‘อนุทิน’ ชี้เอกชนไม่ส่งโมเดอร์นาตามนัด ขาดความเชื่อถือ แนะ ปชช.อย่ารอ ไปฉีด mRNA ของรัฐแทน

‘อนุทิน’ ชี้เอกชนไม่ส่งโมเดอร์นาตามนัด ขาดความเชื่อถือ แนะ ปชช.อย่ารอ ไปฉีด mRNA ของรัฐแทน

เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการ สธ. ให้สัมภาษณ์ถึงเป้าหมายการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ครบ 100 ล้านโดส รวมถึงแผนการฉีดวัคซีนในผู้ที่ยังไม่ได้รับเข็มแรก ว่า กรมควบคุมโรครับนโยบายไปแล้ว ซึ่งขณะนี้จะเหลือกลุ่มที่ยังไม่ได้เข้ารับวัคซีนเข็มแรกจำนวนหนึ่งเท่านั้น คาดว่าขณะนี้มีไม่ถึง 10 ล้านคน

“อาจจะเป็นกลุ่มที่เข้าไม่ถึงจริงๆ เพราะมีปัญหาทางสภาพแวดล้อม ทาง สธ. ก็ได้จัดหน่วยเคลื่อนที่ออกไปในพื้นที่เพื่อนำคนเหล่านี้เข้าไปฉีดวัคซีนยังสถานพยาบาลหรือจุดฉีด และไปฉีดให้เขา หากเขาไม่สามารถเข้าไปถึงสถานพยาบาลได้” นายอนุทิน กล่าว

รัฐมนตรีว่าการ สธ.กล่าวว่า ส่วนอีกกลุ่มคือ กลุ่มที่รอวัคซีนที่ตัวเองต้องการ ตรงนี้เป็นปัญหาเล็กน้อย เพราะกรณีการสั่งจองซื้อวัคซีนโดยใช้งบประมาณของตัวเอง แต่วัคซีนไม่เข้ามาตามกำหนด ทาง สธ. ก็ได้รับวัคซีนตระกูลเดียวกันเข้ามาแล้ว ทั้งวัคซีนไฟเซอร์ และโมเดอร์นาที่รับบริจาคมาจากรัฐบาลสหรัฐอเมริกา ที่เป็นชนิด mRNA เช่นกัน

“ผมไม่เข้าใจ ทำไมวัคซีนที่บริจาคมาถึงก่อนวัคซีนที่สั่งซื้อตามสัญญา ก็ต้องไปดูว่า บริษัทที่เป็นคู่สัญญาจัดส่งวัคซีน ทำไมถึงไม่ปฏิบัติตามสัญญา และใช้ช่องว่างทางสัญญามาเลื่อนกำหนดไปเรื่อยๆ แบบนี้ เป็นสิ่งที่ไม่ถูกนัก แม้จะเป็นกรณีฉุกเฉิน สั่งซื้อต้องยอมรับสภาพนี้ แต่อย่าลืมว่า การที่ไม่ปฏิบัติตามสัญญา สธ.บันทึกไว้ว่า ต้องระวังการเซ็นสัญญากับบริษัทนี้ อีกหน่อยจะซื้ออะไรต้องพิจารณามากเป็นพิเศษ หาความน่าเชื่อถือไม่ได้ อาจปรับอะไรไม่ได้ แต่เที่ยวหน้าอาจจะไม่มี เพราะเราต้องดูเจตนารมณ์ เมื่อคุณต้องการให้เราซื้อ เมื่อซื้อแล้วจ่ายเงินแล้ว แต่คุณไม่ส่ง ก็ต้องรับผิดชอบ ต่อให้ไม่ใช่ทางแพ่ง แต่ต้องรับผิดชอบทางชื่อเสียง อนาคต โอกาสการทำเสนอผลิตภัณฑ์ต่อ สธ. และรัฐบาลไทย คงจะไม่สะดวกนัก” นายอนุทิน กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงประเด็นที่มีข่าวว่า มีการแนะนำประชาชนให้ทิ้งวัคซีนโมเดอร์นาที่เป็นทางเลือก แล้วให้มารับวัคซีนของภาครัฐก่อน นายอนุทิน กล่าวว่า ก็ไปเขียนว่าทิ้ง แต่ตนบอกว่าให้รีบมา วัคซีนที่ดีที่สุดคือ วัคซีนที่เข้าตัวเราแล้ว ตอนนี้เรามีวัคซีนเพียงพอ ที่ไปจองไว้ หากเขายังฉีดให้ไม่ได้ ก็มาฉีดของรัฐบาล ที่เรามีทั้งไฟเซอร์ และโมเดอร์นา แต่การฉีดจะต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์ แต่ละสถานการณ์ด้วย ทั้งนี้ วัคซีนที่รัฐบาลจัดให้คนไทย เป็นวัคซีนที่ดีทั้งหมด แต่คงไม่สามารถบอกการันตีว่า หากจองโมเดอร์นากับภาคเอกชน แล้วจะมาได้รับโมเดอร์นาภาครัฐได้ อันนี้ขึ้นอยู่กรมควบคุมโรคจะมีมาตรการอย่างไร

เมื่อถามต่อว่า ในส่วนของประชาชนที่เสียดายเงินและยังรออยู่ นายอนุทิน กล่าวว่า คิดง่ายๆ ว่า วันนี้ไปฉีดไฟเซอร์เป็น mRNA เหมือนกัน เงินที่จองโมเดอร์นา จองไปเรียบร้อยแล้ว ก็เหมือนได้รับวัคซีนเหมือนกัน ส่วนที่เราจองไป ตนไม่ทราบว่าจะเรียกร้องเอาคืนจากโรงพยาบาล (รพ.) เอกชน ได้หรือไม่ เป็นเรื่องส่วนตัว แต่หากไม่ได้จริงๆ ก็อาจแสดงเจตจำนงไปให้ รพ.เอกชน เอาไปบริจาค ฉีดให้กับบุคคลอื่นที่ รพ.เห็นสมควร

“ก็จะเป็นการถ้อยทีถ้อยอาศัย ก็จะไม่มีปัญหาอะไร เท่ากับเราได้วัคซีนเหมือนกัน” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่า เราจะต้องหารือกับคณะกรรมการวัคซีนทางเลือกอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ตนไม่ได้อยู่ในนั้น ซึ่ง สธ.บอกแล้วว่า มีวัคซีนแล้ว ขออย่ารอ โดยเฉพาะคนไม่ได้รับเข็มแรก ขอความกรุณาให้รีบไป ตนมอบนโยบายให้ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ว่า ให้วอล์ก อินได้ ไม่ต้องจอง ไม่ต้องโทรศัพท์ไปจอง