‘ประยุทธ์’ ยินดี เป็นแคนดิเดตนายกฯ ในนามพลังประชารัฐ ต่ออีกสมัย

ประยุทธ์ ขอบคุณพลังประชารัฐ ไว้ใจให้เป็นแคนดิเดตนายกฯ ต่อ ขึ้นกับประชาชนจะคิดอย่างไร สั่ง “วิษณุ” พิจารณาตีความวาระดำรงตำแหน่ง 8 ปี

วันที่ 5 ตุลาคม 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้รับมอบหมายจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้ตอบคำถามสื่อมวลชนแทน ถึงการให้ฝ่ายกฎหมายยื่นศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา การดำรงตำแหน่งนายกฯ ครบวาระ 8 ปี เมื่อใด หลังฝ่ายค้านอ้างรัฐธรรมนูญมาตรา 158 วรรคสี่ นายกฯ จะสิ้นสุดการดำรงตำแหน่งสิงหาคม 2565 ว่า นายกฯ มอบให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ พิจารณาควรดำเนินการหรือไม่อย่างไร

เมื่อถามถึงความเต็มใจให้พรรคพลังประชารัฐเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯ อีกหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า “ท่านนายกฯ ชี้แจงว่า ก็ยินดี ขอบคุณที่พรรคพลังประชารัฐไว้วางใจ ขึ้นอยู่กับประชาชนว่าจะคิดอย่างไรกับการเลือกตั้งครั้งหน้า”

ส่วนปัญหาการแบ่งงาน 4 กรมของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จนพรรคประชาธิปัตย์แสดงความไม่พอใจนั้น หลังจากที่นายกฯได้หารือกับนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แล้วจะคลี่คลายอย่างไร นายธนกร ตอบว่า พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงว่าไม่มีปัญหาแต่อย่างใด พิจารณาดำเนินการแล้ว

ส่วนความเคลื่อนไหวทางการเมืองในวันสำคัญทางการเมืองช่วงเดือนตุลาคมนั้น นายธนกรกล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงว่า เป็นไปตามกฎหมาย และเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบมีมาตรการอยู่แล้ว