“จาตุรนต์” ชี้ ท้องถิ่นซื้อวัคซีนเอง สะท้อนรอรัฐบาลไม่ไหวแล้ว จี้ส่วนกลางรีบหาเพราะเป็นหน้าที่

เมื่อวานนี้ (31 พฤษภาคม 2564) นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อประเด็นการจัดหาวัคซีนโควิดท่ามกลางการเมืองระหว่างท้องถิ่นกับส่วนกลางเรื่องอำนาจหน้าที่ในการจัดซื้อที่สามารถทำได้เองหรือยังคงต้องรอคอยจากหน่วยงานรัฐส่วนกลางว่า

การที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นคิดจะจัดงบประมาณซื้อวัคซีนบริการประชาชนในท้องถิ่นของตนนั้น สะท้อนว่า มีแต่คนรู้สึกว่ารอรัฐบาลไม่ไหวแล้ว แต่ขณะนี้ไม่มีอะไรชัดเจนเลย รัฐบาลไม่ควรปล่อยให้อึมครึมจนกลายเป็นเรื่องลมๆ แล้งๆ

กระทรวงมหาดไทยจะบอกว่า ต้องให้ ศบค. อนุมัติก่อนนั้นจะต้องชี้แจงให้ชัดเจนว่าหมายความว่าก่อนหรือหลังกระทรวงมหาดไทยอนุมัติ เพราะลำพัง ศบค. อนุมัติ อาจไม่ทำให้องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น (อปท.) มีอำนาจใช้งบประมาณขึ้นมาได้ แต่มหาดไทย ควรคำนึงว่าเป็นหน่วยงานที่มีอำนาจอนุมัติให้ท้องถิ่นใช้งบประมาณจากเงินสะสมหรือรายได้อื่นในการจัดซื้อวัคซีนหรือไม่ อำนาจนี้สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เห็นตรงกันหรือไม่ และมหาดไทยเองมีนโยบายอย่างไร

ถ้า อปท.ใดมีงบประมาณสามารถจัดซื้อวัคซีนแจกจ่ายให้ประชาชนแล้ว จะใช้หลักเกณฑ์อย่างไรในการกระจายวัคซีน และเมื่อท้องถิ่นนั้นจัดหาวัคซีนเองแล้ว รัฐบาลยังจะจัดหาวัคซีนให้อีกหรือไม่ จะให้ อปท.ทำแทนรัฐบาลหรือเป็นหน่วยเสริม ถ้าจะให้ อปท.ทำ ทำไมรัฐบาลไม่จัดหาวัคซีนให้ อปท.เสียเลย

ปัญหาการขาดแคลนวัคซีนในวันนี้ ไม่ใช่เพราะรัฐบาลไม่มีเงินจนต้องให้องค์กรต่างๆ ระดมเงินกันมาเอง แต่เป็นเพราะรัฐบาลไม่ต้องการนำเข้าวัคซีนมาให้มาก ทางแก้จึงไม่ใช่การหาองค์กรที่มีเงินมาช่วยกันคนละไม้คนละมือ แต่รัฐบาลต้องทำหน้าที่ของตนเองเสียให้ถูก คือรีบจัดหาวัคซีนมาเพิ่มเร็วที่สุด

การจะให้ อปท.หาเงินมาซื้อวัคซีนเองอาจมีประโยชน์บ้าง แต่จะทำให้เกิดความลักลั่นอย่างมาก เพราะท้องถิ่นส่วนใหญ่ไม่มีงบประมาณ ทางที่ดีคือรัฐบาลรีบจัดหาวัคซีนเอง แล้วถ้าจะให้ อปท.ช่วย ก็ขอความร่วมมือ อปท.ในการดำเนินการ

รัฐบาลมีเงินอยู่แล้วและยังเป็นหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญด้วย