ศาลนัดสืบพยานโจทก์ “แอมมี่” คดีเผาทรัพย์หน้าเรือนจำ 1 มี.ค.65 เจ้าตัวเผยอยากให้ประเทศดีขึ้น

ศาลนัดสืบพยานโจทก์ปากเเรกคดี “แอมมี่” เผาทรัพย์หน้าเรือนจำ 1 มี.ค.65 เจ้าตัวชี้อยากให้ประเทศดีขึ้นในระบบโครงสร้างที่ดี

วันที่ 28 มิถุนายน 2564 เมื่อเวลา 09.00 น  ที่ห้องพิจารณา 716 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดตรวจหลักฐาน คดีดำ อ.1199/2564 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ฟ้อง นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ เดอะ บอททอมบลูส์ อายุ 32 ปี แนวร่วมกลุ่มราษฎรเป็นจำเลย ในฐานความผิดร่วมกันหมิ่นประมาทดูหมิ่นหรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินีรัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์, ร่วมกันวางเพลิงเผาทรัพย์ผู้อื่น และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 33, 83 ,91, 112, 217 พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ 6) พ.ศ. 2526 มาตรา 4 พ.ร.บ.การกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14

กรณีเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 เวลากลางคืน จำเลยกับพวกอีก 2 คน ที่ยังไม่ได้ตัวมาฟ้อง บังอาจร่วมกันวางเพลิงโดยใช้น้ำมันก๊าดราดใส่และจุดไฟเผาทรัพย์ ที่บริเวณหน้าเรือนจำกลางคลองเปรม แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นทรัพย์สินของเรือนจำกลางคลองเปรม จนไฟลุกลามไหม้ พร้อมโครงไม้ เหล็ก และอุปกรณ์ที่ประดับ ได้รับความเสียหาย รวม 6 รายการ และค่าติดตั้ง 1 รายการ รวมค่าเสียหายเป็นเงิน 60,000 บาท

วันนี้โจทก์และนายไชยอมร พร้อมด้วยทนายความของไชยอมรมาศาล

โดยโจทก์ยื่นคำร้อง ขอให้นำสำนวนคดีอาญาหมายเลขดำที่ อ 1271/2564 ของศาลนี้ ซึ่งเป็นผู้ร่วมกระทำผิดกับจำเลยคดีนี้มีพยานหลักฐานเป็นบุคคล และพยานเอกสารชุดเดียวกัน หากรวมพิจารณาจะสะดวกและรวดเร็ว สอบถามฝ่ายจำเลยแล้วไม่คัดค้าน

พิเคราะห์แล้วเห็นว่า คดีดังกล่าวอยู่ระหว่างไต่สวนคำร้อง ว่าต้องส่งสำนวนคดีดังกล่าวไปพิจารณาพิพากษาที่ศาลเยาวชนและครอบครัวกลางหรือไม่ ไม่แน่ว่าจะแล้วเสร็จเมื่อใด ฉะนั้นการรวมพิจารณาจึงไม่สะดวกและไม่รวดเร็วแก่การพิจารณาพิพากษาชั้นนี้จึงไม่อนุญาตให้รวมสำนวน

โจทก์จําเลย และทนายจำเลย แถลงไม่มีข้อเท็จจริงที่รับกันได้ โจทก์แถลงว่ายังคงติดใจสืบพยานรวม 28 ปาก ขอใช้เวลาสืบพยาน เป็นเวลา 7 นัด จำเลยและทนายจำเลยแถลงข้อต่อสู้ว่าไม่ได้กระทำความผิดตามฟ้องมีพยานเข้าสืบ 5 ปากขอใช้เวลาสืบพยาน 1 นัด ซึ่งเริ่มสืบพยานนัดแรกวันที่ 1 มี.ค. 2565 เวลา 13.30 น.

ต่อมานายไชยอมร ได้ลงจากศาลมาให้สัมภาษณ์ กรณีที่ถูกกลุ่มคนมายื่นคำร้องขอถอนประกันตัว ว่า ก็เป็นความคิดเห็นตามสิทธิทางรัฐธรรมนูญ เราออกมาเรียกร้องเพื่อสิ่งที่ดีกว่าไม่ได้ออกเพื่อเจตนาทำร้ายประเทศ เจตนาอยากให้ประเทศดีขึ้นในระบบโครงสร้างที่ดีขึ้นเท่านั้น