ดวงชะตาไทย / ไม่พ้นภัย ‘โอไมครอน’ เชื้อโควิดกลายพันธุ์/บทความพิเศษ / ภัณธิภร วงษ์จันทร์เพ็ญ

บทความพิเศษ / ภัณธิภร วงษ์จันทร์เพ็ญ

ผู้อำนวยการสถาบันโหราศาสตร์สากลและยูเรเนียนแห่งประเทศไทย

email : [email protected],

Facebook : Classical and Uranian Astrology Thailand

วรเชษฐ์ ตียเกษม ที่ปรึกษา

 

ดวงชะตาไทย / ไม่พ้นภัย

‘โอไมครอน’ เชื้อโควิดกลายพันธุ์

 

องค์การอนามัยโลก (WHO) ตั้งชื่อเชื้อโควิดกลายพันธุ์ตัวใหม่ที่พบในแอฟริกาใต้ว่า “โอไมครอน” พร้อมประกาศให้เป็นเชื้อกลายพันธุ์ที่น่ากังวล ตามที่ได้รับรายงานการพบไวรัสสายพันธุ์นี้ครั้งแรกในแอฟริกาใต้ เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา

ขณะนี้มีการแพร่ระบาดของโอไมครอนไปแล้วในหลายๆ ประเทศ หลังพบการระบาดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ “โอไมครอน” (บี.1.1.529) ที่พบครั้งแรกในแอฟริกาใต้ มีผู้ติดเชื้ออย่างน้อย 115 คนใน 9 ประเทศ รวมถึงแอฟริกาใต้ บอตสวานา ฮ่องกง สหราชอาณาจักร เยอรมนี อิตาลี อิสราเอล เบลเบียม และสาธารณรัฐเช็ก

การค้นพบไวรัสโควิดที่กลายพันธุ์ในแอฟริกาใต้ในครั้งนี้ แม้ว่าจะเป็นความสามารถและความเชี่ยวชาญของแพทย์หญิงชาวแอฟริกาใต้ แต่กลับส่งผลสะท้อนต่อความเหลื่อมล้ำของประชากรโลกในประเทศที่ยากจน ด้อยพัฒนาเกิดความไม่เท่าเทียมกันต่อการได้รับวัคซีนที่สามารถช่วยป้องกันการติดเชื้อของโควิด-19 ดังเช่นเคยพบไวรัสสายพันธุ์อินเดียมาแล้ว

การค้นพบโอไมครอนในครั้งนี้เป็นความท้าทายครั้งใหม่ของนักวิทยาศาสตร์ที่จะต้องเร่งคิดค้นหาวัคซีนมาระงับการแพร่ระบาดให้เร็วที่สุด ด้วยสถานการณ์ที่เลวร้ายนับตั้งแต่การแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นต้นมา

การค้นพบการอุบัติของเชื้อโรคใหม่ จึงไม่เป็นเรื่องที่น่ายินดีและได้รับการยกย่องต่อแพทย์ผู้ค้นพบ

ซ้ำร้ายกลายเป็นกำแพงที่นานาประเทศสร้างมาตรการกีดกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเดินทางสัญจรไปมาระหว่างประเทศที่กำลังมีการแพร่ระบาดเชื้อโรคนี้ ตลอดจนการตรวจเข้มกับผู้ที่เดินทางมาจากประเทศต้นเหตุในการเกิดเชื้อโอไมครอนในครั้งนี้ด้วย

จึงปฏิเสธไม่ได้ว่า การเมืองระหว่างประเทศและผู้นำประเทศ ล้วนเป็นสิ่งสำคัญต่อการออกออกนโยบายเพื่อควบคุมด้านการควบคุมการแพร่ระบาดของโรค และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ทุกเรื่องล้วนมีการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้องทั้งสิ้น

จากภาพดาวในดวงชะตาของประเทศแอฟริกาใต้นับว่าเป็นการเผชิญเหตุการณ์เลวร้ายที่สุดในรอบปีนี้ จะส่งผลให้มีประชากรเสียชีวิต ทรัพย์สิน ทั้งนี้ วัคซีนที่ได้รับยังไม่เพียงพอต่อประชาชน ปัญหาด้านเศรษฐกิจและอื่นๆ จะตามมาโดยเฉพาะอย่างยิ่งการปฏิบัติตัวของนานาประเทศต่อการเร่งรีบเข้าช่วยเหลือในด้านต่างๆ ที่จะมีต่อประเทศนี้อย่างเห็นได้ชัด จะออกมาในรูปแบบที่ต้องพึ่งพาตนเองก่อนหวังรอความช่วยเหลือจากนานาชาติ

การเกิดโรคระบาดโควิด-19 ในครั้งนี้ เปรียบเหมือนการเกิดสงครามเชื้อโรค ที่ส่งผลกระทบไปทั่วโลก ความเหลื่อมล้ำระหว่างชนชาติ มนุษย์ และความสัมพันธ์ของทุกประเทศทั่วโลกจะอยู่ภายใต้การแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ที่จะได้รับร่วมกันในอนาคตมากกว่าความเอื้ออาทรที่มีต่อมนุษย์โลกด้วยกัน

ดวงชะตาประเทศไทยนั้นการระบาดของโอไมครอน ไวรัสโควิดกลายพันธุ์ กำลังจะมาสร้างปัญหาใหญ่ให้กับผู้นำและรัฐบาลในไม่ช้านี้อย่างแน่นอน ขณะที่ประเทศอื่นกำลังเผชิญ ยังพอมีเวลาที่รัฐต้องป้องกันอย่างเร่งด่วน

รีบออกมาตรการที่ทำได้จริงเพื่ออาศัยจังหวะนี้กอบกู้เสถียรภาพรัฐบาลในสายตาประชาชนกลับคืนมา

โอกาสนี้จึงเป็นช่วงเวลาสำคัญก่อนจะถึง “ทางแพร่ง” ที่จะเกิดความเปลี่ยนแปลงในไม่ช้านี้

สิ่งที่ควรทำอย่างเร่งด่วนคือ การทบทวนมาตรการการเปิดประเทศเพื่อการท่องเที่ยว ควรจะระงับให้เร็วที่สุด และบริหารจัดการควบคุมโควิด-19 และฉีดวัคซีนให้คนไทยได้รับเข็ม 3 ให้ครอบคลุมทั่วประเทศให้เร็วที่สุด

ทั้งนี้ ไทยเคยมีบทเรียนมาแล้วจากการระบาดโควิดในระลอกแรกที่เกิดจากการปล่อยให้ทัวร์จีนเข้ามาในไทยจนโควิดระบาดจากจุดนั้นไปทั่วประเทศ ทั้งๆ ที่มีรายงานการพบโควิด-19 ที่อู่ฮั่นแล้ว

การออกมาตรการที่จะป้องกันและรับมือกับโอไมครอนเพื่อให้ประชาชนเข้าใจและปลอดภัย รวมทั้งการเร่งจัดหาวัคซีนที่แรงพอจะป้องกัน ระงับการระบาดของโอไมครอนไว้ในเบื้องต้นก่อน การใช้เงินงบประมาณเพื่อรักษาชีวิตและทรัพย์สินให้กับประชาชนในชาติเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด

นายกฯ แต่งตั้งตนเองให้มีอำนาจสูงสุดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินตั้งแต่โควิดระบาดต้นปี 2563 มาจนต่อปัจจุบัน การใช้อำนาจและการบริหารงานด้านโรคระบาดครั้งใหญ่นี้อยู่ภายใต้ความรับผิดชอบโดยตรง ดังนั้น ผลสะท้อนที่เกิดขึ้นคือไทยเผชิญการระบาดระลอก 2 เป็นต้นมา พบผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตทะยานในอัตราที่สูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

และไทยอาจพบการแพร่ระบาดของโอไมครอนในไม่ช้านี้

ยิ่งนานวันปัญหาต่างๆ ยิ่งรุมเร้าและพัวพันกันลามเป็นลูกโซ่ วิกฤตโควิด-19 ระบาดและการเกิดโอไมครอนไวรัสโควิดกลายพันธุ์ กำลังจะส่งผลโดยตรงต่อการบริหารงานของผู้นำและรัฐบาล การแก้ปัญหาด้านโรคระบาดส่งกระทบต่อเศรษฐกิจ และจะนำไปสู่เสถียรภาพทางการเมืองจนเกิดความเปลี่ยนแปลงในไม่ช้า ตามที่เคยเขียนบทความเรื่อง ทางแพร่ง ความเปลี่ยนแปลงกำลังจะมา

วิกฤตการเมืองที่กำลังจะเกิดขึ้น ล้วนแล้วเป็นผลกระทบหลักที่มาจากการบริหารประเทศในช่วงวิกฤตโควิด-19 เป็นต้นมา

หมายเหตุ

ภาพดาวจากโปรแกรม SolarFire ที่นำมาใช้พยากรณ์

จากภาพดวงอมาวสี หรือจันทร์ดับ (New Moon) ที่สำคัญของเมืองพริทอเรีย แอฟริกาใต้ พบจุดอมาวสีสัมพันธ์กับ เซอุส/แอตแมตอส หมายถึง เรื่องน่าสลด และอาทิตย์/มฤตยู หมายถึง เหตุการณ์สร้างความตื่นตระหนก

และดวงอมาวสี 4 ธันวาคม 2564 เวลา 14:42 น. ตามเวลามาตรฐานประเทศไทย จุดจันทร์ดับสถิตราศีธนู 12 องศา 22 ลิปดา พยากรณ์ดวงชะตาใช้พยากรณ์ด้วยโหราศาสตร์ยูเรเนียนระบบจาน 2 ชั้น (จานจรัญ) นำคำแปลมาจากคัมภีร์สูตรพระเคราะห์สนธิ อ.พลตรี ประยูร พลอารีย์

ข้อมูลภาพดาวดังนี้

จันทร์ทำมุม 0 องศา (กุม) กับอาทิตย์ และพุธ 180 องศากับราหู 45 องศากับศุกร์และพลูโต 60 องศากับเสาร์

จุดอมาวสี (จันทร์ดับ) = อาทิตย์/จันทร์ = เมอริเดียน / อาพอลลอน = มฤตยู /ฮาเดส = มฤตยู/ โครโนส = เซอุส /วัลคานุส = เมษ / พฤหัส = โพไซดอน /ฮาเดส = ลัคนา / วัลคานุส

จุดอมาวสีสัมพันธ์กับฮาเดส/โพไซดอน หมายถึง ความยากจน

เนปจูน+วัลคานุส-โครโนส หมายถึง ล้มเหลวในการอำนวยการ การหมดอำนาจของหัวหน้าหรือของรัฐบาล ผู้มีอำนาจไม่สามารถที่จะปฏิบัติการให้ลุล่วงไปได้ (พระเคราะห์สนธิ หน้า 364) สัมพันธ์กับ จุดอมาวสี, เมอริเดียน แอตแมตอส อังคาร