สรุปข่าวต่างประเทศ : ความตึงเครียดคาบสมุทรเกาหลี / 600ชีวิตสูญหลังฝนถล่มเซียร์ราลีโอน

This April 15, 2017 picture released from North Korea's official Korean Central News Agency (KCNA) on April 16, 2017 shows North Korean leader Kim Jong-Un (R) attending a military parade in Pyongyang marking the 105th anniversary of the birth of late North Korean leader Kim Il-Sung. / AFP PHOTO / KCNA VIA KNS / STR / South Korea OUT / REPUBLIC OF KOREA OUT

เซียร์ราลีโอน

ฟรีทาวน์ – สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เกิดเหตุน้ำท่วมและโคลนถล่มครั้งใหญ่กระหน่ำกรุงฟรีทาวน์ เมืองหลวงของเซียร์ราลีโอน หนึ่งในชาติยากจนที่สุดในโลก เมื่อต้นสัปดาห์หลังจากที่มีฝนเทกระหน่ำลงมาอย่างหนัก เป็นผลให้มีผู้เสียชีวิตพุ่งถึงเกือบ 400 รายแล้ว และยังมีผู้สูญหายอีกกว่า 600 คน โดยเมืองรีเจนต์ ที่เต็มไปด้วยภูเขาตั้งอยู่ชานกรุงฟรีทาวน์ เป็นพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายหนัก ซึ่งมีน้ำฝนหลากไหลลงมาจากภูเขา กัดเซาะดินให้ทรุดตัว เป็นผลให้บ้านเรือนประชาชนจำนวนมากที่สร้างกันสูงถึง 3-4 ชั้นในพื้นที่ดังกล่าว ส่วนใหญ่สร้างอย่างผิดกฎหมาย ได้ทรุดตัวพังลงมา จึงเป็นสาเหตุให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากจากการถูกโคลนถล่มฝังกลบบ้าน

ประธานาธิบดี เออร์เนสต์ ไบโคโรมา ของเซียร์ราลีโอน ซึ่งลงพื้นที่ตรวจดูความเสียหายจากภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งใหญ่ กล่าวร้องขอความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน หลังจากให้คำมั่นจะให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยกว่า 3,000 คนที่ต้องกลายเป็นคนไร้บ้าน ขณะที่ความช่วยเหลือจากนานาชาติเริ่มทยอยเข้ามาช่วยเหลือ โดยอิสราเอลรับปากจะจัดหาน้ำสะอาด ยารักษาโรค ผ้าห่มและข้าวของเครื่องใช้จำเป็นให้แก่ผู้ประสบภัยชาวเซียร์ราลีโอน ด้านองค์การสหประชาชาติระบุว่ากำลังประเมินความต้องการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในเซียร์ราลีโอนอยู่ และกำลังวางแผนสำรองในการรับมือการระบาดของโรคติดต่อทางน้ำอย่างอหิวาตกโรคและท้องร่วงที่อาจเกิดขึ้นด้วย

เกาหลีใต้

ที่มาภาพ : https://thaimilitaryandasianregion.blogspot.com

โซล – สำนักข่าวต่างประเทศรายงานสถานการณ์ตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ สั่งชะลอแผนการยิงขีปนาวุธ 4 ลูก ผ่านน่านฟ้าญี่ปุ่นไปยังเป้าหมายที่น่านน้ำของเกาะกวม ดินแดนโพ้นทะเลของสหรัฐอเมริกาในมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ยุทธศาสตร์สำคัญเพราะเป็นที่ตั้งฐานทัพหลายแห่งของสหรัฐเอาไว้ก่อน โดยกล่าวว่าจะรอดูท่าทีของสหรัฐ หากอีกฝ่ายกระทำสิ่งยั่วยุใด เกาหลีเหนือก็จะเดินหน้าตามแผนการดังกล่าวต่อไป ท่าทีล่าสุดของผู้นำเกาหลีเหนือมีขึ้นในขณะเดินทางไปตรวจเยี่ยมกองบัญชาการกองทัพเกาหลีเหนือเมื่อวันที่ 14 สิงหาคม เพื่อตรวจสอบความพร้อมของแผนการยิงขีปนาวุธไปยังเกาะกวม ซึ่งเป็นแผนการที่มีขึ้นหลังจากเกาหลีเหนือเผชิญการกดดันมากขึ้นจากประชาคมโลก โดยเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ได้ออกมติคว่ำบาตรใหม่ต่อเกาหลีเหนือที่รุนแรงขึ้น ที่ยังเป็นผลให้จีน ชาติพันธมิตรหนึ่งเดียวของเกาหลีเหนือ ประกาศคว่ำบาตรเกาหลีเหนือด้วยการยุติการนำเข้าเหล็ก แร่เหล็กและอาหารทะเลจากเกาหลีเหนือซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม อันเป็นการปฏิบัติตามข้อมติของยูเอ็น

South Korea’s President Moon Jae-in leaves his house in Seoul, South Korea May 10, 2017. REUTERS/Kim Kyung-Hoon

ด้านประธานาธิบดี มุน แจ อิน ของเกาหลีใต้ ที่สนับสนุนการดำเนินท่าทีที่สร้างสรรค์กับเกาหลีเหนือ ออกมาเรียกร้องให้เกาหลีเหนือยุติการยั่วยุและหันหน้ามาเจรจากันเพื่อยุติโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ พร้อมเปิดเผยว่าเกาหลีใต้และสหรัฐอเมริกาเห็นพ้องกันว่าวิกฤตขัดแย้งในโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือควรจะได้รับการแก้ไขด้วยสันติวิธี และว่า มาตรการทางทหารใดๆ ที่สหรัฐจะดำเนินการบนคาบสมุทรเกาหลี จะต้องได้รับความเห็นชอบจากเกาหลีใต้เสียก่อน

อินโดนีเซีย

จาการ์ตา – สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างการเปิดเผยของตำรวจอินโดนีเซียเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถทำลายแผนการของกลุ่มก่อการร้ายที่มีแผนจะก่อเหตุระเบิดโจมตีทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงจาการ์ตาไว้ได้ โดยตำรวจได้จับกุมผู้ต้องสงสัยเป็นกลุ่มติดอาวุธมุสลิม 5 คน พร้อมยึดสารประกอบเคมีอันตรายไว้ได้ในการตรวจค้นพื้นที่ในจังหวัดชวาตะวันตก ใกล้กับกรุงจาการ์ตา ซึ่งเจ้าหน้าที่ระบุว่าสารเคมีที่พบจะถูกนำมาประกอบเป็นวัตถุระเบิดเพื่อใช้ในการโจมตีทำเนียบประธานาธิบดีอินโดนีเซียภายในปลายเดือนสิงหาคมนี้ ทั้งนี้ ในผู้ต้องสงสัย 2 ใน 5 คนที่ถูกจับกุม ได้ถูกทางการฮ่องกงส่งกลับมาก่อนหน้านี้ในข้อหาเผยแพร่แนวคิดรุนแรง โดยคนกลุ่มนี้ยังได้ศึกษาเทคนิคการประกอบระเบิดจากเว็บไซต์ของชาวอินโดนีเซียรายหนึ่งที่เชื่อว่าน่าจะไปเข้ากลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม (ไอเอส) ในประเทศซีเรีย

อย่างไรก็ดี ไม่มีการเปิดเผยจากเจ้าหน้าที่ถึงสารเคมีที่พบว่าเป็นชนิดใดหรือแผนการโจมตีทำเนียบประธานาธิบดีของกลุ่มผู้ก่อการร้ายเป็นอย่างไร