อนุสรณ์ ชี้ พล.อ.ประยุทธ์ต้องออก เปิดทางให้ปัญหาวิกฤตโควิดถูกแก้

อนุสรณ์ ชี้ พล.อ.ประยุทธ์ต้องออก เปิดทางให้ปัญหาวิกฤตโควิดถูกแก้

วันที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2564 นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวในงานเสวนา “วิกฤตโควิด-19 ทางออกก่อนถึงทางตัน” ที่พรรคเพื่อไทย ว่า การระบาดระลอกใหม่ที่รุนแรง บุคลากรทางการแพทย์ต้องร้องไห้ ระบบสาธารณสุขถูกตั้งคำถามว่าจะรับมือได้อีกกี่วัน สภาพใกล้ล่มสลาย วิกฤตเศรษฐกิจ วิกฤตสังคมตามมาติดๆ ไปเพิ่มดีกรีวิกฤตการเมืองให้ร้อนระอุขึ้น คนติดเชื้อ คนเสียชีวิตทำนิวไฮ เสมือนไทยชนะของจริง สัดส่วนผู้ติดเชื้อต่อจำนวนประชากร ไทยแซงจีน แซงอินเดีย ในอาเซียนก็ไทยชนะ

สถานการณ์ที่เกิดในวันนี้ทุกฝ่ายเตือนมาตลอด ระวังที่สุดจะถึงจุดที่จะมีคนไม่รู้ว่าติดโควิดมาจากไหน แม้ไทยจะไม่มีวัคซีนครบทุกยี่ห้อ แต่เรามีโควิดครบทุกสายพันธุ์ อัลฟ่า เบต้า เดลต้า เดลต้าพลัส ทางรอดเดียวที่ต้องไปคือเร่งฉีดวัคซีนให้กับประชาชนให้ได้เร็วที่สุด มากที่สุด เพื่อเร่งให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ ซีอีโอไฟเซอร์เตือนแล้วให้รีบสั่ง เพราะเดี๋ยวประเทศใหญ่จะสั่งตัดหน้า แต่เพราะรัฐบาลมั่นใจม้าเต็ง ที่วันนี้กลายเป็นม้าแกลบ ไตรมาสที่ 4 ที่จะมีวัคซีน mRNA อาจจะไม่ทันแล้ว

ปัญหาสำคัญคือรัฐบาลใช้การทหารนำการสาธารณสุข การสาธารณสุข มีแพทย์ทางเลือก มีทางเลือกในการรักษา การทหาร ไม่มีทางเลือก มีแต่รวดเร็ว รุนแรง เปลี่ยนแปลงได้ เลยได้เห็นการออกประกาศตอนตี 1 ใช้ความมั่นคงนำการสาธารณสุข ระวังม็อบ มากกว่าระวังโรค ระบบรำวงต้องเลิก ศบค.ชุดเล็ก ไปชุดใหญ่ แก้ปัญหาไม่ทันโรค ล็อกดาวน์ผิดพลาด เยียวยาล้มเหลว วางแผนวัคซีนผิด ชนิดยอมรับเองเลย ถ้าหาวัคซีนดีๆมาฉีดให้ประชาชนตั้งแต่แรกปัญหาคงไม่หนักขนาดนี้ แต่กลับผิดซ้ำซาก ทำตัวเหมือนร้านข้าวราดแกง บังคับทุกคนต้องกินแกงฟักไก่ เหมือนกันหมด

ทั้งที่มีคนที่พร้อมและอยากกินกุ้งแม่น้ำ ล็อบสเตอร์ แต่ห้ามสั่ง กับข้าวหมดยังไงก็ต้องกินแกงฟักไก่ เป็นผู้ร้ายปากแข็ง ถามยี่ห้อไหน มีหมด กำลังจะเข้ามาหมด จนคนสงสัยว่าเป็นวัคซีนทิพย์ เพราะ ไม่มีวันว.เวลาน.ที่ชัดเจน วัคซีนบางยี่ห้ออยู่ดีๆก็หายไลน์ไม่ตอบ สะท้อนวิธีคิดแบบทหาร คือไม่ผ่อนปรน ไม่มีทางเลือก เคยทำอย่างไร ก็ทำแต่อย่างนั้น เคยเยียวยาไม่ทั่วถึง เคยออกสารพัดแอป ก็ออกแอป จนมีคนบอกว่าถ้าชอบออกแอปขนาดนี้ระวังต่อไปถ้าสถานการณ์เลวร้ายลงไปอีก อาจต้องมีแอป วัดชนะ พระพร้อม คนละเมรุ เรารักสัปเหร่อ ผิดพลาดล้มเหลว ปิดแคมป์คนงาน ไล่คนไปแพร่เชื้อต่างจังหวัด คนรอเตียงกลับได้โลง เยียวยา 5พัน ประกาศไปแล้วบอกว่า เข้าใจผิด ขอยกเลิก ร้านไหนเปิดได้ เปิดไม่ได้ มั่วไปหมด จนมีแฮชแท็ก กูจะเปิดมึงจะทำไม สะท้อนประชาชนไม่เชื่อ วันนี้รัฐบาลถึงทางตัน ต้องถอยยาว ไปต่อไม่ได้แล้ว โดยขอเสนอทางถอยดังต่อไปนี้

1.เร่งฉีดวัคซีน mRNA ให้บุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าโดยเฉพาะพื้นที่สีแดง
2.แก้ไขปัญหาการบริหารจัดการวัคซีน นำเข้าวัคซีนที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันโควิดทุกสายพันธุ์ให้กับประชาชน
3.เร่งตรวจเชิงรุก โดยอำนวยความสะดวกให้ประชาชนสามารถเข้าถึงการตรวจเชื้อด้วยตัวเอง และเตรียมระบบรองรับการดูแลผู้ติดเชื้อที่บ้าน
4.เร่งเยียวยาประชาชนเดือนละ 5,000 บาท อย่างน้อย 3 เดือน เร่งชดเชยเยียวยาความเสียหายให้กับผู้ประกอบการ โดยเฉพาะ SMEs ทั้งการยกเว้น ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าเช่าสถานที่ ลดหรือหยุดดอกเบี้ยสำหรับประชาชนและผู้ประกอบการ
5.ยกเลิกศบค.ไม่ต้องมีทั้งศบค.ชุดเล็ก ชุดใหญ่ เพราะล่าช้า ไร้ประสิทธิภาพ กลับไปใช้โครงสร้างการทำงานปกติ

“พล.อ.ประยุทธ์ ต้องลาออก เพื่อเปิดโอกาสให้ปัญหาวิกฤตได้รับการแก้ไข ตราบที่ยังคงคิดเหมือนเดิม ทำแบบเดิม สถานการณ์ข้างหน้าจะวิกฤตมากขึ้นไปเรื่อยๆ จนยากที่จะแก้ไข” นายอนุสรณ์ กล่าว