ปชป. เชื่อศึกซักฟอก “ประยุทธ์” ตอบฝ่ายค้านได้ทุกประเด็น กั๊กปมโดนออกจากเรือ

ประชาธิปัตย์ เชื่อศึกซักฟอก บิ๊กตู่ ตอบฝ่ายค้านได้ทุกประเด็น ชี้ใครเป็นรบ.ย่อมมีทั้งคนพอใจ-ไม่พอใจ ตามวิถีปชต. กั๊กยังไม่คิดโดดออกจากเรือ

วันที่ 16 พ.ค.2564 เมื่อเวลา 10.40 น. ที่ใต้สะพานพระราม8 ฝั่งธนบุรี เขตบางพลัด นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์กรณีฝ่ายค้านเตรียมยื่นเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เรื่องการบริหารจัดการระบบสาธารณสุขล้มเหลว ปล่อยให้มีการระบาดของโควิด-19 พรรคประชาธิปัตย์กังวลเรื่องนี้หรือไม่ ว่า ยังไม่ทราบว่าญัตติที่ฝ่ายค้านจะยื่นเป็นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ หรือขอเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่มีการลงมติ

ก็ต้องรอดูก่อนว่าเป็นญัตติอะไร แต่ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบไหน ในฐานะที่เป็นรัฐบาลหรืออย่างน้อยที่สุด ในฐานะผู้นำรัฐบาล คือนายกรัฐมนตรี และตนเป็นรัฐมนตรีร่วมรัฐบาล เชื่อว่านายกฯสามารถนำทีมรัฐบาลตอบคำถามต่างๆของฝ่ายค้านได้ และถ้ามีประเด็นใดที่เป็นประเด็นที่เกี่ยวข้องกับแต่ละกระทรวง เท่าที่เราเคยปฏิบัติมา รัฐมนตรีแต่ละกระทรวงมีหน้าที่ที่จะต้องช่วยตอบคำถามแทนนายกฯ ทั้งนี้ถือว่าเป็นเรื่องดีที่ฝ่ายค้านทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใดก็ตาม

ถือเป็นวิถีทางปกติในระบอบประชาธิปไตย สำหรับตนคิดว่าไม่มีความจำเป็นอะไรที่จะต้องไปสกัดกั้นหรือไม่มีความจำเป็นอะไรที่จะต้องไปต่อต้านการทำหน้าที่ของฝ่ายค้าน เมื่อถามว่า มีหลายคนตั้งข้อสังเกตว่า แผลของรัฐบาลค่อนข้างเยอะจะเป็นอุปสรรค ทำให้ประชาชนลดความเชื่อมั่นของรัฐบาลลงหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนเห็นว่าเป็นเรื่องปกติที่คนทำงานก็จะต้องมีข้อบกพร่องบ้าง ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ว่าใครจะมาทำหน้าที่บริหารประเทศ ข้อบกพร่องถือเป็นเรื่องปกติธรรมดา

ฉะนั้นไม่คิดว่าจะมีปัญหาเรื่องข้อบกพร่องใดๆ รัฐบาลกำลังแก้ไขอยู่ ซึ่งวันนั้นก็ถือเป็นโอกาสของรัฐบาลที่จะได้ชี้แจง ทำความเข้าใจไปยังฝ่ายค้านเพื่อผ่านไปยังประชาชนด้วย เมื่อถามต่อว่าหลายกลุ่มออกมาเรียกร้องให้นายกฯลาออก จะกระทบต่อเสถียรภาพรัฐบาลหรือไม่ในฐานะที่พรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคร่วมรัฐบาล นายจุรินทร์ กล่าวว่า คงจะต้องสอบถามโดยตรงจากนายกฯ แต่สิ่งหนึ่งที่ตนขอชี้แจง คือเป็นเรื่องปกติ ที่คนที่ขึ้นมาทำหน้าที่บริหารประเทศ

ย่อมมีทั้งคนที่พอใจและไม่พอใจ รัฐบาลเองก็มีหน้าที่นายกฯก็มีหน้าที่ในการทำหน้าที่ของตนเองให้สมบูรณ์ที่สุด และทำให้ดีที่สุด รวมถึงทำในสิ่งที่สามารถอธิบายกับประชาชนได้ จนถึงวันนี้ตนยังเชื่อนายกฯสามารถชี้แจง และอธิบายในสิ่งที่ได้ทำไห้กับประชาชนได้ว่าตัดสินใจเรื่องนี้เพราะอะไร ตนตอบแทนไม่ได้ เพราะไม่ใช่นายกฯ แต่ความพอใจ ไม่พอใจ ทุกรัฐบาลไม่ว่าใครขึ้นมาเป็นรัฐบาล ฝ่ายค้านขึ้นมาเป็นรัฐบาลก็ย่อมมีทั้งผู้ที่พอใจและไม่พอใจเป็นเรื่องธรรมดาในวิถีทางประชาธิปไตย

ต่อข้อถามอีกว่า ที่ผ่านมาเริ่มมีข้อเรียกร้องให้พรรคประชาธิปัตย์ทบทวนท่าทีการร่วมรัฐบาล หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เรื่องนี้ตนได้ตอบไปแล้ว และในในสถานการณ์ปัจจุบัน สิ่งที่พรรคประชาธิปัตย์เห็นว่าจะต้องดำเนินการก็คือจะต้องจับมือร่วมกับทุกฝ่ายในการพาประเทศฝ่าวิกฤติ ที่เราต้องเผชิญอยู่ในขณะนี้ไปให้ได้ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาโควิด-19 หรือปัญหาเศรษฐกิจก็ตาม ซึ่งเป็นปณิธานของพรรคที่ต้องร่วมมือกับทุกฝ่ายและรัฐบาลด้วย

นอกจากนี้ ตนได้กำชับไปยังทุกภาคส่วนของพรรคให้ทำหน้าที่ของตัวเองให้สมบูรณ์ที่สุด และให้เกิดประโยชน์กับประชาชน ไม่ว่าจะทำหน้าที่ในฐานะฝ่ายบริหารหรือฝ่ายนิติบัญญัติ สิ่งที่ประชาชนอยากเห็นที่สุดคือทุกฝ่ายทำหน้าที่อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ และพรรคประชาธิปัตย์ก็เป็นเช่นนั้น และวันนี้ประชาชนอยากเห็นทุกฝ่ายจับมือกันแก้ปัญหา เพราะในสถานการณ์โควิด-19 จะจับมือแค่รัฐบาลไม่เพียงพอต้องจับมือกับทุกฝ่ายด้วย

เมื่อถามอีกว่า หมายความว่าหลังจากนี้จะไปไหนก็ไปกับรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมจะไม่ทิ้ง หรือกระโดดออกจากเรือใช่หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวเพียงว่า ยังไม่ได้คิด