พปชร.วุ่นอีก! ยื่นป.ป.ช.สอบ 3 รมต.กลุ่มสามมิตร ปมปล่อยข่าวย้ายหนี

เรืองไกร ร้องป.ป.ช. ไต่สวน สมศักดิ์-สุริยะ-อนุชา 3 รมต.กลุ่มสามมิตร ปมปล่อยข่าวย้ายออกพลังประชารัฐ ส่อเข้าข่ายผิดจริยธรรมร้ายแรง

วันที่ 2 ธ.ค.2564 นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวว่า ช่วงปลายเดือนพ.ย. มีข่าวบิ๊กเนมจะย้ายพรรคนั้น ข่าวดังกล่าวทำให้สื่อมวลชนไปถามรัฐมนตรี 3 คน คือนายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกฯ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ว่ามีข้อเท็จจริงเช่นไร

โดยนายอนุชา ระบุเป็นข่าวปล่อยที่หวังผล นายสมศักดิ์ ชี้ว่าส่วนหนึ่งก็มีการพยายามปล่อยข่าวออกมาสื่อมวลชนก็ทราบ ฉบับแรกที่ออกมาเป็นข่าวเป็นใคร ซึ่งในเรื่องการเมืองไม่ควรมาพูดกันในระยะเวลานี้ ควรให้ถึงเวลาพอเหมาะพอควร เรื่องพวกนี้ควรเอาเวลาไปแก้ไขปัญหาประเทศดีกว่า โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจเพื่อให้เดินไปได้ และพูดเรื่องการเลือกตั้งและการย้ายพรรคไม่ได้เป็นเรื่องดีของประเทศโดยรวม

นายเรืองไกร กล่าวว่า ส่วนนายสุริยะ ให้สัมภาษณ์หลังประชุมครม.ถึงกระแสข่าวจะย้ายกลับไปพรรคเพื่อไทยว่าไม่มี ก็สงสัยว่าข่าวนี้ออกมาได้อย่างไร ไม่รู้ใครปล่อยข่าวนี้ขึ้นมา ยืนยันสามมิตรไม่ไปอยู่แล้ว จะอยู่กับพลังประชารัฐตลอดไป

นายเรืองไกร กล่าวต่อว่า กรณีตามข่าวที่ปรากฏ ถ้าผู้ปล่อยข่าวลือดังกล่าวเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง อาจเข้าข่ายต้องขอให้ ป.ป.ช.ไต่สวนว่า มีผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองผู้ใด มีพฤติการณ์ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงตามความในรัฐธรรมนูญ มาตรา 234 (1) หรือไม่

ดังนั้น เพื่อให้ ป.ป.ช.ได้ข้อเท็จจริงดังกล่าว จึงเห็นว่าควรมีการไต่สวนจากรัฐมนตรีทั้ง 3 คนก่อนว่า ผู้ปล่อยข่าวลือดังกล่าวเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองหรือไม่ ด้วยเหตุนี้วันนี้ตนจึงส่งหนังสือไปทางไปรษณีย์อีเอ็มเอส เพื่อขอให้ ป.ป.ช.ไต่สวนข้อเท็จจริงจากรัฐมนตรีกลุ่มสามมิตรต่อไป