“ช่อ พรรณิการ์” ควง “สุเทพ-จรัส” ลุยแคมป์คนงาน เจอต่อหน้า! แรงงานโดนขู่ขณะให้ข้อมูล

“ช่อ พรรณิการ์” ควง “สุเทพ อู่อ้น – จรัส คุ้มไข่น้ำ” บุกแคมป์คนงาน “คุยให้ชัด” มาตรการที่หลงลืมศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ – เจอต่อหน้าต่อตา แรงงานโดนขู่ขณะให้ข้อมูล

วันที่ 1 กรกฎาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (30 มิ.ย.) น.ส.พรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า จัดรายการ “คุยให้ชัดกับพรรณิการ์” โดยมีแขกรับเชิญ 2 คน คือ นายสุเทพ อู่อ้น ส.ส.พรรคก้าวไกล และประธานกรรมาธิการแรงงาน และอีกคนคือ นายจรัส คุ้มไข่น้ำ ส.ส.พรรคก้าวไกล ตัวแทนปีกแรงงาน โดยเป็นการเดินทางไปเยือนแคมป์คนงานแห่งหนึ่ง เพื่อรับฟังและสะท้อนปัญหาของพี่น้องแรงงานที่ต้องเผชิญหลังจากที่รัฐบาลมีมาตรการสั่งปิด และนอกจากนี้ แคมป์คนงานดังกล่าวยังถูกใช้เป็นสถานที่ทำ Bubble and seal หรือมาตรการป้องกันรูปแบบหนึ่งที่ปิดพื้นที่และให้คนอยู่ภายในสถานที่กำหนดห้ามเคลื่อนย้ายไปไหน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับแคมป์คนงานที่ พรรณิการ์ สุเทพ และจรัส เดินทางไปเยือนนั้น พบว่า มีการล้อมรั้วเพิ่มอีกหนึ่งชั้น และมีทหารและเจ้าหน้าที่เฝ้าประจำ เพื่อป้องกันการแหกแคมป์คนงานออกมา ในรายการดังกล่าวทั้งคู่ได้ตั้งคำถามถึงวิธีคิดและมาตรการนี้ของรัฐบาลว่าเหมาะสมหรือไม่ รวมทั้งตอนหนึ่งขณะชักชวนแรงงานในแคมป์สัมภาษณ์พูดคุย ก็ปรากฏว่ามีเจ้าหน้าที่ตะโกนข่มขูเสียงดังออกมาว่า “ใครให้ข้อมูลอะไร ก็รับผิดชอบตัวเอง แล้วกัน” ทำให้แรงงานที่ให้สัมภาษณ์อยู่มีทีท่าเปลี่ยนไป ขณะที่สุเทพ ได้ตอบกลับไปว่า ตนมาในฐานะกรรมาธิการแรงงาน จะเป็นผู้รับผิดชอบเอง

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ในไลฟ์สดนำชมสภาพแคมป์คนงาน ประธานกรรมาธิการแรงงาน ได้ตั้งคำถามถึงมาตรการของรัฐบาล เพราะในการสั่งปิดแคมป์คนงานในครั้งนี้ ไม่ได้คิดล่วงหน้าว่าจะเยียวยาพี่น้องประชาชนอย่างไร จนทำให้คนส่วนหนึ่งทยอยกลับภูมิลำเนาในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งถ้าหากมีแนวทางการเยียวยาชัดเจนก็จะไม่เกิดภาพอย่างนั้น
.
นายสุเทพ กล่าวถึง ปัญหาของเงินเยียวยาที่รัฐบาลออกกฎเกณฑ์ด้วยว่า รัฐบาลอ้างว่าจะเยียวยาพี่น้องแรงงาที่อยู่ในระบบประกันสังคมกว่า 7 แสนราย แต่ตัวเลขจริงๆ มีเพียง 20% เท่านั้นที่อยู่ในระบบ และบอกว่าจะชดเชยให้ 50% ของเงินประกันสังคม แต่ข้อเท็จจริงไม่สามารถเป็นเช่นนั้นได้ เพราะพี่น้องแรงงานจ่ายเงินประกันสังคมไม่ถึงเกณฑ์ เพราะเพดานรายได้นั้นต่ำ รัฐบาลจึงได้พยายามจะเอาเงินมาชดเชยพี่น้องแรงงานรายละ 2,000 บาท ซึ่ง ส.ส.สุเทพ แสดงความเห็นชัดเจนว่าไม่เหมาะสมอย่างมาก เพราะพี่น้องแรงงานขาดรายได้จากการปิดแคมป์คนงาน และเงินจำนวนดังกล่างก็ไม่สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ในโลกความเป็นจริง


“ปัจจุบันมีพี่น้องแรงงานหลุดจากระบบประกันสังคนราว 3 ล้านคนจากวิกฤตโควิด-19 และเป็นที่ทราบกันอย่างชัดเจนว่า การระบาดยังคงดำเนินต่ออย่างเนื่องโดยไม่มีแนวโน้มจะลดลง เจ้าหน้าที่สาธารณสุขยังคงทำงานแข่งกับเวลาและเงื่อนไขที่ยากลำบากอย่างปัญหาวัคซีนไม่เพียงพอและไม่มีประสิทธิภาพ แคมป์คนงานนี้อาจจะไม่ใช่สถานที่สุดท้าย และตัวเลข 3 ล้าน อาจจะขยายเพิ่มออกไปและมีพี่น้องแรงงานที่ลำบากแสนสาหัสมากขึ้นอีก หากรัฐบาลไม่มีมาตรการที่รอบคอบและทำงานอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ” นายสุเทพ​ กล่าว