“ชูเกียรติ” ชวนคนในวงการ ‘บันเทิงshutdown’ 1-2 พ.ค.นี้ จี้ผู้บริหารทบทวนนโยบายออกกองช่วงโควิด

วันที่ 30 เมษายน 2564 ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล หรือมะเดี่ยว ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นอีกครั้ง หลังข่าวการเสียชีวิตของอาคม ปรีดากุล หรือค่อม ชวนชื่น ดาวตลกชื่อดังซึ่งติดเชื้อโควิด-19 ว่า

เนื่องจากการเสียชีวิตของน้าค่อม
เราจึงขอความร่วมมือร่วมใจพี่น้องวงการบันเทิง หยุดการทำงานในวันที่ 1-2 พฤษภาคม 2564 ซึ่งเป็นวันแรงงานและวันอาทิตย์อันเป็นวันหยุด เพื่อให้ทุกคนได้ดูแลสุขภาพ และให้เวลาผู้บริหารคิดทบทวนนโยบายเกี่ยวกับการออกกองในช่วง Covid-19

จริงอยู่ว่าในวันดังกล่าวก็เป็นวันหยุดในตัวของมันเองอยู่แล้ว แต่ในสายงานเราก็ยังมีคิวถ่ายที่ตรงกับวันหยุดอยู่เสมอ ๆ ประกอบกับในช่วงนี้เป็นช่วงที่มีการระบาดหนักของไวรัส Covid-19 ที่มีอัตราการเสียชีวิตสูงขึ้นเรื่อย ๆ หากแต่นโยบายของช่องทีวี ผู้ผลิต ผู้จัดหลายเจ้าไม่สอดคล้องกับสถานการณ์อันตรายที่เกิดขึ้น ยังไม่ยอมผ่อนปรนในเรื่องตารางการถ่ายทำ ไม่ยอมให้มีการรีรันเทป ผลักภาระในการเสี่ยงต่อการติดโรคให้ทีมงานกองถ่าย รวมไปถึงค่าใช้จ่ายในการตรวจโรคที่หลายกองต้องออกเองโดยไม่เพิ่มงบตรงนี้ให้

หากจะนับตัวเลขของทีมงานกองถ่ายทุกแผนกที่ติด Covid-19 แน่นอนว่ามีจำนวนมากกว่าดาราเสียด้วยซ้ำ แต่วงการบันเทิงไม่ได้ฉายสปอตไลท์ไปที่พวกเขา แน่นอนว่าทีมงานเหล่านี้ไม่ได้มีทางเลือกมากนักในการกักตัว ตรวจโรคอย่างละเอียดหรือดูแลตัวเอง เขาและเธอเหล่านั้นยังคงต้องออกกอง ก้มหน้าก้มตาทำงานต่อไปโดยไม่มีใครดูแล

และวันนี้คือวันที่บุคคลบันเทิงคนสำคัญอย่างน้าค่อมได้จากเราไป เพราะติดเชื้อโควิดในกองถ่ายรายการ เราจึงคิดว่าถึงเวลาแล้วที่ผู้มีอำนาจ ผู้บริหาร ผู้ที่มีอำนาจตัดสินใจในสายงานบันเทิงเราจะคิดทบทวนนโยบายว่าท่านจะดูแลพี่น้องคนทำงานเบื้องหลังอย่างพวกเรายังไง

เวลาเพียงแค่ 2 วันหยุดนี้คงไม่ทำให้เสียหายไปมากเท่าไหร่ หากมันมาพร้อมกับคำตอบที่จะได้ในวันเริ่มต้นทำงาน หากท่านจะเดินหน้าให้ทีมงานออกกองกันต่อไปในช่วงเวลาที่ รัฐห้ามคนออกกองมากกว่า 20 คน คนเหล่านั้นจะได้รับการปกป้องคุ้มครองจากท่านไหม แล้วหากท่านหยุดงานจะมีการชดเชยเยียวยาคนของท่านอย่างไร?

ผู้บริหารระดับสูงอย่างพวกท่านย่อมมีความรู้ความสามารถในระดับที่ต้องคิดแก้ปัญหาพวกนี้ได้อยู่แล้ว และนี่คือเวลาสำคัญที่จะแสดงถึงระดับวิสัยทัศน์และธรรมาภิบาลที่ท่านมีอยู่ให้ผู้ใต้บังคับบัญชาเห็น และหวังว่าท่านจะทำให้พวกเขาไม่ผิดหวัง

สำหรับพี่น้องชาวกองถ่ายทุกท่าน นี่เป็นเวลาที่ยากลำบาก เราไม่ตัดสินใครที่จำเป็นต้องดิ้นรนทำมาหาเลี้ยงชีพ เพียงแต่ขอให้ดูแลรักษาสุขภาพ คำนึงถึงครอบครัวคนข้างหลังให้มาก ๆ อะไรที่สำคัญที่คุ้มจะเสี่ยงก็ขอให้ตัดสินใจถูก ปัญหาครั้งนี้ไม่ใช่ความผิดของคุณ ไม่ใช่ความเกียจคร้าน หรือโชคร้าย แต่เป็นความหละหลวมของการแก้ปัญหาระดับรัฐบาลที่เราควบคุมไม่ได้ ขอให้อดทนจนกว่าเราจะมีฟ้าใหม่

#บันเทิงshutdown
#Mayday2021