“จาตุรนต์” สะกิด “ประยุทธ์” ไทยกลับเข้าร่วม COVAX แล้ว แต่ยังตกข่าว ซ้ำแจงผิดข้อเท็จจริงหนัก

วันที่ 3 มิถุนายน 2564 นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี ได้ออกมาทวิตข้อความ แสดงความคิดเห็นต่อประเด็นโครงการวัคซีนระหว่างประเทศหรือ COVAX ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ออกมากล่าวระหว่างประชุมรัฐสภาพิจารณาร่างงบประมาณรายจ่ายปี 2565 ระบุสาเหตุไม่เข้าร่วมเพราะจ่ายค่ามัดจำแพงและเลือกวัคซีนไม่ได้ว่า พลเอกประยุทธ์ชี้แจงในสภาถึงสาเหตุที่ประเทศไทยไม่เข้าร่วมโครงการ COVAX ได้เลอะเทอะที่สุด นอกจากจะไม่ฟังที่ฝ่ายค้านอภิปรายแล้วยังตกข่าวและไม่ได้ดูข้อมูลที่กระทรวงการต่างประเทศของไทยเองชี้แจงไปเมื่อหลายวันก่อน

รัฐบาลประยุทธ์ผิดพลาดอย่างร้ายแรงที่ไม่เข้าร่วมโครงการ COVAX ที่พลเอกประยุทธ์ชี้แจงในสภา ผิดทั้งข้อเท็จจริงและตรรกะเหตุผล คือไม่ใช่มีแต่ประเทศยากจนที่เข้าโครงการ เมื่อเข้าแล้วก็ไม่ใช่ต้องซื้อแพงขึ้นหรือทางเลือกน้อยลง แต่เป็นตรงกันข้ามกับที่พลเอกประยุทธ์พูดทั้งหมด

ตามคำชี้แจงของกระทรวงการต่างประเทศ รัฐบาลไทยเปลี่ยนท่าทีมาเป็นหาทางเข้าร่วม COVAX แล้วด้วยเหตุผลอีกชุดหนึ่งที่ฟังดูเป็นผู้เป็นคนขึ้นมาแล้ว แต่พลเอกประยุทธ์กลับชี้แจงด้วยความคิดเหตุผลที่ผิดอย่างเดิม เหมือนไปมุดอยู่ในหลุมเพลาะหรืออุโมงค์หลบภัยในค่ายทหารที่ไหนสักแห่ง

คำชี้แจงของพลเอกประยุทธ์จึงทำให้ความน่าเชื่อถือติดลบหนักเข้าไปอีก ในสถานการณ์วิกฤตอย่างปัจจุบัน ความไม่รู้หรือไม่ฉลาดของผู้มีอำนาจย่อมเป็นอันตรายต่อบ้านเมือง แต่ที่ร้ายกว่านั้นก็คือการที่ผู้มีอำนาจอย่างพลเอกประยุทธ์คิดว่าตนเองทั้งรู้และฉลาดจนไม่ฟังใครเลย