อิตาลีจ่อทำประชามติ ให้กัญชาถูกกฎหมายหรือไม่ในปีหน้า

ซีเอ็นเอ็น รายงานเมื่อวานนี้ (18 กันยายน) ตามเวลาท้องถิ่นว่า อิตาลีเตรียมตัดสินใจว่าจะทำประชามติรับรองให้การใช้กัญชาถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ในปีหน้า หลังจากกลุ่มรณรงค์สามารถรวบรวมรายชื่อประชาชนเข้าชื่อเสนอการทำประชามติได้ครบ 5 แสนคนแล้ว

ตามกฎหมายการจัดทำประชามติในอิตาลี กำหนดให้ต้องมีผู้ยื่นเสนอจัดทำประชามติจำนวน 500,000 คน จนล่าสุดกลุ่มรณรงค์สนับสนุนการใช้กัญชาล่าชื่อเพื่อยื่นเสนอได้ตามข้อกฎหมายในเวลาเพียงสัปดาห์เดียว

ด้านผู้ทำการรณรงค์เปิดเผยว่า สามารถรวบรวมชื่อที่ต้องการได้ก่อนกำหนดเส้นตายไว้ในวันที่ 30 กันยายน ซึ่งหากประชามติรับรองสนับสนุนให้กัญชาถูกกฎหมายทั้งการใช้ การซื้อ ขายและเพาะปลูกเพื่อเป็นยา ทั้งหมดจะเป็นสิ่งถูกต้องตามกฎหมายอิตาลีทันที

“มีคนมากกว่า 5 แสนคนเข้าชื่อกันในเวลาเพียงสัปดาห์เดียวผ่านแฮชแท็ก #ReferendumCannabis เราฉลองความสำเร็จนี้ด้วยการขอบคุณทุกๆคน เพราะนี่จะเป็นจุดเริ่มต้นและไม่ใช่แค่อิตาลีที่เดียว” เฟซบุ๊กแฟนเพของกลุ่มรณรงค์ ระบุ
ทั้งนี้ การบริโภคกัญชาไม่ถือเป็นสิ่งผิดกฎหมายภายใต้กฎหมายอิตาลี และถูกใช้เพื่อการแพทย์เท่านั้น อย่างไรก็ตาม การซื้อขายและเพาะปลูกจำนวนมากเป็นสิ่งผิดกฎหมาย ผู้ค้าที่ทำผิดจะต้องได้รับโทษจำคุกถึง 10 ปี แม้ว่าในขั้นต้น อิตาลีจะทำให้ของการบริโภคกัญชาไม่เป็นการกระทำผิดในปี 2536 แต่กฎหมายปี 2549 ได้กำหนดบทลงโทษผู้บริโภคและเพิ่มโทษจำคุกถึง 3 เท่าสำหรับการเพาะปลูก ขาย และครอบครองยาเสพติดจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงในปี 2557
นอกจากนี้ ผู้ทำการรณรงค์ได้กล่าวตามข้อมูลรายงานการใช้ยาในยุโรปปี 2021 ซึ่งจัดทำโดยหน่วยเฝ้าระวังยาเสพติดยุโรป มีผู้ใช่้กัญชาทั่วอิตาลีถึง 6 ล้าน โดยประชาชนอายุระหว่าง 15-64 ปี ในสหภาพยุโรปใช้กัญชาแบบต่อวันราว 1.8% และรายงานระบุว่ากัญชาถูกยึดในฐานะยาเสพติดตามการบังคับใช้กฎหมายในสหภาพยุโรปถึง 74% มากกว่าโคเคนที่ถูกยึดเพียง 11% และยาแอมเฟตตามีนหรือยาบ้า 5%