ไหวไหม? โรมตามต่อ หลังศึกซักฟอก เตือนถ้าส่งมอบไทยคม 4-6 ไม่ทัน ใครจะรับผิดชอบ

วันที่ 9 กันยายน 2564 นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อผลพวงหลังศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยเฉพาะประเด็นที่ได้อภิปรายต่อนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ต่อปมสัญญาสัมปทานดาวเทียมไทยคมว่า
นับถอยหลัง 1 วัน ก่อนหมดสัญญาสัมประทานไทยคม ตรวจการบ้านรัฐมนตรีดิจิทัลฯ หลังอภิปรายไม่ว้วางใจ-ไหวมั้ยรมต.โอ๋
.
ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อวันศุกร์ที่ 3 กันยายนที่ผ่านมา ผมได้อภิปรายระบอบปรสิต ประยุทธ์-ประวิตร ว่าเป็นระบอบนายทุนขุนศึกศักดินา ที่ต่อเนื่องมาจากเรื่องป่ารอยต่อของพวกขุนศึก สู่ศักดินาตั๋วช้าง มาจนถึงนายทุนผูกขาดผ่านระบบสัมปทานดาวเทียม ที่ทำให้ผมไม่สามารถไว้วางใจรัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลฯ คุณชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ได้ แม้ผลการลงมติจะออกมาอย่างน่าผิดหวัง ไว้วางใจให้คุณชัยวุฒิและอีก 5 รัฐมนตรี ดำรงตำแหน่งต่อไป
.
แต่มีเรื่องสำคัญ เรื่องหนึ่งซึ่งเป็นผลประโยชน์ของชาติที่กำลังน่าเป็นห่วง และดูเหมือนว่าคุณชัยวุฒิยังคงจับต้นชนปลายไม่ถูก มึนงง ไม่รู้จะแก้ปัญหายังไง นั่นคือเรื่องที่ สัญญาสัมปทานดาวไทยคมกำลังจะหมดลงในวันพรุ่งนี้ (10 กันยายน 2564) แต่กระบวนการส่งมอบทรัพย์สินในการควบคุมกิจการดาวเทียม รวมทั้งดาวเทียมไทยคม 4 และ 6 ยังไม่เรียบร้อย ผมได้ติดตามความคืบหน้าว่าคุณชัยวุฒิได้พยายามกระตือรือร้น จะแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างไรบ้าง ปรากฎว่าเปล่าเลย มิหนำซ้ำยังให้สัมภาษณ์ในทำนองว่าปัญหาดาวเทียมไทยคม เป็นปัญหาเรื้อรังจากอดีต ไม่เกี่ยวกับรัฐบาลนี้ สภาพ !!!
.
เอาอะไรมาโบ้ยก่อน คุณชัยวุฒิเองเข้ามาเป็นรัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลฯ ตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม 2564 และก็ควรทำการบ้านมาแล้วว่ากิจการดาวเทียมไทยคมกำลังจะหมดสัญญาสัมปทานในวันที่ 10 กันยายน 2564 มีเวลาอย่างน้อย 6 เดือนเต็มๆ ถ้าอยากจะรักษาผลประโยชน์ของประเทศจริงๆ ผมว่าทำทัน
.
ย้ำกันอีกครั้งนะครับ ประเด็นสำคัญที่ผมได้กล่าวหาคุณชัยวุฒิ(ซึ่งคุณชัยวุฒิไม่ได้ตอบ) พร้อมตั้งคำถามไปในการอภิปรายไม่ไว้วางใจในประเด็นดาวเทียมไทยคม 4 และ 6 ซึ่งจนแล้วจนรอดยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ มีดังนี้
.
1. คุณชัยวุฒิ ควรจะรู้อยู่แล้วว่า NT หรือ CAT ในอดีต ยืนยันว่ามีความพร้อมทางด้านโครงสร้างพื้นฐาน บุคลากร ความน่าเชื่อถือ มีความมั่นใจในการรับช่วงบริหารทรัพย์สิน การควบคุมกิจการดาวเทียมต่อหลังสิ้นสุดสัญญาสัมปทาน อีกทั้งคณะกรรมการนโยบายอวกาศ คณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และ ครม. ก็มีมติเห็นชอบการตัดสินใจดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2563 เหตุใดคุณชัยวุฒิจึงไม่อำนวยการให้ NT ได้บริหารกิจการดาวเทียมไทยคม 4 และ 6 ด้วยตนเอง เหตุใดถึงปล่อยให้มีการไปจ้างช่วงต่อให้บริษัทไทยคม มาควบคุมดาวเทียมอีก ซึ่งไม่ต่างจากการขยายอายุสัมปทาน
.
2. ในช่วงเวลาเดียวกันกับที่คุณชัยวุฒิกำลังทำสัญญามอบสิทธิดาวเทียมให้ NT ซึ่งปรากฏว่าสุดท้าย กำลังจะเอาไปตกลงกันกับไทยคมฯทีหลังนั้น กสทช.เองก็กำลังเปิดประมูลวงโคจรดาวเทียมให้มีผู้เข้ามาแข่งขันราคากัน ถ้าเช่นนั้นแล้วทำไมกระทรวงดิจิทัลฯ ไม่เปิดให้ กสทช. นำวงโคจรของดาวเทียมไทยคม 4 และ 6 ไปประมูลโดยพ่วงทรัพย์สินดาวเทียมเป็นแพคเกจไปและจะคิดค่าใช้ทรัพย์สินกับผู้ประมูลได้ก็ว่ากันไป เพราะสุดท้ายรายได้ก็เข้ารัฐอยู่ดี แบบนี้ก็จะเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการหน้าใหม่ได้เข้าสู่ตลาดด้วย แต่คุณชัยวุฒิกลับปล่อยให้มีการไปจ้างบริษัทไทยคมต่อ
.
3. ทำไมคุณชัยวุฒิ ไม่ระบุในสัญญาที่กระทรวงดิจิทัลทำกับ NT ไปเลยว่า NT จะไปจ้างช่วงต่อไม่ได้ เพื่อยืนยันให้ NT เป็นผู้ดำเนินการตัวจริงให้ได้ตามรายงานศึกษาที่ออกมา ในฐานะที่เป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ภายใต้การกำกับดูแลของท่าน ท่านก็ควรจะส่งเสริมให้วิสาหกิจของรัฐได้ดำเนินการตามที่เขายืนยันมาตลอด หรืออย่างน้อยที่สุด ตามที่ท่านได้ชี้แจงในสภา ท่านรู้อยู่แล้วว่าในอุตสาหกรรมดาวเทียมไทยมีไทยคมเป็นรายเดียวที่มีประสบการณ์ ทำไมถึงไม่เร่งรัดจัดคนฝึกอบรมตามที่กำหนดในสัญญาสัมปทาน และกำหนดแผนรองรับการเปลี่ยนผ่านในการบริหารจัดการดาวเทียมสัมปทานจากไทยคมสู่กระทรวง และจากกระทรวง สู่ NT จนถึงวันนี้ก็ไม่ปรากฎแผนใดๆ ที่เป็นรูปธรรมออกมา
.
4. คุณชัยวุฒิยอมได้อย่างไร ที่อย่างน้อยในปี 2563 สมัยยังไม่สิ้นสุดสัญญาสัมปทาน รัฐยังได้รายได้จากดาวเทียมไทยคม 4 และ 6 ถึง 559 ล้านบาท แต่หลังจากหมดสัญญาสัมปทาน ถ้า NT ไปจ้างช่วงบริษัทไทยคม ได้บริหารกิจการดาวเทียมไทยคม 4 และ 6 ต่อ รัฐจะได้รายได้แค่ปีละ 80 ล้านบาท หรือคุณชัยวุฒิเจตนาให้ทุกอย่างมันล่าช้า เพื่อจะบีบให้ NT ต้องจ้างช่วงต่อกับบริษัทไทยคม
.
5. ด้านความล่าช้า ประมาทเลินเล่อของคุณชัยวุฒิ จนถึงเช้าวันนี้ (9 กันยายน 2564) ก่อนหมดสัญญาสัมปทาน 1 วัน คุณชัยวุฒิรู้ดีว่าความล่าช้าของกระทรวง ทำให้ขณะนี้ NT ไม่สามารถดำเนินการในการบริหารจัดการทรัพย์สินได้ทัน ประกอบกับไม่มีการกำหนดแผนรองรับการเปลี่ยนผ่านที่เป็นรูปธรรมเพื่อไม่ให้มีช่วงเวลาที่ขาดความต่อเนื่อง ทำให้มีแนวโน้มว่ากระทรวงจะยังไม่สามารถส่งมอบทรัพย์สินต่างๆ ให้ NT ได้ทันทีหลังสิ้นสุดสัญญาสัมปทานและในวันพรุ่งนี้ หลังสิ้นสุดสัญญาสัมปทาน ใครจะเป็นคนควบคุมดาวเทียมไทยคม 4 และ 6 ถ้ามีความเสียหายที่จะเกิดขึ้นต่อการสื่อสารของประชาชน ใครจะรับผิดชอบ อีกทั้ง การให้บริการที่ต่อเนื่องกับผู้ใช้บริการบนดาวเทียมทั้งสองดวง ซึ่งมีทั้งในประเทศและต่างประเทศ ผมอยากถามว่าจะเรียกความเชื่อมั่นในอุตสาหกรรมดาวเทียมไทยได้จากที่ไหน อย่างไร
.
ประเด็นเหล่านี้เป็นเรื่องที่คุณชัยวุฒิยังไม่ได้ตอบ ยังไม่ได้แก้ไขอะไรเลย นับจากวันที่ถูกผมอภิปรายไม่ไว้วางใจ มิหนำซ้ำบ่ายวันนี้ยังจะจัดพิธีกรรมส่งมอบกิจการดาวเทียมไทยคม 4 และ 6 โดยที่ยังไม่มีความพร้อมใดๆ เล่นปาหี่แบบที่คิดว่าคนเขาไม่รู้
.
คุณชัยวุฒิครับ ผมทราบว่าคุณรู้อยู่แก่ใจว่าปัญหาอยู่ที่ตรงไหน วันนี้การอภิปรายไม่ไว้วางใจจบไปแล้ว ผมขอเตือนด้วยความหวังดีเลยแล้วกัน ถ้าคุณยังแก้ไม่ได้ ก็ลาออกเถอะครับ ไม่งั้นเรื่องนี้จะกลายเป็นความด่างพร้อยของเด็กเรียนดีคนเมืองสิงห์ฯ ไปตลอดชีวิต