ปลอดประสพ พยากรณ์เลือกตั้งครั้งหน้าจะมีการร้องเรียนกันชนิดแทบจะตั้งรัฐบาลไม่ได้

เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน นายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกฯ โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กแสดงความเห็น ข่าวแนวคิดการเพิ่มโรงรับจำนำเพื่อลดปัญหาความเดือดร้อนประชาชน ระบุว่า

โรงจำนำ เป็นวาระแห่งชาติด้วยหรือเปล่า? ผมเป็นแฟนรายการ ”ดาวจำนำ (Pawn Stars)” ของคุณริชาร์ด แกเป็นเจ้าของโรงจำนำชั้นยอดของสหรัฐที่เมือง Las Vegas รายการนี้ฉายทาง History Channel มีเรตติ้งเป็นอันดับสองของเน็ตเวิร์กเลยนะครับ ส่วนใหญ่ของที่มาขาย หรือจำนำล้วนเป็นของที่มีประวัติศาสตร์น่าสนใจทั้งสิ้น

ผมน่ะ กลัวเหลือเกินว่า นายกฯประยุทธ์จะดังไปกว่าคุณริชาร์ดอีก เพราะเห็นประกาศเพิ่มโรงจำนำเพื่อช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจ (ระวังจะกลายเป็นช่วยให้หมดตัวนะครับ) ท่านคิดยังไง จึงหลุดวลีมหัศจรรย์นี้ออกมาได้ (มีคนหัวเราะเยอะ)

ที่จริงโรงจำนำมันมีมาหลายพันปีแล้วที่ประเทศจีน ตอนหลังแพร่หลายไปที่ยุโรปในสมัยที่กรีก และโรมันยังรุ่งเรือง เพื่อใช้ริบทรัพย์สินของศัตรูมาขายช่วยคนจน ซึ่งดูเหมือนจะมีพระอยู่เบื้องหลัง (มองดูเหมือนเมตตาแต่จริงๆ เป็นธุรกิจ) ผมน่ะคนประตูน้ำเก่า จึงรู้จักโรงจำนำมาแต่เด็ก แต่ไม่กล้าเข้าไป เพราะดูมันทึมๆ แล้วก็มักมีม่านที่ประตูทุกแห่ง คล้ายๆ ไม่อยากให้คนเห็น (อาย) และโรงจำนำหลายแห่งก็เช่าที่ผมอยู่ด้วยซ้ำไป มีโอกาสได้คุยกับเถ้าแก่เหล่านั้น ฟังดูได้ความว่า ธุรกิจแบบนี้มุ่งเอาเปรียบผู้คนยามยากและไม่มีทางออก ยังเคยปรารภกับญาติผู้ใหญ่เลยว่า ไม่อยากให้มีร้านพวกนี้ในบริเวณที่ของเรา

พอฟังคุณประยุทธ์ประกาศจะสนับสนุนเพิ่มโรงจำนำเพื่อช่วยคนจน ผมจึงมีความรู้สึกต่อต้านทันที เพราะเกรงว่า มันจะไม่ใช่การช่วยคนจน จะกลายเป็นช่วยผลาญทรัพย์สมบัติจนสิ้นเนื้อประดาตัวไปในที่สุด ประกอบกับขณะนี้ดูตัวเลขโรงจำนำก็มีอยู่หลายพันแห่งแล้ว ไม่เห็นจะต้องไปเพิ่มอีกเลย ทำไมไม่คิดแนวทางอื่น เช่น รัฐเข้าไปช่วยจ่ายดอกเบี้ยสักครึ่งหนึ่ง ก็จะเป็นการลดภาระผู้ไปจำนำและของก็จะไม่หลุด ทรัพย์สินก็ยังคงเหลืออยู่ พูดง่ายๆ ผมกำลังจะบอกท่านว่า โครงการคนละครึ่งของท่านก็สามารถนำมาปรับใช้กับโรงจำนำได้

ท่านนายกฯหมู่นี้พูดเรื่อง ”อนาคต” บ่อยมาก สุดท้ายดูเหมือนจะพูดในที่ประชุมวุฒิสภามั้ง หางเสียงท่านเหมือนจะดูถูกว่า พวกผมไม่มีวิชั่น ไม่คิดสร้างอนาคตให้คนรุ่นหลัง ผมก็อยากถามท่านกลับไปเหมือนกันว่า ท่านรู้จักคำว่า Foresight (การมองการณ์ไกล) ไหม นโยบายโรงจำนำท่านน่ะ ผมขอเรียกว่า Antiquated (คร่ำครึ) สิ่งที่ควรทำและเตรียมการคือ คิดและวางแผนว่าจะอยู่กับโลกใหม่อย่างไร ทั้งเรื่องเศรษฐกิจใหม่ เรื่องโรคระบาด เรื่องสงครามเย็นที่กำลังเกิดขึ้น เป็นต้น สำหรับเรื่องโรงจำนำก็ขอประกาศไว้ล่วงหน้าเลยว่า ใครคิดจะเปิดโรงจำนำ และมาขอเช่าที่ผมจะไม่ให้โดยเด็ดขาด

ในฐานะเคยเป็นรองหัวหน้าพรรคใหญ่ที่สุดมาก่อน ก็ขอแสดงความยินดีกับคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ของ พปชร. แต่ก็ขอพยากรณ์ว่า การเลือกตั้งครั้งหน้ารับรองจะมีการร้องเรียนกันชนิดแทบจะตั้งรัฐบาลไม่ได้เชียว กกต.ชุดนี้เตรียมตัวเตรียมใจไว้เลยว่า ท่านจะไม่ได้หลับได้นอนแน่นอน และเผลอๆ อาจจะถูกฟ้องร้องเอาอีกด้วย