เชิงบันไดทำเนียบ : นารีขี่ม้าขาว ภาคต่อ ? สะพัด “อุ๊งอิ๊ง” ชิงนายกฯ แผนสุดท้าย “ตระกูลชิน” ?

การที่โผ “แคนดิเดตนายกฯ” ของพรรคเพื่อไทย ไม่คลอดเสียที ไม่ได้เกิดจากคนใน พท. ก่อหวอด เฉกเช่นพรรคอื่นๆ แต่เกิดจาก “ความไม่ลงตัว” ภายใน “ตระกูลชินวัตร” เสียเอง ที่ยังคงมีการ “ต่อรอง” กันภายในบ้าน ซึ่ง “ทักษิณ ชินวัตร” หวังส่ง “ลูกเขยพงศ์”ณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ สามี “เอม”พินทองทา ชิงเก้าอี้ นายกฯ พท. สู้คนหนุ่มพรรคคู่แข่งอย่าง “ทิม-พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ของพรรคก้าวไกล ซึ่งวิธีคิดของ “ทักษิณ” เขาเชื่อเรื่อง “เลือดข้นกว่าน้ำ” ในการทำการเมือง จากบทเรียนในอดีตของเขาเอง รวมทั้ง “หญิงอ้อ”คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ ก็หวังให้ “ลูกเขย” ชิงนั่ง นายกฯ ในนาม พท. เพราะเกมนี้ต้องขาย “ความใหม่-ความสมาร์ท”
.
ทว่า “น้องปู-ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” ก็มีคนสายตัวเองที่อยากให้มาชิงนั่งนายกฯ คือ “เศรษฐา ทวีสิน”บิ๊กบอสแสนสิริ ซึ่งได้รับแรงหนุนจาก “กลุ่มแคร์” ด้วย หลังจาก “ยิ่งลักษณ์” เข้ามามีบทบาทใน พท. มากขึ้น จนทำให้ “หญิงหน่อย”คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ยอมยกธงขาว กระเด็นออกจาก พท. ไป จึงเป็นที่พูดกันว่าเป็น “กลุ่มไม่แคร์หน่อย” นั่นเอง
.
ส่วนสาย “เจ๊แดง”เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ก็มีกระแสแว่วมาว่า ต้องการหนุน “สมชาย วงศ์สวัสดิ์” คัมแบ็คเป็น นายกฯ อีกสมัย แต่ชื่อ “สมชาย” กระแสไม่แรงเท่า “ณัฐพงศ์-เศรษฐา” ซึ่งทั้งคู่ต่าง “ไม่ปิดประตูตัวเอง” ในการตอบคำถามเรื่องชิงนั่งเก้าอี้นายกฯ ก็คือ “ไม่ปฏิเสธ” ชัดๆนั่นเอง สะท้อนภาพว่าภายใน “ตระกูลชินวัตร” ยังคุยกันไม่จบ
.
แต่งานนี้กลับเหนือชั้นขึ้นไปอีก เพราะมีการพูดถึงชื่อ “อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร” ในการชิงเก้าอี้ นายกฯ พท. ขึ้นมา หวังปั้นเป็น “นารีขี่ม้าขาว” ภาคต่อ จากสมัย “อาปู-ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” ที่ทำสำเร็จมาแล้ว อีกทั้งคงไม่มีใคร “กล้าปฏิเสธ” เพราะเป็น “ทั้งลูก-ทั้งหลานแท้ๆ” ถือเป็นชื่อ “แผนเผชิญเหตุสุดท้าย” หากเคลียร์กันภายใน “ตระกูลชิน” ไม่ลงตัว และผสมกับการคิดแบบ “ทักษิณ” ที่เขาเชื่อเรื่อง “เลือดข้นกว่าน้ำ” ก็อย่าได้ประมาทไป เฉกเช่นที่เคยเสนอชื่อ “น้องสาว” มาแล้ว ดังนั้นการจะเสนอชื่อ “ลูกสาว” ก็ไม่ยากที่จะทำ เพราะ “คนอย่างทักษิณ” ที่ยิ่งกว่านี้ ก็ทำมาแล้ว !!