‘รณกาจ’ เผยสงสารประเทศไทย มาถึงจุดคนยอมเสี่ยงติดเชื้อโควิด เพื่อเงินประกัน ชี้อดอยากแล้งแค้นหนัก

วันที่ 30 มิถุนายน 2564 รณกาจ ชินสำราญ คณะกรรมการอำนวยการและพัฒนาพรรค พรรคไทยสร้างไทยกล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่า บริษัทประกัน ทยอยเลิกขายประกันโควิด เพราะมีคนยอมติดโควิดเพื่อเอาเงินประกัน

จากกรณีนี้มีบางกระแสจากสังคม ที่ไม่เห็นด้วยและออกมาบอกว่าคนทำแบบนั้นไม่มีวินัย ตั้งใจทุจริต ทำเพื่อเอาเงินประกันนั้น ตนเองก็เห็นด้วยในแง่หนึ่งคือในทางปฏิบัติแล้ว ไม่ควรทำแบบนี้

แต่ถ้ามองให้ลึกลงไป มองด้วยความเข้าอกเข้าใจในแง่ของสถานการณ์ปัจจุบันแล้ว จากการที่ตนไปลงพื้นที่สอบถามความทุกข์ร้อน และไปช่วยจัดหาและมอบของบริจาคให้พื้นที่ชุมชนต่างๆติดต่อกันตลอด 3 เดือนที่ผ่านมา พบว่าความอดอยากยากแค้นมีอยู่ทั่วทุกแห่งหนของประเทศ

ยิ่งในกรุงเทพฯเอง ที่เป็นจุดพื้นที่สีแดงเข้ม และโดนผลกระทบจากการบริหารของรัฐบาลชุดนี้มาตลอดปีกว่าแล้ว ถือว่าอดอยากมากกว่ายุคไหนๆ ตั้งแต่ตนเกิดมาเป็นพลเมืองประเทศไทยมาหลายสิบปี ไม่เคยเห็นอดอยากมากเท่ายุคนี้

ดังนั้นจึงอยากตั้งคำถามกลับไปที่ผู้บริหารประเทศทุกท่านว่า “เรามาถึงจุดที่คนอดอยากขนาดยอมเสี่ยงตาย แลกชีวิต เพื่อเอาเงินประกันมาจุนเจือปากท้อง เอามาตั้งตัวจากการบาดเจ็บจากผลพวงของการบริหารสถานการณ์โรคระบาดของรัฐแล้วหรือ?”

“อยากถามท่านนายกว่า จะรับผิดชอบต่อความเดือดร้อนของประชาชนทั่วประเทศอย่างไร? เพราะเรื่องนี้ เป็นเสียงสะท้อนได้ดีถึงฝีมือการบริหารงานของท่าน ที่ทำให้ประชาชนเดือดร้อนทั้งแผ่นดินจนประชาชน ”ทนไม่ไหว” กับการบริหารงานแบบตามยถากรรมของท่านแล้ว” รณกาจ กล่าว