สรัสนันท์ เสนอ4มุม เร่งเปิดประเทศ รัฐบาลต้องเดินเกมรุก อย่ายุ่งยากเอกสารมาก ค่าใช้จ่ายบาน

15 ก.ย. 2564 สรัสนันท์ อรรณนพพร ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงสถานการณ์ท่องเที่ยวไทยขณะนี้ว่าว่าส่วนตัวเห็นด้วยกับการเริ่มเปิดประเทศนะคะ เพราะ

1. การระบาดภายในประเทศไทยเลยจุดที่จะทำ sealed bubble แล้ว – สิ่งที่รัฐบาลต้องโฟกัสอย่างแรกและเร็วที่สุด คือ กระจายวัคซีนที่มีประสิทธิให้ได้มากที่สุด เพื่อติดอาวุธตั้งรับโรคระบาดให้กับประชาชน

2. เปิดประเทศโดยเลือกอนุมัติรายประเทศตามระดับความเสี่ยง และสำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้ว — แต่การขอเข้าประเทศต้องไม่ยุ่งยากเกินเหตุ ซึ่งนี่คือสาเหตุหลักที่ Phuket Sandbox ไม่ประสบผลสำเร็จตามคาด เพราะเงื่อนไขเยอะ ใช้เอกสารเป็นสิบอย่าง ค่าใช้จ่ายก็สูงตามมา ส่วนประเทศอื่นเข้าง่ายกว่าประเทศไทยเยอะ (นทท.บอกว่าประเทศไทยไม่ใช่สวรรค์ที่ต้องมาให้ได้ ตัวเลือกมีอีกเยอะแยะ เขาไม่ง้อไทยก็ได้ค่ะ) ฉะนั้นเงื่อนไขต่างๆต้องสมเหตุและผล ไม่เช่นนั้นก็ล้มเหลวอีกแน่

3. ประชากรโลกโดยเฉพาะประเทศที่พัฒนาแล้ว ที่เป็น Potential target country ของไทย มีสัดส่วนการฉีดวัคซีนชนิด mRNA มากกว่า 70% ของประชากร สามารถป้องกันสายพันธ์ Deltaและอื่นๆได้เป็นอย่างดี

4. ที่สำคัญที่สุด คือ timing ประเทศไทยต้องเตรียมพร้อมให้ทันกับการเปิดพรหมแดนของนานาชาติ เพื่อชิงตลาดและโอกาสการค้าขายไปพร้อมกับโควิด ไม่งั้นตามคนอื่นไม่ทัน สู้ไม่ได้ โดยเฉพาะการท่องเที่ยวที่เป็นหัวใจขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย!! หลายๆประเทศเริ่มปรับมาตรการการควบคุมโรคเพื่อลดภาระทางเศรษฐกิจ และให้สอดคล้องกับการใช้ชีวิตประจำวันท่ามกลางการระบาด แม้จะมีความเสี่ยงแต่มีวิธีรับมืออย่างเป็นรูปธรรม

ถ้านี่คือสิ่งที่รัฐบาลไทยกำลังทำ ดิฉันเห็นด้วยค่ะ ต้องเริ่มเกมส์รุกทางมาตรการไปพร้อมกันทุกกระทรวงในทิศทางเดียวกัน การล๊อคโน่นห้ามนี่คงไม่ใช่ทางที่ถูกต้องที่สุดแล้วในเวลานี้ ประเทศเขาไปไกลกันแล้วค่ะ
เศรษฐกิจไทยยังกลัวโรคแต่ไม่ฉีดยา ยังสั่งให้ประชาชนนอนเล่นอยู่บ้านกันอยู่เลย ทั้งที่ไม่มีจะกินแล้ว