เชิงบันไดทำเนียบ : ล้วง หรือ ลวง ‘บิ๊กตู่’ไม่ยุ่งโผ 5เสือทบ. ยุคกระจายรุ่น “ตท.16” นำทัพ ตท.17-20

“ที่ผมพูดไม่ใช่ผมไปยุ่งเกี่ยว แต่พูดเพราะเคยเป็น ผบ.ทบ.มาก่อน ผมเคยเป็นคณะกรรมการ และเคยแต่งตั้งมา 4 ปีเต็มของผมที่เป็น ผบ.ทบ.”

‘บิ๊กตู่’พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวยืนยันไม่มี “ล้วงลูก” แต่งตั้งโยกย้ายนายทหารชั้นนายพลปีนี้ แม้จะมีกระวิพากษ์วิจารณ์ว่า นายกฯจะต้องลงมาดูการจัดทำโผทหารเช่นกัน เพราะถือเป็นโผทหาร ฉบับ “ลงหลังเสือ” ของคสช.

หากย้อนไทม์ไลน์กลับไปปีที่แล้ว มีสมการอำนาจ “ผบ.ทบ.-แม่ทัพภาคที่1” ที่มีการจับเแพ็คเกจป็นคู่ ระหว่างสายตรงนายกฯอย่าง ‘บิ๊กแดง’พล.ท.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ สายวงศ์เทวัญ และ ‘บิ๊กเจี๊ยบ’พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท สายรบพิเศษ ทั้งสองมาแรงแซงโค้งศิษย์บูรพาพยัคฆ์น้องรัก ‘บิ๊กป้อม’พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ พี่ใหญ่บูรพาพยัคฆ์ ทั้ง ‘บิ๊กแกละ’พล.อ.พิสิทธิ์ สิทธิสาร ที่ได้เป็นรองผบ.ทบ. และ ‘บิ๊กตู่’พล.ท.กู้เกียรติ ศรีนาคา เป็นแม่ทัพน้อยที่1 แทน

แต่ในการเลือกองนายกฯย่อมมีน้องรัก “ผิดหวัง” คือ ‘บิ๊กเข้’พล.อ.เทพพงศ์ ทิพยจันทร์ สายทหารเสือฯ-บูรพาพยัคฆ์ ที่เกษียณปี61 พร้อม พล.อ.เฉลิมชัย จึงหมดสิทธิ์ลุ้นนั่ง ผบ.ทบ. จึงมีการคาดการณ์ว่าจะมีการคืนความชอบธรรมให้ ‘บิ๊กเข้’ ไปนั่ง “ปลัดกระทรวงกลาโหม” แทน ‘บิ๊กช้าง’พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล ที่จะเกษียณปีนี้

“คนที่จะหลุดขึ้นมาข้างบน ก็ต้องมาดูอีกว่าจะเป็น ผบ.ได้หรือไม่ ก็ต้องไล่ดู 5 เสือ ทบ. ยึดตามอาวุโส คือ รองผบ.ทบ. อัตราจอมพล กับ ประธานที่ปรึกษาทบ. ก็ขึ้นมาเป็นได้ จากนั้นไป ผู้ช่วยผบ.ทบ.1 ผู้ช่วยผบ.ทบ.2 เสธ.ทบ. ที่มีลำดับขั้นแบบนี้ คนไหนไม่ได้ ก็เอาคนต่อไป หรือสลับไปที่อื่น ในกรณีที่อาวุโสกว่าแต่ไม่เหมาะสม อยู่คณะกรรมการฯพิจารณา” นายกฯ กล่าว
.
หากยึดตามลำดับอาวุโสหรือการสลับไปที่อื่น ในกรณีที่อาวุโสกว่าแต่ไม่เหมาะสม ก็มีโอกาสเป็นไปได้ที่ ‘บิ๊กเข้’ จะถูกโยกออกนอก ทบ. ไปเป็นปลัดกระทรวงกลาโหม และให้ ‘บิ๊กต้อ’พล.อ.สสิน ทองภักดี เสธ.ทบ. ขึ้นเป็น รองผบ.ทบ. ครองอัตราจอมพล สายทหารม้า ตท.17 ได้เกษียณใน ทบ. ปี61 ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ก็ย้ำชัดว่า การแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารชั้นนายพล ก็คล้ายกับการแต่งตั้งข้าราชการ แต่ของทหารมี ผบ.เหล่าทัพ เพราะจะมีการโยกข้ามไปมา แต่มีศักดิ์ศรีเท่ากัน ไม่ใช่โยกคนนี้ให้คนนั้นขึ้น แต่ดูความเหมาะสม
.
ในส่วนตำแหน่งผู้ช่วยผบ.ทบ. ที่เต็งหนึ่งอยู่เดิมอย่าง ‘บิ๊กแดง’พล.ท.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ตท.20 แม่ทัพภาคที่1 ส่วนผู้ช่วยผบ.ทบ.อีกคน ก่อนหน้านี้ชื่อที่เต็งหนึ่ง อย่าง ‘บิ๊กแช’พล.ท.วิชัย แชจอหอ ตท.17 แม่ทัพภาคที่2 ทหารอีสาน “วงศ์คำเหลา” ที่สามารถขึ้นมาแล้วลุ้นชิงผบ.ทบ. กับ ‘บิ๊กแช’ ได้ด้วยเพราะเกษียณปี62 ส่วน พล.ท.อภิรัชต์ เกษียณปี63

แต่ชื่อมาแรงในช่วงหลัง ‘บิ๊กอ้อม’พล.ท.วีรชัย อินทุโสภน ผบ.หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (นรด.) ตท.18 ที่ติดยศ “พล.ท.” และหน่วย นรด. เปรียบเป็น “กองทัพภาคที่7” แล้วด้วยนั้น ยิ่งทำให้ชื่อ ‘บิ๊กอ้อม’ เริ่มติดลมบน อีกทั้งเป็นน้องรัก พล.อ.ประวิตร ที่อยู่ด้วยตั้งแต่เป็นนายทหารแรกเริ่ม ตั้งแต่ร.12 รอ. , ร.2 รอ. และ พล.ร.2 รอ. ถือเป็นศิษย์ก้นกุฏิบ้านป่ารอยต่อฯ และเป็นท็อป5 น้องรัก ‘บิ๊กป้อม’ และเป็น ตท.18 ยิ่งทำให้มีโอกาสสูงขึ้นด้วย แถมเกษียณปี62 ลุ้นชิง ผบ.ทบ. ได้อีกด้วย เพราะถ้า ‘บิ๊กแช’ ได้นั่งผู้ช่วยผบ.ทบ. เท่ากับว่าจะมี ตท.17 ถึง 2 คน
.
ในส่วนตำแหน่ง เสธ.ทบ. ก็มองกันว่า ‘บิ๊กเล็ก’พล.ท.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองเสธ.ทบ. อดีตเจ้ากรมยุทธการ ทบ. จะได้นั่งแทน ‘บิ๊กต้อ’ และเป็น ตท.20 รุ่นเดียวกับ พล.ท.อภิรัชต์ ก็ต้องดูว่าจะสามารถมี ตท.20 รวม 2 คน ได้หรือไม่ และเกษียณปี64 ก็มีโอกาสได้ลุ้นขึ้นผบ.ทบ.เช่นกัน
.
แต่มีการมองไปที่ ‘บิ๊กเป้ง’พล.ท.ธีรวัฒน์ บุณยะวัฒน์ รองเสธ.ทบ.ที่ดูแลงานและเอกสารสายงานกิจการพลเรือน เป็น ตท.19 ล่าสุดได้รับมอบหมายให้ดูแลงานคัดกรองเรื่องร้องเรียน ของศูนย์รับเรื่องร้องเรียนการประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของรัฐ ที่ บก.ทบ. ตามนโยบายรัฐบาล-คสช. โดย ‘บิ๊กเป้ง’ ขึ้นมาเป็น เสธ.ทบ. แทน ‘บิ๊กณัฐ’พล.ท.ณัฐ อินทรเจริญ ที่ไปเป็นหัวหน้านายทหารฝ่ายเสนาธิการประจำรมว.กลาโหม เมื่อโผโยกย้ายกลางปีที่ผ่านมา และ ‘บิ๊กเป้ง’ เป็นอดีตเจ้ากรมกิจการพลเรือน ทบ. ด้วย

หากยึดหลักอาวุโสมาเป็นที่หนึ่งหรือการกระจายรุ่น สลายขั้วรุ่นตท.ทหาร สร้าง “จักรดาว ทบ.” ให้เป็นหนึ่งเดียวแล้วนั้น รอบนี้ 5 เสือทบ. จะมี “ตท.16-17-20-18-19” ทันที นำทัพด้วยรุ่น ตท.16 คือ ‘บิ๊กเจี๊ยบ’พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ. ตามแผงอำนาจ ตท.16 ที่ถูกวางไว้เป็น ผบ.เหล่าทัพ ทั้ง ‘บิ๊กจอม’พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง ผบ.ทอ. ที่จะเกษียณปี61 และเต็งหนึ่ง แม่ทัพเรือคนใหม่ ‘บิ๊กนุ้ย’พล.ร.อ.นริส ประทุมสุวรรรณ ผู้ช่วยผบ.ทร. เกียณปี61 เช่นกัน ที่จะเป็นกองทัพหนุน “คสช.” ช่วงโค้งลงจากอำนาจ หากยึดตามโรดแมปที่จะมีการเลือกตั้งปลายปี2561หรือต้นปี2562 นั่นเอง
.

ส่วนโผทหารครั้งนี้จะเป็น ฉบับ “บิ๊กป้อมปรองดอง” หรือฉบับ “ลุงตู่รัฐประหารซ้อน” แบบครั้งที่แล้วนั้น ต้องรอชมเมื่อบัญชีโยกย้ายประกาศอย่างเป็นทางการเท่านั้น ซึ่ง ‘บิ๊กป้อม-บิ๊กตู่’ ย้ำชัดว่า ผบ.เหล่าทัพลงนามทุกหน้าแล้ว โดยนายกฯกล่าวเพิ่มว่า ทางปลัดกระทรวงกลาโหม รมว.กลาโหม ก็จะลงนามให้ตน เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ ภายในเดือนก.ย.นี้ เพื่อให้ผู้ได้รับการแต่งตั้งเริ่มทำงาน 1 ต.ค.ต่อไป

นายกฯ “ล้วง ไม่ล้วง” หรือ “ลวง ไม่ลวง” รอชม !!