ไม่อายบ้างเหรอ! “สงคราม” จี้ “ประยุทธ์” เลิกสร้างภาพจ้างคนเชียร์ เร่งตามนทท.จากแอฟริกาสกัดโอมิครอน

“สงคราม” จี้ “ประยุทธ์” เลิกสร้างภาพจ้างคนมายืนเชียร์ได้แล้ว จี้รัฐเร่งตามนักท่องเที่ยวจากทวีปแอฟริกา หวั่นแพร่ “โอมิครอน” ในไทย

วันที่ 3 ธันวาคม 2564 นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อชาติ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์โอไมครอน จนถึงเวลานี้หลายประเทศเริ่มตระหนักถึงอันตรายจากไวรัสสายพันธ์ุนี้ ถือเป็นเรื่องที่น่าวิตกสำหรับประชาชนทั่วโลก ขณะที่องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ได้ประกาศให้เชื้อไวรัสโคโรนา-โควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน เป็นเชื้อกลายพันธ์ที่ต้องเฝ้าระวัง

ในขณะที่ วัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนา หรือ โควิด-19 โดยตรงยังไม่มี หลายบริษัทต้องใช้เวลาในการพัฒนาวัคซีน ในขณะเดียวกัน วัคซีนโนวาแว็กซ์ กำลังพัฒนาวัคซีน เพื่อออกมาต่อสู้กับไวรัสสายพันธ์ุใหม่ แต่ประเทศไทยยังไม่เคยมีการติดต่อไปเพื่อจอง อาจส่งผลให้ไทยตกขบวนวัคซีนที่มีประสิทธิภาพที่ต่อสู่กับไวรัสสายพันธ์ุใหม่ได้ เพราะไม่ทราบว่าจะเสร็จเมื่อใด ต้องใช้เวลาในการพัฒนาหลักสูตร พอสมควร

นายสงคราม กล่าวด้วยว่า ภายหลังการเปิดประเทศ โดยไม่ยึดหลักความปลอดภัยส่งผลให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากทวีปแอฟริกาตั้งแต่วันที่ 15 – 27 พ.ย.ที่ผ่านมา เข้ามาในระบบแซนด์บ็อกซ์ 255 คน เดินทางออกจากประเทศแล้ว 3 ราย เหลือยังคงค้างอยู่ในประเทศไทย 252 ราย ขณะนี้ติดตามได้ 11 รายเดินทางมา ดังนั้นรัฐต้องเร่งติดตามและตรวจสอบโดยเร็ว หากเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธ์ุนี้ในประเทศไทยพลเอกประยุทธ์ จันท์โอชา นายกรัฐมนตรี จะแสดงความรับผิดชอบหรือไม่ที่ทำให้ประชาชนตกอยู่ในความไม่ปลอดภัยจากไวรัส

“ การแถลงข่าวของหน่วยงานที่รับผิดชอบบอกว่าไวรัส สายพันธุ์ใหม่ไม่อันตราย ถามกลับว่า หากไม่อันตรายจริงหลายประเทศที่พบสายพันธ์ุนี้จะประกาศปิดประเทศหรือ ปัญหาของประเทศไทยพลเอกประยุทธ์ ไม่มีความรู้และไม่ใฝ่หาความรู้เพื่อหาทางป้องกันได้อย่างรวดเร็ว รู้ทั้งรู้ว่าสายพันธ์ุนี้อันตรายต่อชีวิตประชาชน แต่กลับบอกว่าเฝ้าระวังอยู่ รัฐบาลทำงานเช่นนี้ หากเจอแล้วยังไง ใช้วัคซีนตัวไหนป้องกัน เมื่อไวรัสสายพันธ์ุนี้พัฒนาตัวเองหนีวัคซีนทุกชนิดบนโลก ถึงเวลานี้รัฐต้องจองวัคซีนที่จะนำเข้ามาป้องกันเชื้อโควิดสายพันธ์ุใหม่แล้ว พลเอกประยุทธ์สอบตกทุกเรื่อง ทั้งเศรษฐกิจ การเมือง ล่าสุดยังสอบตกการปกป้องชีวิตประชาชน บริหารประเทศแบบนี้มีแต่ตกต่ำลงทุกวัน ไปที่ไหนก็มีแต่ชาวบ้านไล่ถึงกับต้องเกณฑ์คนมาเชียร์ พลเอกประยุทธ์ไม่อายแต่ประชาชนบ้างหรือ”นายสงคราม กล่าว