‘มงคลกิตติ์’ ยันแม้เป็นพรรคเล็กก็ร่วมแก้ รธน. ทั้งฉบับกับฝ่ายค้าน ลั่นไม่กังวลปมบัตรสองใบ

“มงคลกิตติ์” ยัน แม้เป็นพรรคเล็กก็ร่วมแก้ รธน. ทั้งฉบับกับฝ่ายค้าน ลั่น ไม่กังวลปมบัตรสองใบ เชื่อปชช.อยากใช้ บัตรแบบไหนก็เลือกเรา เตรียมลงมติรับทั้ง 5 ร่าง

วันที่ 16 มิถุนายน 2564 เมื่อเวลา 13.00 น. ที่รัฐสภา นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ กล่าวถึงการยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 5 ฉบับของพรรคฝ่ายค้านว่า ตน ในนามตัวแทนของพรรคไทยศรีวิไลย์ก็ได้ร่วมสนับสนุนทุกร่างฯของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ซึ่งจุดยืนเดิมของพรรคเราตั้งแต่เสนอแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ และลงมติในวันที่ 18 พฤศจิกายน 63 นั้น เรายังมีเจตนารมณ์เหมือนเดิมคือ ต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับโดยมีการตั้งส.ส.ร.ขึ้นมา และเมื่อมาถึงวาระ 2 และ 3 เราก็ยังมีเจตนารมณ์เหมือนเดิมคือ ลงมติรับหลักการทั้งสองวาระ

อย่างไรก็ตามความมุ่งหมายของตนยังเหมือนเดิม แต่ในสถานการณ์ปัจจุบันที่พรรคร่วมฝ่ายค้านได้ยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้งฉบับของพรรคเพื่อไทย พรรคพลังประชารัฐ พรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย พรรคชาติไทยพัฒนา และกลุ่มภาคประชาชนร่วมกับกลุ่ม Re-Solution ฉะนั้นเนื้อหาสำคัญของตนยังเหมือนเดิมคือต้องหยุดอำนาจส.ว.ในการเลือกนายกรัฐมนตรี ในมาตรา 272 ยกเลิกยุทธศาสตร์ชาติ ที่กำกับเกี่ยวกับเรื่อง งบประมาณและนโยบายของรัฐ

นายมงคลกิตติ์ กล่าวอีกว่า ส่วนข้อโต้เถียงเรื่องบัตรหนึ่ง หรือใบสองนั้นตนในฐานะที่เป็นพรรคการเมืองขนาดเล็กไม่ได้มีความกังวลว่าการเป็นบัตร 2ใบหรือ1ใบ ซึ่งบัตรแบบ 2 ใบก็ดี เพราะถ้าประชาชนอยากเลือกส.ส.เขต หรือชอบพรรคส.ส.ของพรรคได้เลย ซึ่งตนก็เห็นด้วยกับทั้งร่างของพรรคเพื่อไทยและพรรคพลังประชารัฐ ดังนั้นเราไม่กังวลเมื่อเรามาเป็นตัวแทนของประชาชนแล้ว ถ้าประชาชนอยากใช้เราจะบัตรแบบหนึ่งใบหรือสองใบประชาชนก็เลือก

ฉะนั้นพรรคไทยศรีวิไลย์ไม่มีความกังวลในเรื่องนี้ ส่วนการลงมติในสัปดาห์ตนจะลงให้ทั้ง 5 ฉบับของพรรคเพื่อไทย ส่วนของพรรคพลังประชารัฐ ประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย ชาติไทยพัฒนา หรือกลุ่มอื่นถ้าเราดูแล้วเห็นว่ามีความตรงกันกับพรรคไทยศรีวิไลย์เราก็พร้อมลงมติรับหลักการ