อังกฤษเผยผลสำรวจ มีแนวโน้มไม่สบายใจ ผลข้างเคียงวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าเพิ่มขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานวันนี้ (29 เมษายน 2564) เปิดเผยสำรวจล่าสุด พบว่า ความตื่นตัวของชาวอังกฤษต่อวัคซีนโควิดของแอสตร้าเซเนก้า ลดลงในช่วงเดือนที่ผ่านมา สะท้อนความไม่สบายใจที่เพิ่มขึ้นอันเกี่ยวกับความเป็นไปได้เกี่ยวข้องผลข้างเคียง แม้ความเชื่อมั่นจากการสำรวจทั้งหมดในอังกฤษจะสูงก็ตาม

โดยจากการสำรวจเกือบ 5,000 คน พบสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญที่ระบุ ต้องการฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 โดยเร็วที่สุด แต่ยังพบว่าเกือบ 1ใน 4 ของผู้ที่ถูกถามตอนนี้เชื่อว่าวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า ส่งผลเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน เพิ่มขึ้นจากเมื่อเดือนที่แล้วถึง 13% ซึ่งผลข้างเคียงจากการได้รับฉีดวัคซีนดังกล่าว บั่นทอนความเชื่อมั่นการฉีดของแอสตร้าเซเนก้า แม้ประสิทธิภาพในการป้องกันโควิด-19 จะสูงถึง 76% ก็ตาม

บ๊อบบี้ ดัฟฟี่ ผู้อำนวยการสถาบันนโยบายของราชวิทยาลัยลอนดอน ซึ่งเป็นผู้นำการศึกษาและสำรวจกล่าวว่า ภาวะลิ่มเลือดอุดตัน ส่งผลกระทบต่อท่าทีของสาธารณชนอังกฤษที่มีต่อแอสตร้าเซเนก้า แต่ก็ไม่ได้ลดความเชื่อมั่นต่อวัคซีนทั้งหมด แม้ในข้อเท็จจริง มีแนวโน้มที่จะเพิ่มความมุ่งมั่นที่จะได้รับการฉีดวัคซีน – และอย่างรวดเร็ว อีกทั้งมีความคืบหน้าไปด้วยดีโดยไม่มีสัญญาณของปัญหาร้ายแรงในวงกว้าง

ก่อนหน้านี้ องค์กรเวชภัณฑ์ยุโรปหรือ อีเอ็มเอ และกรมควบคุมยาและสุขอนามัยของอังกฤษ หรือ เอ็มเอชอาร์เอ ได้ทบทวนความปลอดภัยของวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าหลังมีรายงานผลข้างเคียงลิ่มเลือดอุดตัน ทั้ง 2 หน่วยงานต่างระบุว่า ไม่พบการเชื่อมโยงดังกล่าว และประโยชน์ในการยับยั้งโควิด-19 เรียกว่าคุ้มค่าที่จะเสี่ยง