ทำความรู้จักประเภทสายพานลำเลียง ก่อนเลือกใช้ให้เหมาะกับงาน

ในอุตสาหกรรมต่างๆ สายพานลำเลียงก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะเข้ามาทำให้การขนส่งภายในพื้นที่กลายเป็นเรื่องง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้แล้ว การเลือกประเภทสายพานลำเลียงให้เหมาะสมกับการใช้งาน ก็จะช่วยให้สามารถทำงานได้รวดเร็วขึ้นอีกด้วย เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา วันนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับประเภทของสายพานลำเลียง และความเหมาะสมในการใช้งาน ถ้าพร้อมแล้ว ไปดูกันเลยว่าสายพานลำเลียงที่ว่านั้นจะมีกี่รูปแบบกัน

ประเภทสายพานลำเลียง

ระบบสายพานลำเลียงแบบพลาสติก

สายพานลำเลียงในรูปแบบนี้จะเหมาะสำหรับการลำเลียงชิ้นงานหรือวัสดุขึ้นในแนวลาดเอียง และไลน์การผลิตที่มีการลำเลียงต่างระดับกัน โดยประเภทสายพานลำเลียงแบบนี้สามารถลำเลียงผ่านน้ำหรือชิ้นงานที่เปียกได้ โดยการลำเลียงนั้นก็จะเป็นการลำเลียงจากที่ต่ำขึ้นสู่ที่สูง โดยที่ความลาดเลียงของสายพานจะเริ่มที่ 10 องศา และไม่เกิน 45 องศา

เหมาะสำหรับงานแบบไหนบ้าง: ยาง, อาหาร, งานบรรจุหีบห่อ, งานลำเลียงสิ่งของที่ต้องผ่านเครื่อง X-Ray เป็นต้น

ระบบสายพานลำเลียงแบบผ้าใบ

สำหรับประเภทสายพานลำเลียงแบบผ้าใบนั้น จะเหมาะสำหรับลำเลียงชิ้นงานหรือวัสดุ สามารถทนความร้อนได้อย่างดี และมีความหยืดหยุ่นค่อนข้างน้อย เมื่อต้องรับแรงดึง โดยวิธีการและลักษณะการทำงานจะเป็นการลำเลียงจากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่ง โดยที่สามารถขยับตัวระบบให้เหมาะกับไลน์การผลิตได้

เหมาะสำหรับงานแบบไหนบ้าง: ยาง, อาหาร เป็นต้น

ระบบสายพานลำเลียงแบบ PVC

ระบบสายพานลำเลียงประเภทนี้เหมาะสำหรับชิ้นงานหรือวัสดุที่มีน้ำหนักเบา ตัวระบบสามารถทนต่อความร้อนได้ดี และมีราคาถูก ซึ่งการเลือกประเภทสายพานลำเลียงแบบนี้ ก็อาจจะเหมาะกับคนที่ต้องการนำสายพานมาใช้ อาจจะเป็นการใช้งานชั่วคราวก็ได้เช่นกัน

เหมาะสำหรับงานแบบไหนบ้าง: งานสินค้าอุตสาหกรรมอาหาร, สินค้าที่บรรจุหีบห่อ, สินค้าที่มีน้ำหนักเบา, สินค้าที่ต้องการความสะอาดในการขนส่ง เป็นต้น

ระบบสายพานลำเลียงหรือเครื่องตรวจโลหะ 

เราสามารถแบ่งประเภทสายพานลำเลียงออกเป็น 2 แบบด้วยกัน นั่นก็คือเครื่องตรวจหาโลหะแบบพลาสติก และแบบ PVC โดยจะเป็นการลำเลียงชิ้นงานหรือวัสดุเข้าเครื่องตรวจหาโลหะ ซึ่งหลังจากที่ชิ้นงานผ่านกระบวนการต่างๆ ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็จะมีการลำเลียงเข้าไปยังเครื่องตรวจหาโลหะ โดยใช้พลังงานแม่เหล็ก ทำให้เกิดสนามแม่เหล็ก แล้วเมื่อพบโลหะในชิ้นงานหรือวัสดุนั้นๆ ก็จะทำการแจ้งเตือนในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเสียงแจ้งเตือน ผลักชิ้นงานออก หรือจะเป็นการหยุดเครื่องในการทำงาน

เหมาะสำหรับงานแบบไหนบ้าง: กล่องกระดาษ, ซองพลาสติก, ขวดแก้ว, แผ่นยาง เป็นต้น