Red Hot Chili Peppers and I : *Seoul ปีแห่งความหลัง

Flashback 2002

หลังฟุตบอลโลกหมาดๆ ใหม่เมื่อ 14 ปีที่แล้ว ข้าพเจ้ามีโอกาสไปกรุงโซล เพื่อไปดูคอนเสิร์ตของ เรด ฮอต ชิลลี่ เปปเปอร์ ปี 2002 จึงเป็นปีแห่งความทรงจำแสนดี เพราะเป็น ASIA Tour จึงทำให้พวกเขามาแสดงเมืองไทยให้ได้ดูรอบสอง หลังปีนั้นมาอิ่มยังไม่หาย ยังจำบรรยากาศแผ่นดินสะเทือนที่กรุงโซลได้ (เพราะเป็นเวทีกลางแจ้ง)

ส่วนที่เมืองไทยก็ไม่น้อยหน้า ภาพวันนั้นที่ถ่ายรูปไว้ แต่หาไม่เจอ จึงขอเล่าด้วยสายตาและความทรงจำ เป็นครั้งแรกที่คอนเสิร์ตที่อิมแพค อารีนา เมืองทอง มีแฟนๆ ที่หลายหลาก ตั้งแต่เด็กเล็ก จึงถึงผู้ใหญ่รุ่นใหญ่

และที่สำคัญกว่านั้นคือการยืนเข้าแถวรอประตูเปิด ซึ่งไม่เคยมีมาก่อน เพราะปกติคอนเสิร์ตเล่นแล้ว คนยังไม่ค่อยจะขยับจากลานเบียร์

ความทรงจำแสนหวานได้ย้อนกลับมาอีกครั้ง เมื่อ น้องฮั้ว แห่งวอร์เนอร์ โทร.ชวนไป Listening Party เพื่อเปิดบ้านสำนักงานใหม่ด้วย

สิบสี่ปีผ่านไป เกาหลีเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วรุดหน้า ด้วยการวางแผนส่งออกวัฒนธรรมอันไม่ธรรมดา

ภาพจาก https://www.facebook.com/ChiliPeppers/
ภาพจาก https://www.facebook.com/ChiliPeppers/

Korea invasion

14 ปีที่แล้ว… วันนั้นที่กรุงโซลในพระราชวังแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นสถานที่ a must (พอๆ กับวัดพระแก้ว) ในวังนั้นมีเครื่องแต่งกาย พร้อมหุ่นแดจังกึม ให้ไปโผล่หน้าถ่ายรูป วันนั้นยังดูเหงาๆ ไม่ค่อยมีคนสนใจเท่าไหร่ ข้าพเจ้าเองตอนนั้นก็ไม่เคยดูละครเรื่องนี้ ก็ยังสงสัยว่า เอามาตั้งไว้ทำไม (ฮา)

ความพยายามส่งออกชัดเจนที่สุดกับกังนัมสไตล์ โดยหนุ่มไซ ที่ทุกวันนี้ไม่ว่าเขาจะทำอะไรออกมาก็จะประสบความสำเร็จ ในสำเนียงดนตรีของตัวเอง

ไหนจะความสำเร็จของซัมซุง ในสนามรบกับแอปเปิ้ล หรือแอลจี ที่ทุ่มทุนเป็นสปอนเซอร์กีฬาระดับโลก

จนถึงวันนี้ คงต้องมีการทบทวนการรุกรานการตั้งรับกันอีกครั้ง หลังยุคล่าอาณานิคม ยุคสงครามร้อน สงครามเย็น และไม่อยากเรียกยุคนี้ว่า ยกประเทศไทยให้เขาไปเลย

เพราะมันเป็นไม่ได้!!

Korea-Dae_Jang_Geum_Theme_Park-42

ยุทธศาสตร์ KTO

หลายคนสงสัยในการก้าวขึ้นระดับโลกของเกาหลี ในประเทศไทยหลายหน่วยงานมียุทธศาสตร์สวยงาม แต่ยุทธศาสตร์ไม่สำคัญเท่าการลงมือทำให้เห็นผลประจักษ์ ความสำเร็จของการท่องเที่ยวของเกาหลีไม่ใช่เพียงประเทศเดียว ตอนนี้หลายๆ ประเทศขยับแล้ว เพราะการโปรโมตความเป็น Local เป็นความง่ายไม่ต้องลงทุน (แต่ต้องจัดการ)

ประเทศไทยอันมีจุดเด่นหลายอย่าง แต่อาจจะพ่ายไป ถ้าไม่ขยับสร้าง Change Agent ในระดับฐานราก

สิ่งหนึ่งที่เห็นจากกรุงโซลวันนั้นคือการจัดการ Transform ขยะภูเขายักษ์ให้เป็นสนามกอล์ฟ ขอเมืองไทยจัดการแค่สองเรื่องก่อนให้ได้คือ การจัดการขยะ และเรื่องวินัยการขับรถให้ได้ มิฉะนั้นจะพัฒนาไปไม่ได้เลย

สำหรับข้าพเจ้าเอง ไม่ได้มีความทรงจำที่กรุงโซลสวยงามไปเสียหมด เพราะความทรงจำไม่ดีบนท้องถนนที่นั่น ซึ่งไม่น่าเดินเลย และยังตกใจไม่หาย ที่ห้องน้ำในห้างสรรพสินค้าใหญ่มีผู้หญิงยืนสูบบุหรี่กันแบบรีบๆ (แบบยืนเบียดกันแน่นกว่าในห้องสูบบุหรี่ในสนามบินอีก) เพื่อออกมาเป็นสาวๆ เรี่ยมเร้เดินเรียบร้อยตามท้องถนน (ซึ่งไม่เห็นผู้หญิงสูบบุหรี่ตามถนนเลย) อันหมายถึงผู้หญิงยังถูกจำกัดบทบาทเป็นอย่างมาก

ในวันนี้เกาหลีคงยิ่งบุกมากขึ้นหลังประธานาธิบดีปาร์ก ทุ่มทั้งตัวและหัวใจ

 

บทลา Politic นั้นหรือคือภาพลวงตา Music สิของจริง

นี่คือวงจากแคลิฟอร์เนีย ที่วันนี้พวกเขาได้ประกาศตัวเองแล้วว่า ยิ่งใหญ่กว่าประธานาธิบดีซะอีก จากพาดหัวข่าวจากเดอะ การ์เดี้ยน Viral video : Red Hot Chili Peppers strip off and Barack Obama says thanks

Watch the band do carpool karaoke with James Corden and the president take a potshot at Donald Trump in our rundown of the top online clips

เพราะพวกเขามีแฟนเพลงตั้งแต่สิบขวบจนถึงอายุเจ็ดสิบปี (แอนโทนีบอกให้วัน Listening Party) มีฐานแฟนเพลงที่เหนียวแน่น และพวกเขาเองก็ยอมรับทุกอย่างว่า ทั้งเพี้ยน ทั้งบ้า ทั้งอัจฉริยะ แต่สิ่งที่ดีที่สุดคือเราอยู่ร่วมกันมากได้จนทุกวันนี้ (นับแต่ไฮสคูล)

ฤๅบางที…พวกเขาคือตัวแทนของประชาชนที่ยิ่งใหญ่กว่านักการเมือง (รักเพื่อนมากนะ)