู้ว่าฯ กทม.ฝุ่นตลบ ‘ชัชชาติ’ เต็งหนึ่ง พปชร.เอาใครแน่ ‘อัศวิน-ผู้ว่าฯ หมูป่า-ทยา-สกลธี’? ปชป. ดัน ‘ดร.เอ้’ ลูกพระจอม

ศึกชิงผู้ว่าฯ กทม.ฝุ่นตลบ‘ชัชชาติ’ เต็งหนึ่ง

พปชร.เอาใครแน่‘อัศวิน-ผู้ว่าฯ หมูป่า-ทยา-สกลธี’?

ปชป. ดัน ‘ดร.เอ้’ ลูกพระจอม

ความเคลื่อนไหวสนาม “เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.” ระอุขึ้นเรื่อยๆ เปรียบเป็น “ศึกแห่งศักดิ์ศรี” ของแต่ละพรรค แม้ว่าบางผู้สมัครจะลงใน” นามอิสระ” ก็ตาม แต่ก็เป็นที่รู้กันว่าพรรคใดให้การ “สนับสนุน” อยู่

เริ่มจาก “พรรคเพื่อไทย” ชัดเจนว่าให้การสนับสนุน “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ที่เปิดตัวก่อนใครมานานนับปี ซึ่งจากผลโพล ชื่อ “ชัชชาติ” ยังคงเต็งหนึ่งมาตลอด

แต่พรรคเพื่อไทยกลับส่งผู้สมัคร ส.ก.ในนามพรรค จึงมีข่าวจากภายในพรรคเพื่อไทยว่าระหว่าง “ชัชชาติ” กับ “ผู้สมัคร ส.ก.” ยังไม่ลงตัวเป็นเนื้อเดียวกันมากนัก

ซึ่งจุดนี้เองก็เป็นแรงกระเพื่อมภายในพรรคเองด้วย ที่มีพรรคคู่แข่งอย่าง “พรรคไทยสร้างไทย” ของ “หญิงหน่อย” คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรค ในฐานะ “เจ้าแม่นครบาล”

 

มากันที่ “พรรคพลังประชารัฐ” ที่ยังไม่ชัดเจนว่าจะส่งใครชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม. ด้วยท่าที “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้า พปชร. ที่เปลี่ยนไป อยู่ระหว่างพิจารณาจะส่งในนามพรรคหรือไม่ แต่ชัดเจนแล้วว่าผู้สมัคร ส.ก.จะส่งในนามพรรค จึงเกิดเรื่องภายใน พปชร.ขึ้นมาเพราะก่อนหน้านี้คือชื่อ “บิ๊กแป๊ะ” พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีต ผบ.ตร. เป็นชื่อที่ พปชร.สนับสนุน ถึงขนาดที่ “บิ๊กป้อม” โทร.ไปชวน “บิ๊กแป๊ะ” เองเลย

แต่สุดท้ายแรงกดดันต่างๆ ทำให้ “บิ๊กแป๊ะ” ถอนตัวจากการชิงผู้ว่าฯ กทม. ด้วยเหตุผลหลีกให้ “บิ๊กวิน” พล.ต.อ.อิศวิน ขวัญเมือง รุ่นพี่ นรต. พร้อมมองว่า พล.ต.อ.อัศวินได้ฟอร์มทีม “รักษ์กรุงเทพ” ขึ้นมาแล้ว ในสนามเลือกตั้ง ส.ก.

อีกเหตุผลคือ “บิ๊กแป๊ะ” ต้องการให้ผู้สมัคร ส.ก.ลงในนามอิสระ เพื่อเป็นมือไม้ทำงาน แต่ทางฝั่ง พปชร.ต้องการให้ส่งในนามพรรค จึงคนละแนวทางกับ “ผู้ใหญ่ในพรรรค” ซึ่งก็คือ “บิ๊กป้อม” นั่นเอง ทว่า ทีมผู้สมัคร ส.ก.ของ “บิ๊กแป๊ะ” ก็ยังไม่ถอยตาม

แน่นอนว่าจึงเป็น “ความชุลมุน” ภายใน พปชร. ที่กลายเป็นว่ามีความซ้ำซ้อนในการส่งชิงผู้สมัคร ส.ก. ทั้งทีมของ พล.ต.อ.จักรทิพย์, พล.ต.อ.อัศวิน และ พปชร. ที่จะมีความยุ่งยากตามมาในอนาคต

รอยร้าวนี้ถูกโยงมาถึง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการ พปชร. ทำให้ ร.อ.ธรรมนัสต้องออกมาโต้ข่าว พร้อมย้ำความสัมพันธ์กับ “บิ๊กแป๊ะ” เปรียบเป็น “คอหอยกับลูกกระเดือก”

แต่สิ่งที่เห็นได้ชัดคือ “บิ๊กป้อม” เข้ามาคุมสนาม กทม.เองทันที หลังมีกระแสข่าวก้อนหน้านี้ว่า ได้มอบให้ ร.อ.ธรรมนัส กับ “อ.แหม่ม” นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เหรัญญิก พปชร. เป็นคนดูแล

เพราะว่ากันว่า “บิ๊กป้อม” เกรงว่าสนาม กทม.อาจ “แตกพ่าย” เพราะเป็นฐานที่มั่นของ “ขั้วตรงข้าม” ร.อ.ธรรมนัส ภายใน พปชร.นั่นเอง อีกทั้งสนาม กทม.ยังต้องพึ่งกระแส “ลุงตู่ฟีเวอร์” หนุนอยู่

ดังนั้น ในการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ก. และ ส.ส.กรุงเทพฯ พปชร. ในพื้นที่ฝั่งธนฯ “บิ๊กป้อม” จึงคำรามว่าตนจะมาดูแลเอง

พร้อมย้ำถึงสัมพันธ์ “2 ป.ประยุทธ์-ประวิตร” ที่ไม่มีอะไรมาพรากไปได้ เว้นแต่ “ความตาย” เท่านั้น

 

สําหรับ พล.ต.อ.อัศวิน แม้จะเป็น “สายตรงบิ๊กตู่” แต่กลับมีการพูดชื่ออื่นๆ ขึ้นมา ที่จะมาชิงผู้ว่าฯ กทม. ทำให้ พล.ต.อ.อัศวินต้องวิ่งหา พล.อ.ประวิตรมากขึ้น

โดยมีการพูดถึงชื่อ “ผู้ว่าฯ หมูป่า” ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าฯ ปทุมธานี ซึ่ง “บิ๊กป้อม” ก็ไม่ปิดประตูหรือปฏิเสธชื่อดังกล่าว หลังสื่อถามถึง โดยโบ้ยสื่อให้ไปถาม “ผู้ว่าฯ หมูป่า” เอง

ทั้งนี้ “ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์” เคยเป็นผู้ว่าฯ พะเยา และผู้ว่าฯ ลำปาง ถิ่นของ ร.อ.ธรรมนัส ก่อนขยับเข้าใกล้กรุงเทพฯ เป็นผู้ว่าฯ ปทุมธานี ที่มาพร้อมข่าวเข้าพบ “บิ๊กป้อม” ช่วงต้นตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งในขณะนั้น “บิ๊กป้อม” ระบุว่า มาพบเพราะ “ย้ายตำแหน่งใหม่” เท่านั้น

ทว่า กลับมีชื่อ 2 ชื่อที่กลับมาพูดถึงอีกครั้ง คือ “มาดามอีฟ” ทยา ทีปสุวรรณ ภรรยา “ตั้น” ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ อดีตแกนนำ พปชร. ที่เคยปักธง พปชร.ในพื้นที่ กทม. ได้ ส.ส.มา 12 คนแล้ว ซึ่ง “ทยา” เคยแสดงความตั้งใจลงชิงผู้ว่าฯ กทม.

ต่อมา “ทยา” มาถูกศาลอาญามีคำสั่งพิพากษาจำคุก คดีล้มเลือกตั้ง ชัตดาวน์กรุงเทพฯ สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จึงทำให้ถูกตัดสิทธิการเมืองไปด้วย

ทว่า ชื่อ “ทยา” กลับถูกพูดถึงอีกครั้ง จึงต้องจับตาว่ากลับมาลงผู้ว่าฯ กทม.ได้ด้วยวิธีใด

ส่วนอีกชื่อที่ถูกพูดถึงคือ “สกลธี ภัททิยกุล” รองผู้ว่าฯ กทม. แต่จากผลโพลที่ผ่านมาชื่อยังอยู่ “ท้ายตาราง” ซึ่งชื่อของ “สกลธี” ก็ถูกมองว่าเป็น “ชื่อสำรอง” จาก “มาดามอีฟ” สายตรงของ “ตั้น ณัฏฐพล” นั่นเอง

มากันที่ “พรรคประชาธิปัตย์” ที่ต้องสูญพันธุ์พื้นที่ กทม.ในศึกเลือกตั้งปี 2562 ทำให้ “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” หัวหน้า ปชป.ต้องจัด “จุรินทร์ออนทัวร์” ลงพื้นที่ กทม.ถี่ขึ้น เตรียมเปิดตัวผู้สมัครชิงผู้ว่าฯ กทม. วันที่ 13 ธันวาคมนี้

ซึ่งหนีไม่พ้นชื่อ “ดร.เอ้” สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง หลังมีการเปิดเพจใหม่ชื่อว่า Modern Bangkok เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ก. เปิดตัว “ดร.เอ้” ลงในเพจชัดเจน มีการนำเสนอปัญหาต่างๆ ของ กทม. นโยบายต่างๆ รวมทั้งมีโครงการ “จุรินทร์ออนทัวร์” ในเพจด้วย หากดูจากผลโพลหลายครั้งที่ผ่านมา ชื่อ “ดร.เอ้” อยู่ในระดับ “กลางตาราง”

สำหรับ “พรรคก้าวไกล” ที่ปิดเงียบที่สุดในบรรดาทุกพรรค ที่ผ่านมามี “คนนอกพรรค” ในแวดวงต่างๆ ไปพูดคุยกับ “ทิม” พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค เพื่อขอลงชิงผู้ว่าฯ กทม. ในนามพรรคก้าวไกล แต่ก็ไม่ได้รับการตอบรับ จึงไปพรรคอื่นแทน

เมื่อสัปดาห์ก่อนมีการปูดชื่อ “ไหม” ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคขึ้นมา เปรียบเป็นการ “โยนหินถามทาง”

แต่สุดท้ายพรรคก็ออกมาปฏิเสธและข่าวก็เงียบไป โดยมีรายงานว่ามาจาก ส.ส.กรุงเทพฯ ที่สนับสนุน “ศิริกัญญา” ด้วยเหตุผลเป็น “คนในพรรค” มีผลงานในสภา โดยเฉพาะเรื่องโมเดลเศรษฐกิจ

หากไปดูผลโพลจะพบว่า “ผู้สมัคร” จากพรรคก้าวไกลหรือคณะก้าวหน้า อยู่ระดับหัวตาราง แม้จะยังไม่เปิดชื่อก็ตาม

เมื่อดูผลโพลล่าสุด “นิด้าโพล” เรื่อง “อยากได้ใครเป็นผู้ว่าฯ กทม. ครั้งที่ 8” ช่วง 29 พฤศจิกายน-1 ธันวาคม 2564 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป และมีสิทธิเลือกตั้งใน กทม. จากการสำรวจเมื่อถามถึง “บุคคลที่ประชาชนจะเลือกให้เป็นผู้ว่าฯ กทม.” พบว่า

อันดับ 1 ร้อยละ 34.37 ระบุว่าเป็น ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์

อันดับ 2 ร้อยละ 17.07 ระบุว่าเป็น พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง

อันดับ 3 ร้อยละ 11.68 ระบุว่า ยังไม่ตัดสินใจ

อันดับ 4 ร้อยละ 6.37 ระบุว่าเป็นผู้สมัครจากคณะก้าวหน้า หรือพรรคก้าวไกล

อันดับ 7 ร้อยละ 4.86 ระบุว่าเป็น ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์

อันดับ 13 ร้อยละ 1.21 ระบุว่าเป็นนายสกลธี ภัททิยกุล

เมื่อถามถึงบุคคลที่ประชาชนจะเลือกให้เป็นสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) พบว่า

อันดับ 1 ร้อยละ 24.05 ระบุว่าเป็นผู้สมัครในทีม ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์

อันดับ 2 ร้อยละ 12.75 ระบุว่า ยังไม่ตัดสินใจ

อันดับ 3 ร้อยละ 11.38 ระบุว่าเป็นผู้สมัครอิสระ ที่ไม่เกี่ยวกับผู้สมัครผู้ว่าฯ

อันดับ 4 ร้อยละ 10.93 ระบุว่าเป็นผู้สมัครในทีม พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง

อันดับ 5 ร้อยละ 8.95 ระบุว่าเป็นผู้สมัครจากคณะก้าวหน้า หรือพรรคก้าวไกล

อันดับ 6 ร้อยละ 6.98 ระบุว่าเป็นผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย

อันดับ 9 ร้อยละ 4.02 ระบุว่าเป็นผู้สมัครจากพรรคพลังประชารัฐ

อันดับ 10 ร้อยละ 3.57 ระบุว่าเป็นผู้สมัครในทีม ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์

ส่วนไทม์ไลน์และความพร้อมการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. “วิษณุ เครืองาม” รองนายกฯ กล่าวว่า ครม.ยังไม่ได้พูดคุยเรื่องนี้ และยังไม่ถึงเวลาที่จะพูดคุยกันถึงเรื่องนี้ เพราะอย่างน้อย การประกาศผลการเลือกตั้งนายกและสมาชิก อบต.ยังไม่หมด

ซึ่งตามกฎหมายระบุขั้นตอนไว้ว่าการจัดการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ขึ้นอยู่กับ ครม.เห็นสมควรที่จะมีการเลือกตั้งดังกล่าวได้ แล้วต้องแจ้งต่อ กกต. จากนั้น กกต.จะเป็นผู้กำหนดวันเลือกตั้ง ซึ่งกรณีนี้เหมือนกับกรณีของ อบต. หรือแม้แต่นายกเทศมนตรี ที่จะมีการเลือกตั้งได้ต่อเมื่อ ครม.เห็นสมควรให้จัดการเลือกตั้ง

หากดูจากผลโพลเริ่มนิ่งมากขึ้น โดยเฉพาะระดับ “หัวตาราง” หากถามว่าจะได้เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.เมื่อใด ก็คงอีกนานพอควร ซึ่งทุกคนต่างรู้คำตอบดีว่าเพราะอะไร

ที่สำคัญระวัง “ม้านอกสายตา-ม้านอกสนาม” ให้ดี