ไพศาล เตือน รบ. บี้ฟันเฟคนิวส์ เปิดศึกนิติสงคราม ระวังเจอย้อนศร ประชาชนฟ้องกลับ

จากกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โพสต์เฟซบุ๊กถึงมติคณะรัฐมนตรี กรณีการจัดการเรื่องข่าวปลอม โดยสั่งการให้แต่ละกระทรวงจัดตั้งฝ่ายที่รับผิดชอบในการตรวจสอบ พร้อมแจ้งความดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด บิดเบือนด้วยการเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นเท็จ หรือการจงใจตัดต่อบิดเบือนคำพูดเพื่อสร้างความเข้าใจผิดเป็นจำนวนมาก ทั้งจากสื่อมวลชน ผู้มีชื่อเสียง และผู้ใช้สื่อทั่วไป ทั้งที่ในขณะนี้ประเทศไทยอยู่ภายใต้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ล่าสุด (28 ก.ค.) นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ โพสต์แสดงความคิดเห็นถึงกรณีดังกล่าว โดยมีรายละเอียดดังนี้

“เจ้าหน้าที่ของรัฐ work from home แต่ถ้าทุกคนไม่มี คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ไม่มีระบบการทำงานออนไลน์ หรือ vpn ก็จะกลายเป็น work at home หรือ Stay at home ประชาชนที่ติดต่อราชการกับเจ้าหน้าที่ของรัฐก็จะลำบากขัดสน แต่การตรวจข่าวเพื่อดำเนินคดีกับประชาชนในกรณีเฟคนิวส์ บิดเบือนข่าว หรือข่าวลวง ข่าวเท็จ จะดำเนินการ 24 ชั่วโมง ไม่มีวันหยุด และอย่างเฉียบขาด

“ส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่ของรัฐก็ต้องระมัดระวังเช่นเดียวกัน เพราะประชาชนอาจไปแจ้งความกล่าวหาได้เหมือนกัน สิ่งที่เขาว่านิติสงครามกำลังจะเกิดขึ้นเต็มรูปแบบ โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็น “ผู้ใช้” ซึ่งอาจต้องร่วมรับผิด ในฐานะผู้ใช้จ้างวาน หากการกล่าวหานั้น กลายเป็นการแจ้งความเท็จ หรือถูกสั่งไม่ฟ้อง หรือถูกพิพากษายกฟ้อง” ไพศาลระบุ