การ์ตูนที่รัก : Ronja, the Robber’s Daughter / นายแพทย์ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์

นพ.ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์

 

 

Ronja, the Robber’s Daughter

 

วันนี้แนะนำผลงานอีกชิ้นหนึ่งของโกโระ มิยาซากิ จากจิบลิสตูดิโอ บุตรชายของฮายาโอะ มิยาซากิ เอง ชื่อแปลไทยว่า รอนยาลูกโจร เป็นซีรีส์อังกฤษความยาว 26 ตอน ตอนละประมาณ 25 นาที รวมเพลงไตเติลที่ไพเราะและยาว กับเอ็นด์เครดิตที่สวยงามและยาว

เป็นหนังอังกฤษ สร้างโดยทีมงานญี่ปุ่น เล่าเรื่องในสวีเดน แผ่นบลูเรย์ที่ได้มาให้สีสวยมากๆ ตามสไตล์จิบลิสตูดิโอ สวย สงบ สว่าง ให้ความรู้สึกดีที่สุดตลอดเวลาที่นั่งดู เข้าใจว่ามีแต่ดีวีดีและบลูเรย์โซน 2 เท่านั้น

หนังการ์ตูนเป็นแผ่นเซลสองมิติแต่เขียนบนคอมพิวเตอร์กันแล้ว ภาพป่าไม้จึงเป็นส่วนที่เติมความอลังการกันได้เต็มที่ ป่าสีเขียว ต้นไม้สูงใหญ่ ใบไม้หนาแน่น หญ้าตามพื้น มอสตามก้อนหิน น้ำในลำธาร งดงามเกินบรรยายและมีให้ดูให้ชมมากมายทุกๆ ตอน

หนังสร้างจากบทประพันธ์ Ronia, the Robber’s Daughter (Ronja Rövardotter) ของ Astrid Lindgren 1907-2002) แอสทริด ลินด์เกรน เป็นนักเขียนหนังสือเด็กชาวสวีเดนที่มีชื่อเสียงและผลงานมากมาย หนังสือของเธอได้รับการแปลและจำหน่ายหลายล้านเล่มทั่วโลก บ้านเราน่าจะรู้จักดีจากเรื่อง ปิ๊ปปี้ถุงเท้ายาว (Pippy Longstocking)

ส่วนผู้กำกับฯ โกโระ มิยาซากิ มีผลงานน่าดูมาก่อนแล้ว ได้แก่ Tales from Earthsea (2006) และ From Up on Poppy Hill (2011) หนังทีวีเรื่องนี้เป็นผลงานปี 2014 หลังจากนี้จึงจะเป็น Earwig and the Witch (2020) ซึ่งเป็นงานการ์ตูนซีจีเรื่องแรกของจิบลิ

ส่วนเรื่องนี้เป็นผลงานทีวีซีรีส์เรื่องแรกของจิบลิเช่นกัน

หนังเล่าเรื่องเด็กหญิงน่ารัก แจ่มใส ร่าเริง ใจดี รักธรรมชาติ เด็กหญิงเติบโตขึ้นมาในชุมโจรยุคกลางของสวีเดน หนังพูดอังกฤษ ไม่พูดญี่ปุ่น แต่ละตอนมีเสียงเล่าเรื่องโดยกิลเลียน แอนเดอร์สัน ช่วยเพิ่มเสน่ห์ของหนังมากยิ่งขึ้นไปอีก

กาลครั้งหนึ่ง ในป่าใหญ่ มีขบวนขุนนางผ่านมา มีโจรป่าเข้าปล้น โจรป่าเหล่านี้สวมหน้ากาก ชิงสิ่งของ ไม่ทำร้ายคนหรือทหาร หัวหน้าโจรเป็นหนุ่มใหญ่ขื่อแมททิส ตัวหนา ล่ำ หล่อ ไว้หนวด บุคลิกเฮฮาร่าเริง มีลูกน้องสิบคน มีสหายสูงอายุศีรษะเริ่มล้านหนึ่งคน และมีภรรยาชื่อเลิฟวิส

เลิฟวิสเป็นสาวสวีเดนบึกบึน งดงาม ทำหน้าที่เป็นแม่บ้านดูแลสามีและหนุ่มๆ ทั้งหลาย กลางวันออกไปปล้น ตอนเย็นกลับมากิน สรวญเสเฮฮา แล้วเข้านอน ชีวิตช่างจะดีแสนดี ธรรมชาติสวยงามดั่งสวรรค์ ลืมไปเลยว่าเป็นก๊กโจร

คืนหนึ่งเลิฟวิสคลอดลูก มีนกปีศาจมาเกาะที่ป้อม แมททิสและพรรคพวกมีป้อมปราการเป็นปราสาทแข็งแรงบนเนิน นกปีศาจดูไกลๆ คล้ายเหยี่ยวตัวใหญ่ ครั้นบินมาใกล้มีใบหน้าเป็นสตรีแสยะยิ้ม เรียกว่าฮาร์ปี้ (Harpy) ทันใดนั้นฟ้าผ่าแยกปราสาทหินแตกเป็นสองเสี่ยงเกิดเป็นเหวลึกตรงกลาง

เลิฟวิสคลอดปลอดภัยได้เด็กหญิงน่ารักอ้วนท้วนสมบูรณ์

 

ตอนที่สองเล่าเรื่องในครอบครัว เลิฟวิสให้นมซึ่งมีมากมายอุดมสมบูรณ์ แมททิสเก้ๆ กังๆ แบบพ่อทั่วไปที่เก่งทุกเรื่องยกเว้นเรื่องทารก สมุนของเขายินดีปรีดาที่ชุมโจรมีสมาชิกใหม่เป็นสาวน้อยน่ารัก

เธอชื่อรอนยาและจะเติบโตมาเป็นแก้วตาดวงใจของทุกคน

 

ตอนที่สามเล่าเรื่องรอนยาออกสำรวจป่า เธอเดินเท้าเปล่า เป็นป่าที่ทางเดินปูด้วยหญ้า และมีมอสตามก้อนหินกับต้นไม้ใหญ่ เธอเดิน วิ่ง กระโดดอย่างเสรี ปีนป่ายและเหวี่ยงตัวขึ้นต้นไม้สูง พบสิงสาราสัตว์ เช่น กวาง หมาจิ้งจอก และกระรอกมากกว่าอย่างอื่น

ดูๆ ไปก็ช่างน่าอิจฉาจริง ไม่พบงูหรือสัตว์ร้าย ไม่เห็นแมลงมีพิษหรือสัตว์เลื้อยคลานน่าขยะแขยงเหมือนป่าเขตร้อน

 

ตอนที่สี่หนังสลับมาที่ชีวิตของแมททิสและสมุนบ้าง พวกเขามิได้ถึงกับอยู่สงบสุข นานๆ ครั้งมีทหารตามมาถึงที่ แต่แมททิสได้วางค่ายกลและก้อนหินต้อนรับพวกทหาร ด้วยทางเข้าปราสาทเป็นช่องแคบและมีทางเข้าทางเดียว พวกเขาจึงจัดการทหารได้อย่างง่ายดาย แต่ไม่เห็นใครตาย

เมื่อรอนยารู้ความ เธอเริ่มถามไถ่ถึงงานที่พวกพ่อๆ ออกไปทำ นั่นเป็นความขัดแย้งที่หนึ่งที่สัมผัสได้ แต่หนังยังไม่เจาะลึกตอนนี้

รอนยาชอบเข้าป่า วันหนึ่งเธอเที่ยวสนุกจนหลับไปบนก้อนหินใหญ่ เมื่อฟ้ามืดมีสัตว์ตัวเล็กๆ สีดำหลายสิบตัวส่งเสียงพึมพำรายล้อมก้อนหิน เมื่อเข้ามาใกล้ที่เห็นเหมือนปีกสีดำกลายเป็นมือกำกิ่งไม้ พวกมันมีดวงตาสีแดงลุกโพลงในความมืด พอประชิดก้อนหินก็เริ่มปีน พวกมันปีนขึ้นทุกทิศทางเหมือนฝูงมด รอนยาเผชิญความน่ากลัวของป่าเป็นครั้งแรกในชีวิต

ไม่ทันที่เธอจะเป็นอันตราย แมททิสพร้อมคบไฟวิ่งเข้ามาช่วยเหลือเป็นคนแรก เขาคนเดียวกวาดพวกปีศาจตัวจิ๋วกระเด็นกระดอน สมุนที่เหลือวิ่งตามกันมาภายหลัง

แม่เลิฟวิสไม่ตื่นตระหนกมากเท่าพ่อแมททิส เธอทำหน้าที่สั่งสอนลูกสาว ข้างนอกมีอันตรายด้วยแต่อย่ากลัว

เวลาเข้าป่า รอนยาเห็นเหยี่ยวสองตัวไกลๆ บางครั้งถ้าเธอเข้าไปดูใกล้ๆ ได้แบบคนดูหนังก็จะเห็นว่าพวกมันเป็นนกปีศาจที่เคยมาหาเธอคืนที่เธอเกิด

วันหนึ่ง รอนยาถือคบไฟออกจากเขตที่อยู่อาศัยลงไปข้างล่างของปราสาท ทางเดินมืดมิดและคดเคี้ยว แต่เธอเป็นเด็กฉลาดรู้จักทำเครื่องหมายระหว่างทาง เธอเดินไปไกลจนกระทั่งมาถึงลานหินแตก คือบริเวณหลุมนรกที่ฟ้าผ่าแยกปราสาทเป็นสองเสี่ยง รอนยาเป็นเด็กคล่องแคล่วกระโดดไปตามก้อนหินใหญ่ข้ามลำธารน้ำเชี่ยวมาก่อนแล้ว จึงคิดกระโดดข้ามหลุมนรกที่มีความกว้างน่าหวาดเสียวนี้ แต่ครั้งนี้เธอใจไม่ถึง

เมื่อเงยหน้า เธอเห็นเด็กผู้ชายอายุเท่าเธอ ผมสีแดงนั่งยิ้มอยู่บนแท่นหินฝั่งตรงข้าม

ตอนที่ห้า เด็กชายท้าเธอกระโดด ว่าแล้วเด็กชาย-หญิงทั้งสองกระโดดข้ามหลุมนรกกลับไปมาหลายสิบเที่ยวอย่างน่าหวาดเสียว เป็นเด็กชายพลาดก่อนตกลงไป เป็นเด็กหญิงที่หันมาช่วยเหลือทันเวลา สองคนพูดคุยกัน ลองเชิง หยั่งเชิง ก่อนที่จะรู้ว่าเป็นลูกโจรทั้งคู่ เด็กชายชื่อเบิร์ก บัดนี้มีโจรอีกก๊กนำโดยบอร์ก พ่อของเด็กชายมายึดเอาอีกด้านของปราสาทเป็นที่อยู่อาศัย

เมื่อแมททิสรู้ข่าวบอร์ก เขาระเบิดความโกรธมากมายจนสมุนทุกคนวิ่งซ่อนตัว เหลือแต่เลิฟวิสและที่ปรึกษาผู้เฒ่านั่งฟังอยู่ บัดนี้มีภัยคุกคามมาจ่อที่อีกด้านของปราสาทใหญ่โตนี้แล้ว

หนังสนุกนะครับ อาจจะดำเนินเรื่องช้า แต่ความสวยงามด้านภาพและเสียงดนตรีไพเราะทำให้เป็นชิ้นงานที่ทรงคุณค่าอีกชิ้นหนึ่งของจิบลิ หนังเล่าเรื่องการเติบโตของเด็กหญิงที่พ่อแม่รักเธอมากมายและไว้ใจเธอมากมายด้วย ด้วยเหตุผลนี้เองเธอจึงมีพลังมากมายที่จะดำเนินชีวิตในป่าใหญ่ท่ามกลางความขัดแย้งภายนอกและภายในที่จะเข้ามาทีละเรื่องๆ

รวมทั้งอันตราย