ชวน รอฝ่ายค้านยื่นญัตติซักฟอก พร้อมบรรจุวาระทันที เผย ติดตามข่าวสารห้องกมธ.ตลอด

“ชวน” เผยรอฝ่ายค้านยื่นญัตติซักฟอก มาเมื่อไหร่พร้อมบรรจุทันที ลั่นติดตามข่าวสารในห้องกมธ.ตลอด

เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 ว่า จะมีการพิจารณาในวันที่ 18-20 สิงหาคมนี้ โดยร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ถือเป็นเรื่องที่สภาฯ ต้องให้ความสำคัญ นอกจากนี้ยังมีญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ยังไม่ได้เสนอมา แต่ในฐานะประธานสภาฯ ก็รอให้ฝ่ายค้านเสนอมาก็จะรับเรื่องทันทีเพราะสมัยประชุมจะมีถึงวันที่ 18 กันยายนนี้

ส่วนมาตรการการเตรียมความพร้อมป้องกันโควิด-19 ในการประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณางบประมาณฯ นั้น นายชวน กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ทำหน้าที่คัดกรองทุกวันและทุกฝ่ายต้องรายงานผลให้ตนทราบในทุกวัน ว่ามีเจ้าหน้าที่สภาฯ คนใดตรวจพบเชื้อโควิด-19 บ้าง ซึ่งตนรับทราบเรื่องมาโดยตลอดและพบว่ามีผู้ติดเชื้อเป็นระยะๆ ทั้งนี้ตนเห็นใจเจ้าหน้าที่พนักงานข้าราชการ ที่ต้องเดินทางมาทำงานโดยรถประจำทาง จึงได้คุยกับทางเลขาธิการสภาฯ ให้มีแนวทางทำงานที่บ้านหรือเวิร์กฟอร์มโฮม (work from home) ให้มากที่สุด แต่เมื่อเปิดประชุมสภาฯ แล้ว เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องก็ต้องมาทำงานแต่ต้องมีมาตรการป้องกันที่เข้มข้น

นายชวน ยังกล่าวถึงความขัดแย้งของฝ่ายค้านในการพิจารณางบกลาง ว่า เป็นเรื่องของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ในแต่ละท่านที่มีความเห็นต่าง

ส่วนกรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ระบุว่าร่างของพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) จะมีการสอดแทรกประเด็นการเลือกตั้งในวาระที่ตกไปนั้น นายชวน กล่าวว่า เป็นเรื่องของ กมธ.ฯ ที่จะต้องหารือกันให้ตกผลึก แล้วนำเสนอวาระสองและวาระสามโดยรายละเอียด ทั้งนี้ในการแก้ไขนั้น ตนไม่สามารถลงลึกได้เพราะไม่ได้อยู่ในห้องประชุม กมธ.ฯ แต่อยากจะบอกว่าติดตามทุกเรื่องที่เกิดขึ้นในที่ประชุมกมธ.ฯ และจากข่าวสารอยู่ตลอด