วิธีควบคุมความหิว: 5 เคล็ดลับที่พิสูจน์แล้วว่า ช่วยยับยั้งความอยากอาหารได้จริง

โดย ซูซาน โบเวอร์แมน ผู้อำนวยการอาวุโสด้านการศึกษาและการฝึกอบรมโภชนาการระดับโลกของเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่

การควบคุมความหิวอาจเป็อุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดเมื่คุกำลังลดน้ำนัก คนส่วนใหญ่บ่นเรื่องการควบคุมความหิวมากกว่าเรื่องอื่น บางคนอาจจะบ่นเกี่ยวกับการนับแคลอรีรือการจดบัทึสิ่ที่รับประทานในแต่ละวัน บางคนอาจจะบ่นเรื่องการหาเวลาออกกำลังกาย แต่ม่มีวันใดเลยที่ม่มีใครบอกว่า พวกเขาไม่สามารถหยุดความอยากอาหารได้ และยัง “หิวตลอดเวลา!

วันนี้ ซูซาน โบเวอร์แมน ผู้อำนวยการอาวุโสด้านการศึกษาและการฝึกอบรมโภชนาการระดับโลกของเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น มีเคล็ลับมากมายที่จะช่วยให้คุณควบคุมอาหารได้อย่างเป็นธรรมชาติต่ขั้นแรกคืต้องรู้ตัวก่อนว่คุกำลัหิวจริงๆ หรือไม่

 

จะรู้ด้ย่างไรว่คุกำลัหิวจริงๆ

ความรู้สึหิวไม่ด้เหมือนกับ “การอยากกินอะไรซักอย่าง” มีสัญญาณที่ชัดเจนบางอย่างซึ่งช่วยให้คุณแยกแยะความหิที่เกิดจากความเครียดหรืออารมณ์ออกจากความหิที่ท้ริงของร่างกายได้  ก่อนอื่นให้ถามตัวเองด้วยคำถามเหล่นี้: ท้องของคุร้องหรือไม่ ระดับพลังงานของคุกำลังลดลงหรือไม่ และคุมีอาการ “สมองล้า” หรืรู้สึก “ฉุนเฉียว” บ้างหรือไม่

ถ้าคุณรู้สึกว่ามีอาการใดๆ เหล่นี้ คุณอาจจำป็ต้องเติมพลังงาน อาการเหล่นี้คืออาการทั่วไปของความหิที่ท้ริง เมื่คุรู้สึกแบบนี้ ร่างกายของคุณจะตอบสนองเมื่คุรับประทานอะไรเข้าไปแล้ว คุณจะรู้สึดีขึ้ถ้คุกำลักิด้วยเหตุผลอื่นนอกจากความหิว ไม่ว่าจะด้วยความเบื่อหน่าย ความโกรธ หรือความเศร้า อาหารจะไม่ช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้น หรือหากช่วยได้ คุณก็จะรู้สึกดีได้เพียงไม่นาน  ถ้าคุณกำลังประสบกับอารมณ์รือความเครียด หรืออยากกินอาหารบางอย่างเพียงเพราะดูน่กินหรือกลิ่นหอม คุณอาจจะไม่ด้หิวจริงๆ ในกรณีนั้คุต้องหาวิธีอื่นในการจัดการกับความอยากกิน

 

5        วิธีที่ดีที่สุดในการควบคุมความหิ

ซูซาน โบเวอร์แมน เน้นย้ำว่าการควบคุมความหิมีป้าหมายอยู่ที่การระงับความหิที่ท้ริง ไม่ว่าจะเป็นอาการท้องร้อง พลังงานต่ำ หรือความหงุดหงิฉุนเฉียวที่มักเกิขึ้นเมื่ร่างกายต้องการพลังงาน และเนื่องจากความหิที่ท้ริทำห้คุณอยากอาหาร คุณจึงต้องเรียนรู้เคล็ดลับเพื่สุขภาพที่ดีและหยุดความหิวนั้นลง หากเป้าหมายของคุคือการลดน้ำนัด้วยการจำกัดแคลอรี  และนี่คื5 เคล็ลับที่ดีที่สุดในการควบคุมความหิวและระงับความอยากอาหารของคุ

·       ช้โปรตีนเป็ตัทำลายความหิ

โปรตีนขจัดความหิวได้ดีว่าคาร์โบไฮเดรตหรือไขมัน ดังนั้น เราควรเพิ่มโปรตีที่ม่มีไขมันในอาหารแต่ละมื้อหรือในอาหารว่าง ทั้งนี้ ในความจริงแล้ว โปรตีนไม่เพียงมีผลดีในด้านระบบย่อยอาหารเท่านั้น แต่ยัส่งผลต่อสารเคมีในสมองซึ่งช่วยให้คุรู้สึกพึงพอใจและจิตใจปลอดโปร่อีกด้วย

·       ดื่น้ำและรับประทานอาหารที่มีไฟเบอร์สู

น้ำและไฟเบอร์ม่มีแคลอรีต่น้ำและอาหารไฟเบอร์สูงที่มีมีปริมาณเยอะจะช่วยเติมพื้ที่ในกระเพาะของคุณ ทำให้คุอิ่ท้อง พืผัส่วนใหญ่ (ยกเว้นพวกแป้ง อย่างมันฝรั่ข้าวโพด และถั่ว) มีแคลอรีน้อยมากเพราะมีน้ำและไฟเบอร์สูง ผลไม้ที่มีน้ำมากอย่างแตงโมและสับประรด และผลไม้ที่มีไฟเบอร์สูงอย่างเบอร์รี่ สามารถช่วยให้อิ่ท้องได้ ทั้งยังมีแคลอรีค่อนข้างต่ำ

·       การออกกำลังกายสามารถช่วยควบคุมความหิ

การออกกำลังกายสามารถระงับฮอร์โมนความหิซึ่ช่วยควบคุมความอยากอาหารของคุณได้ แต่พื่อให้คุณทำกิจกรรมต่างๆ ได้ ร่างกายของคุจำป็ต้องได้รับพลังงานอย่างเหมาะสม ในบางครั้ง ระหว่างการลดน้ำนัก หลายคนอาจจะลดแคลอรีลงมากเกินไปจนไม่มีลังงานในการออกกำลังกาย ดันั้น การออกกำลังกายเพื่อระงับความหิวจึงไม่ได้ผล ผู้คนมักบอกว่า พวกเขารู้สึว่าการออกกำลังกายทำห้หิวและทำห้กินมากขึ้น แต่บ่อยครั้ง สาเหตุเป็นเพราะพวกเขาเติมพลังงานอย่างไม่ถูต้องในช่วงก่อนและหลังการออกกำลังกาย

·       ดื่น้ำพื่ช่วยให้รู้สึหิน้อยลง

การดื่น้ำระหว่างมื้ออาหาร จะทำห้รู้สึอิ่ท้องมากขึ้น บางคนสับสนระหว่างความกระหายน้ำกับความหิดันั้นแม้ร่างกายจะกระหายน้ำต่สุท้ายพวกเขาก็ลงเอยด้วยการกินแทน หากคุดื่น้ำย่างเพียงพอ คุณก็จะรับประทานอาหารน้อยลง

·       การรับประทานอาหารมื้อเล็กและบ่อย ช่วยลดความอยากอาหารของคุ

มื่คุกินอาหารมื้อเล็กๆ ทุกสองถึงสามชั่วโมง จะช่วยทำห้ระดัน้ำตาลของคุณคงที่ตลอดทั้วันี่ป็นเรื่องสำคัญเพราะระดัน้ำตาลที่ลดลงจะทำห้หิวมากยิ่ขึ้น และถึงแม้ว่าคุณจะคิว่าปริมาณอาหารที่น้อยลงจะไม่พียงพอสำรัคุณ แต่การที่รู้ว่าจะได้รับประทานอาหารอีกครั้งในอีกสองถึงสามชั่วโมงข้างหน้มักจะทำห้คุจัดการกับความหิวได้ง่ายขึ้

          ผู้สนใจสามารถศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพเพิ่มเติมได้ที่ https://iamherbalifenutrition.com

###

 

ข้อมูลอ้างอิง

1 https://iamherbalifenutrition.com/nutrition-facts/stop-stress-eating/2 https://iamherbalifenutrition.com/fitness/protein-benefits/3 https://iamherbalifenutrition.com/fitness/before-after-workout-snacks/4 https://iamherbalifenutrition.com/health-and-wellness/water-supports-immunity/

เกี่ยวกับเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น จำกัด

เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น (NYSE: HLF) เป็นบริษัทระดับโลกที่ช่วยเปลี่ยนแปลงชีวิตผู้คนด้วยผลิตภัณฑ์โภชนาการที่ดีและมอบโอกาสทางธุรกิจที่เชื่อถือได้แก่สมาชิกอิสระของเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2523 เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น ส่งมอบผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงที่ผ่านการรับรองทางวิทยาศาสตร์ให้กว่า 90 ประเทศทั่วโลกผ่านสมาชิกผู้จำหน่ายอิสระที่พร้อมให้คำแนะนำเฉพาะบุคคล รวมถึงแนวทางการสนับสนุนชุมชนเพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้บริโภคได้ใช้ชีวิตอย่างมีสุขภาพดีและมีวิถีชีวิตที่กระฉับกระเฉงยิ่งขึ้น ด้วยแคมเปญระดับโลกของเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น ที่รณรงค์ขจัดปัญหาความหิวโหยให้หมดไป เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น จึงมุ่งมั่นอุทิศตนเพื่อส่งมอบโภชนาการและให้ความรู้ที่เกี่ยวข้องแก่ชุมชนต่าง ๆ ทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง  รายละเอียดเพิ่มเติม สามารถคลิกดูได้ที่เว็บไซต์ IAmHerbalifeNutrition.com