ส.ว.ดัง โดดป้องงบกองทัพ ลั่นจำเป็นเพื่อความมั่นคง ต้องเตรียมตัวป้องกันละเมิดอธิปไตยแต่ต้น

ส.ว.คนดัง “พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม” ป้องงบกองทัพ จำเป็นเพื่อความมั่นคงของประเทศชาติ ชี้ ต้องเตรียมตัวป้องกันการ ละเมิดอำนาจอธิปไตย ตั้งแต่ต้น

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กล่าวถึงกรณีเกิดข้อวิจารณ์งบกองทัพในร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ว่า ทำไมบ้านที่อยู่อาศัยของเรา บางบ้านก็ไม่มีรั้วบางบ้านก็มีเพียงเสารั้วปักแสดงเขตครอบครอง บางบ้านเป็นรั้วลวดหนาม หรือรั้วไม้ไผ่ หรือเป็นกำแพงคอนกรีตมั่นคงแข็งแรง มีเหล็กแหลมด้านบน มีสุนัขเฝ้าบ้าน มี รปภ.เฝ้าดูแลรักษาความปลอดภัยตลอดเวลา การลงทุนในการสร้างรั้วเพื่อรักษาความปลอดภัยนี้จะมากน้อยเพียงใด ขึ้นอยู่กับจำนวนทรัพย์สินในบ้าน

ปัจจัยความเสี่ยงจากการโจรกรรม ที่คาดว่าน่าจะเกิดขึ้น บ้านไหนที่ยิ่งมีทรัพย์สินมาก หรือมีความเสี่ยงมาก ก็จะต้องลงทุนสร้างระบบรักษาความปลอดภัยให้เข้มแข็ง ระบบรักษาความปลอดภัยจะต้องวางแผนใช้เวลาก่อสร้าง วางระบบ ประเทศชาติคงเช่นเดียวกับบ้านของเรา จำเป็นจะต้องสร้างระบบรักษาความปลอดภัยความมั่นคงไว้ เพื่อรักษาผลประโยชน์ของชาติ

พล.อ.สมเจตน์ กล่าวอีกว่า หากระบบรักษาความปลอดภัยของชาติอ่อนแอ ไม่เข้มแข็ง จะมั่นใจได้อย่างไรว่าจะไม่ถูกประเทศเพื่อนบ้านที่เข้มแข็งกว่า รังแก ขู่บังคับ หรือละเมิดอธิปไตยของไทย เมื่อถึงสถานการณ์เช่นนั้น จะมาเริ่มคิด เริ่มสร้างกำลังทหาร วางระบบรักษาความปลอดภัย ให้เข้มแข็ง พร้อมรบ ต่อสู้ภัยคุกคามต่างๆ ได้ทันต่อสถานการณ์หรือไม่ ทุกองค์กรของชาติ มีความสำคัญใกล้เคียงกันหมด

ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ขณะนั้น หากมีปัญหาหรืออ่อนแอในด้านใด ต้องเพิ่มความเข้มแข็งในด้านนั้น แต่ไม่ใช่ทอดทิ้งด้านอื่น จนด้านอื่นนั้นอ่อนแอไป แล้วเมื่อถึงสถานการณ์ที่จำเป็น จะมาเริ่มคิด เริ่มสร้างขึ้นใหม่ให้เข้มแข็ง จะกระทำได้ยากยิ่ง เมื่อนั้นทุกอย่างก็จะสายเกินไปแล้ว จึงจำเป็นจะต้องมองประเทศชาติในองค์รวม ไม่ใช่มองด้านใดด้านหนึ่ง จะต้องทำให้ทุกองคาอพยพของชาติเดินหน้าไปได้พร้อมกัน เพื่อประโยชน์ต่อประเทศชาติ และประชาชน