การ์ตูนที่รัก : BERSERK ฉบับหนังการ์ตูนทีวี / นายแพทย์ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์

นพ.ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์

 

 

BERSERK ฉบับหนังการ์ตูนทีวี

 

มิอุระ เคนทาโร่ ผู้แต่ง BERSERK ถึงแก่กรรมแล้ว เขาทิ้งงานเขียนยี่สิบปีสี่สิบเล่มค้างไว้ไม่มีตอนจบ

เบอร์เสิร์กได้ชื่อว่าเป็นการ์ตูนที่ดาร์กมากที่สุดเรื่องหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นเนื้อเรื่องที่มีความรุนแรงหรือเนื้อหาที่หนักหน่วง ลายเส้นที่แสดงให้เห็นความอัปลักษณ์และน่าขยะแขยงของมนุษย์และปีศาจ การฆ่าฟันและสงคราม การข่มขืนและเพศสัมพันธ์ในครอบครัว ทั้งระหว่างเพศเดียวกันและการสมสู่ระหว่างคนกับผี

ด้วยความที่เป็นการ์ตูนขาว-ดำจึงช่วยให้ภาพที่เห็นมีความแจ่มชัด จะแจ้ง และน่าสยดสยองระคนสะอิดสะเอียนมากยิ่งขึ้น

เฉพาะฉากเปลือยและการร่วมเพศ มีมากมายเสียจนเมื่อแปลไทยจำเป็นต้องปล่อยตัวหนังสือบังกันไม่หวาดไม่ไหว

เขียนเช่นนี้มิได้แปลว่าหนังสือไม่น่าอ่าน ในทางตรงข้ามเป็นหนังสือน่าอ่านมาก มีสาระทางจิตวิทยา จิตวิเคราะห์ เทววิทยา และมนุษยนิยมมาก อยู่ที่ท่านใดจะมีพื้นฐานด้านใด

การ์ตูนที่รักเคยใช้พื้นที่เขียนถึงสี่ตอนตั้งแต่ยี่สิบปีก่อนและรวมเล่มไปนานมากแล้ว

 

 

วันนี้หยิบดีวีดีฉบับการ์ตูนทีวีที่เก็บไว้นานมากแล้วออกมาดู ความยาว 25 ตอน กำกับฯ โดยนาโฮฮิโต ทาคาฮาชิ ไม่สนุกเลย

หนังทีวีตอนที่ 11 ตรงกับหนังสือเล่ม 6 เปิดฉากที่ปราสาทมิดแลนด์ เจ้าหญิงชาร์ลอตวิ่งลงบันไดมาส่งกรีฟีสไปรบพวกจูดา เธอแอบมอบของที่ระลึกติดตัวไปด้วย นักรบหญิงแคสคายืนแอบฟังอยู่ใกล้ๆ ที่แท้เจ้าหญิงชาร์ลอตมีใจให้นักรบหนุ่มรูปงาม แคสคาก็เช่นกัน

ครั้งที่อ่านหนังสือการ์ตูน นักอ่านสัมผัสได้ถึงความหนักของลายเส้นขาว-ดำและการถมดำ หลายกรอบที่ผู้เขียนใช้ภาพระยะประชิด ทำให้สีหน้า ดวงตา และขนาดของภาพกดดันนักอ่านอยู่ตลอดเวลา จะรบหรือไม่รบนักอ่านแบกรับน้ำหนักก้อนหนึ่งไว้เสมอ แม้แต่ฉากที่ควรจะโรแมนติกนักอ่านก็สัมผัสได้ว่าไม่ปกติแน่แล้ว

ครั้นทำเป็นหนังการ์ตูน สีสันสดใสและความสว่างของหนังลดทอนความหนักอึ้งโดยรวมไปเสียอย่างน่าเสียดาย

กองพันเหยี่ยวออกรบ นายกองหญิงแคสคาดวลกับอดอล ขุนพลร่างยักษ์ของฝ่ายตรงข้าม มันเอาชนะแคสคาได้ไม่ยากเย็นแล้วกล่าววาจาสามหาวล่วงเกิน เป็นกัสนักรบดำดาบยักษ์ของเราเข้ามากั้นกลางแล้วเหวี่ยงดาบฟาดอดอลลงไปกอง ขณะนั้นแคสคาเสียหลักจะตกลงหน้าผา กัสหันตัวไปช่วย อดอลยิงหน้าไม้ปักท้องกัสทำสองคนร่วงลงหน้าผาจมสายน้ำเบื้องลึกด้านล่างหายไป

สีของหนังการ์ตูนทำให้ความโสมมของสงครามลดลงชัดเจน

กัสช่วยแคสคาขึ้นมาจากน้ำ เปลื้องเสื้อผ้าเธอออกและดูแลแผลตัวเอง ตอนนี้ในหนังสือมีฉากเปลือยของแคสคาที่ต้องบังกันหลายรูป แต่ทั้งหมดนี้ไม่ปรากฏในการ์ตูนทีวีเลย

กัสและแคสคาใช้เวลาพักรบช่วงนี้นั่งคุยกัน แคสคาเปิดเผยอดีตเรื่องที่กรีฟีสช่วยเธอไว้จากการถูกข่มขืนเมื่ออายุ 12 ปี เธอเข้ากองพันเหยี่ยวและติดตามกรีฟีสตั้งแต่วันนั้น

วันหนึ่ง แคสคาพบว่ากรีฟีสพลีกายหลับนอนกับข้าหลวงใหญ่ที่มีรสนิยมชอบเด็กผู้ชาย เมื่อแคสคาติดตามกรีฟีสไปถึงริมแม่น้ำที่ซึ่งกรีฟีสเปลือยกายอาบน้ำแล้วสอบถาม กรีฟีสตอบว่ากองทัพต้องมีค่าใช้จ่าย เขาทำไปเพื่อเงินเท่านั้น ไม่มีความหมายอะไร

นั่นทำให้แคสคาประทับใจและเห็นใจกรีฟีสหนุ่มรูปงามนายทัพกองพันเหยี่ยวผู้นี้มากยิ่งขึ้นไปอีก

 

กลับมาปัจจุบัน ศัตรูติดตามมา กัสและแคสคาออกเดินทางเพื่อกลับกองทัพ พวกเขาพบขุนพลอดอลร่างยักษ์และนายกองแซมซั่นที่ยักษ์ยิ่งกว่ากับกองทหารนับร้อยระหว่างทาง หนังสือลายเส้นขาว-ดำให้ภาพการต่อสู้ถึงเลือดถึงเนื้อแสนยาวนานนี้ชัดๆ เนื้อฉีก เลือดสาด แขนหลุด ขาลอย ศีรษะยุบ ตาถลน มีให้ดูหลายสิบหน้า

ครั้นเป็นหนังการ์ตูนทีวี ฉากนี้เกิดขึ้นในเวลากลางคืนซึ่งคนดูแทบจะไม่เห็นอะไรเลยนอกจากเลือดสีแดงตัดกับฉากหลังสีดำ พอให้รู้ว่ากัสเหวี่ยงดาบไม่หยุดตลอดทั้งคืน เขาสกัดกองทัพทั้งกองตัวคนเดียวเพื่อให้แคสคาหนีไปได้

กว่าแคสคาจะตามพรรคพวกกลับมาช่วยกัสก็เป็นเวลาเช้าแล้ว กัสยืนพิงต้นไม้พร้อมดาบยักษ์และซากศพของทหารฝ่ายตรงข้ามนับร้อย แซมซั่นตาย ชื่อเสียงของเขาระบือไปไกลยิ่งกว่าเดิมจากเหตุการณ์คืนนั้น

คนเดียวผู้เหวี่ยงดาบฆ่าร้อยคน

 

ที่ป้อมโดลเดร จักรวรรดิจูดา อัศวินแรดม่วงบอสคอน นายทัพเกราะเหล็กมีหนามรอบตัว ไม่เคยมีนายทัพจากมิดแลนด์คนใดเอาชนะเขาได้

ที่ปราสาทมิดแลนด์ กรีฟีสหักหน้าแม่ทัพนายกองคนอื่นๆ อาสาพระราชาแห่งมิดแลนด์นำกองพันเหยี่ยวตีป้อมโดลเดร

ฉากรบที่ป้อมโดลเดรในหนังการ์ตูนพบปัญหาแบบเดียวกัน แม้เลือดจะสาดเป็นครั้งๆ แต่ไม่จุใจเท่าอ่านหนังสือ นักอ่านทราบดีกว่าใครอ่านหรือไม่อ่านดูได้จากรอยเปื้อนเลือดบนนิ้วมือ ด้วยการ์ตูนถมดำนักหนาหมึกจึงเปื้อนมือผู้อ่านอย่างไม่มีทางหลีกเลี่ยง

กรีฟีสล่อบอสคอนออกจากป้อม ข้าหลวงใหญ่มีคำสั่งจับเป็นกรีฟีสเพราะต้องการลิ้มรสสวาทเขาอีกครั้งหนึ่งหลังจากที่เคยได้หนุ่มน้อยในคืนหนึ่งเมื่อหลายปีก่อน บอสคอนต่อสู้กับกัสตัวต่อตัว ขณะที่ขุนพลร่างยักษ์อดอลคู่ปรับเก่าแคสคาได้โอกาสล้างแค้นแคสคาอีกครั้งหนึ่ง

ภาพเขียนอดอลยืนทะมึนบนบันไดหินรอฟาดฟันแคสคาเขียนได้น่าดูมาก หนังการ์ตูนทำไม่ได้เลยอีกเช่นกัน ยกเว้นวินาทีสุดท้ายเมื่อแคสคาสะบัดดาบเชือดคออดอล ความเร็วของดาบระดับดูไม่ทัน ส่วนนี้ภาพเคลื่อนไหวทำได้ดี

กัสดาบหักกลางสนามรบ นาทีคับขันนั้นเองมีบุรุษลึกลับบนหลังม้าขว้างดาบใหญ่ด้ามหนึ่งลงมาจากหน้าผาให้แก่กัส กัสใช้มันฟันคอม้าและคอบอสคอนขาดกระเด็นไป

ข้าหลวงใหญ่เผชิญหน้ากรีฟีสผู้พิชิตป้อมเดลโดรซึ่งไม่เคยมีใครพิชิตได้มาก่อน ข้าหลวงใหญ่ถามหาความสัมพันธ์ที่เคยมีแต่เก่าก่อน กรีฟีสว่าไม่มี มิได้พอใจและมิได้แค้นเคือง ข้าหลวงใหญ่เป็นเพียงก้อนกรวดที่ผ่านมาและใช้ประโยชน์ได้เท่านั้น แต่ตอนนี้จะปล่อยให้โพนทะนาอดีตของกรีฟีสไปเรื่อยๆ ท่าจะไม่ดีแน่ แล้วกรีฟีสจึงสำเร็จโทษข้าหลวงใหญ่เสีย

เรื่องราวตอนนี้จบลงที่ใบหน้าของบุรุษลึกลับที่โยนดาบใหญ่ลงมาให้กัส

หน้าตามันน่ากลัวมาก