‘ประยุทธ์’ รับ ส่ง ‘ดอน’ ไปอินโดฯถกปมพม่าแทน ปัดตอบปมยอมรับ “เอ็นยูจี”

บิ๊กตู่’ ปัดตอบสถานการณ์ในเมียนมา ยอมรับมีความสลับซับซ้อนหวังให้กลับมาสงบโดยเร็ว ส่ง ‘ดอน’ ร่วมประชุมผู้นำอาเซียนที่อินโดนีเซียแทน

วันที่ 20 เมษายน 2564 เมื่อเวลา 12.30 น. ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ที่เป็นที่จับตาจากหลายประเทศอย่างมาก เนื่องจาก พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง ลาย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมา เตรียมเดินทางไปร่วมประชุมด้วย ว่าตนได้ตัดสินใจส่งนายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.การต่างประเทศ ไปประชุมแทน และทราบว่าหลายประเทศก็ส่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไปประชุมแทนเช่นกัน

นอกจากนี้ เมื่อถึงท่าทีรัฐบาลไทยต่อคณะรัฐประหารเมียนมาและ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง ลาย รวมทั้งรัฐบาลไทยจะให้การยอมรับความชอบธรรมต่อรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติของเมียนมา (เอ็นยูจี) ที่เพิ่งประกาศตัวไปเมื่อกลางเดือนที่ผ่านมาหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เรื่องของสถานการณ์ในเมียนมานั้นมีความสลับซับซ้อนมาก จึงขออนุญาตไม่ตอบคำถามสื่อมวลชน เพราะเป็นเรื่องที่รัฐบาลดำเนินการอยู่ในหลายช่องทางด้วยกัน และคิดว่าทำอย่างไรจะให้เกิดความสงบโดยเร็วในฐานะที่เราเป็นอาเซียนด้วยกัน