ส่องชีพจรท่องเที่ยวไทย เจ็บหนักสุดในเอเชีย ทำคนตกงานพุ่ง2ล้าน ความหวังคือ…

สูญเสียกันไปเท่าไหร่กับโควิดกับการท่องเที่ยวไทย

ตลอดระยะเวลาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 กินเวลานานมามากกว่า 2 ปี ส่งผลกระทบต่อธุรกิจท่องเที่ยว ทั้งในเชิงนโยบาย โครงการธุรกิจ รวมถึงรูปแบบการท่องเที่ยว สูญเสียรายได้ในธุรกิจท่องเที่ยวไปมากกว่า 5 แสนล้าน มากเป็นอันดับ1 ของเอเชีย

แรงงานการท่องเที่ยว จ่อ ตกงานพุ่ง 2 ล้านคน

“ชำนาญ ศรีสวัสดิ์” ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) กล่าวว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้แรงงานในภาคธุรกิจท่องเที่ยวที่มีจำนวนกว่า 4 ล้านคนได้รับผลกระทบ ทั้งถูกพักงานชั่วคราวและถูกลดเงินเดือน โดยคาดการณ์ว่าหลังการแพร่ระบาดระลอกใหม่ (ไตรมาส 1/2564) นี้ จะทำให้แรงงานในภาคธุรกิจท่องเที่ยวตกงานราว 1.5-2 ล้านคน

Nai Yang Beach is located in Sirinat National Park, Phuket

ทุกปัญหา (มี)ทางออก

ประธาน สทท.ยอมรับว่าที่ผ่านมา ภาคธุรกิจท่องเที่ยวได้รับผลกระทบมากที่สุด แต่ผู้ประกอบการทั้งหมดยังคงสู้ เพราะรัฐบาลได้ออกมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวในประเทศมาขับเคลื่อน อาทิ โครงการเราเที่ยวด้วยกัน, โครงการกำลังใจ (พา อสม.เที่ยวฟรี) ฯลฯ ทำให้ผู้ประกอบการเชื่อว่ายังพอมี “ความหวัง” เหลืออยู่บ้าง

อย่างไรก็ตาม สำหรับ สทท.เองเชื่อว่า วิกฤตครั้งนี้ยังมี “ทางรอด” เช่นเดียวกับทุก ๆ วิกฤตที่ภาคธุรกิจท่องเที่ยวผ่านมาในอดีต หากได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ แต่ก็ยอมรับว่าคงมีธุรกิจบางส่วนที่ต้องล้มหายตายจากไปเช่นกัน

โดยขณะนี้ทาง สทท.ได้นำเสนอมาตรการต่าง ๆ ต่อหน่วยงานรัฐเพื่อให้ช่วยสนับสนุนและส่งเสริมภาคธุรกิจท่องเที่ยวให้สามารถประคองตัวและเดินหน้าต่อไปได้หลาย ๆ ประเด็น รวมถึงโครงการที่จะออกมากระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศจำนวนมาก

พร้อมบอกด้วยว่า ด้วยสถานการณ์วันนี้ความหวังเดียวของภาคธุรกิจท่องเที่ยวคือ “รัฐบาล” กล่าวคือ ธุรกิจมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องให้รัฐบาลอุดหนุนงบประมาณ (subsidize) เพื่อให้ช่วยกันกระตุ้นให้คนไทยออกเดินทางท่องเที่ยว และทำให้ผู้ประกอบการทุกซัพพลายเชนได้รับประโยชน์เท่า ๆ กัน หรือเรียกว่า “เฉลี่ยทุกข์ เฉลี่ยสุข” และช่วยให้ทุกเซ็กเตอร์มีกำลังใจที่จะกลับมาเปิดธุรกิจ

ในช่วงไตรมาส 3-4 ภายใต้แคมเปญเที่ยวช่วยชาติ เชื่อว่าทุกเซ็กเตอร์ที่เป็นซัพพลายเชนของภาคธุรกิจท่องเที่ยวรอดได้แน่นอน” โดย มาตรการด้านเศรษฐกิจที่ดำเนินการไปแล้ว เช่น โครงการเราชนะ โครงการ ม33 เรารักกัน มาตรการสนับสนุนการให้สินเชื่อแก่ผู้ประกอบการธุรกิจและมาตรการสนับสนุนการรับโอนทรัพย์สินหลักประกันเพื่อชำระหนี้ เป็นต้น

ขณะที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จะเสนอแผนการเปิดพื้นที่รับนักท่องเที่ยวต่างชาติของ 10 จังหวัดนำร่องโดยเริ่มต้นที่จังหวัด ภูเก็ต เปิดรับนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนครบ ในไตรมาสที่ 3 และไตรมาสที่ 4 ของปี 2564

แนวทางการดำเนินงานโครงการทั้งหมดดังกล่าวนี้ จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องได้รับการอุดหนุนงบประมาณจากภาครัฐ เพราะเป็น “ทางรอด” เดียวของภาคธุรกิจท่องเที่ยวของไทยในห้วงเวลานี้

วัคซีนคือความเชื่อมั่น

นโยบายการเปิดประเทศสำคัญที่สุดคือการที่รัฐต้องเร่งตระเตรียมความพร้อมด้านวัคซีนเพื่อดำเนินการในห้วงเวลานี้เพื่อสร้างความมั่นใจ ให้คนในประเทศและต่างประเทศ อีกทั้งนักท่องเที่ยวต่างชาติยังเป็นตัวขับเคลื่อนหลักในด้านรายได้ของภาคการท่องเที่ยวของไทย และหากเรามีความพร้อมการท่องเที่ยวไทยจะกลับมาฟื้นฟูและก้าวกระโดดได้ในเร็ววัน