‘ชัยชนะ’ หนุนเสนอ อปท.-รพ.สต. ให้ความรู้-กระจายวัคซีน ตั้งหมอทองถิ่นตรวจคุณภาพ

‘ชัยชนะ’ หนุนแนวคิด ‘มท.2’ เสนอ ‘อปท. – รพ.สต.’ ช่วยให้ความรู้ปชช. – กระจายวัคซีนป้องกันโควิด – 19 แนะตั้งหมอในท้องถิ่นเป็น กก.ตรวจสอบคุณภาพวัคซีนเพื่อความสบายใจของปชช.

วันที่ 9 พฤษภาคม 2564 นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราชและรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีที่นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย มีแนวคิดให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) เข้ามามีบทบาทในการให้ความรู้ที่ถูกต้องและช่วยกระจายวัคซีนโควิด – 19 แก่ประชาชน

โดยนายชัยชนะระบุว่า ขอสนับสนุนแนวคิดดังกล่าว เนื่องจากอปท.และ รพ.สต. เป็น 2 หน่วยงานที่ทำงานใกล้ชิดประชาชนมากที่สุดในสถานการณ์การระบาดฯของโควิด จากแนวคิดของนายนิพนธ์ รวมทั้ง ความตั้งใจของท้องถิ่นที่ต้องการให้ประชาชนในพื้นที่ปลอดจากโรคโควิด – 19 จึงอยากให้รัฐบาลสนับสนุนบทบาทของ อปท. และ รพ.สต. ในการช่วยให้ความรู้ความเข้าใจ และดำเนินการกระจายวัคซีนฯ ให้ทั่วถึง เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระของรัฐบาลและเป็นการประสานพลังเพื่อให้ยอดผู้ติดเชื้อลดลงมาอยู่ในระดับที่ประชาชนสามารถใช้ชีวิตและประกอบกิจการงานของตนได้ตามแบบวิถีใหม่ (New Normal) เหมือนเช่นในช่วงก่อนการระบาดระลอกใหม่

“การช่วยกันคนละไม้คนละมือในสถานการณ์แบบนี้ ถือว่า เป็นแนวทางที่จะช่วยทำให้การระบาดของโควิด 19 ลดลงมาได้ แนวคิดของรัฐมนตรี ถือว่าเหมาะสมกับสถานการณ์ขณะนี้ แต่หากประชาชนยังมีข้อกังวลถึงคุณภาพของวัคซีนที่ทาง อปท. จัดหามานั้น ผมก็ขอเสนอว่า ควรตั้งคณะกรรมการที่มีตัวแทนของหมอในโรงพยาบาลประจำท้องถิ่นนั้นๆ มาช่วยเหลือและควบคุมคุณภาพของวัคซีนเพื่อสร้างความสบายใจและความปลอดภัยไร้อาการแทรกซ้อนแก่ประชาชน ซึ่งผมเชื่อว่า คงไม่มีใครแสวงหาผลประโยชน์ในยามที่ประชาชนมีความทุกข์แสนสาหัสจากการระบาดของเชื้อไวรัสชนิดนี้” นายชัยชนะ กล่าว