เอนก ยันสอบจรรยาบรรณ 8 อาจารย์ ยื่นประกันเพนกวิน แค่ให้ม.ชี้แจง ไม่ผิด ไม่ต้องกลัว

กรณีที่ นายดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ส่งหนังสือถึงอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล ตามบัญชาของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอว.ให้ชี้แจงและสอบจรรยาบรรณคณาจารย์ทั้ง 8 คนที่ยื่นประกันลูกศิษย์ในคดีม.112 ตามที่ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) ยื่นร้องเรียนนั้น

ความคืบหน้าวันที่ 1 พ.ค.64 นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวถือเป็นขั้นตอนปกติ เมื่อมีคนร้องเข้ามา ตนในฐานะรัฐมนตรีว่าการอว. ก็ทำหนังสือไปสอบถามทางมหาวิทยาลัย เพื่อให้ดำเนินการตรวจสอบมูล ไม่ได้สั่งให้ไปสอบวินัย หรือแทรกแซงอาจารย์ในเรื่องใดทั้งสิ้น โดยขณะนี้ อธิบดีมธ. และมม. ยังไม่ได้มีหนังสืออะไรตอบกลับมา ซึ่งทางอว.เองก็ไม่ได้มีกรอบเวลาใดทั้งสิ้น เข้าใจว่า เรื่องนี้ต้องใช้เวลา

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลายฝ่ายมอง การดำเนินการดังกล่าว เป็นการแทรกแซงและเป็นเครื่องมือรัฐบาลในการดำเนินการกับผู้ที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับม็อบ นายเอนก กล่าวว่า ตนไม่ได้คิดเช่นนั้น กรณีนี้เป็นการตรวจสอบตามขั้นตอนปกติ ซึ่งหากใครไม่ได้ทำอะไรผิดกฎหมาย ก็ไม่ต้องไปกลัว ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน เมื่อมีคนร้องเข้ามาตนก็สอบถามมหาวิทยาลัยไปตามขั้นตอนเท่านั้น