การ์ตูนที่รัก : ผ่าพิภพไททัน (2) / นายแพทย์ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์

นพ.ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์

 

ผ่าพิภพไททัน (2)

 

เอเลนถูกไททันกัดกิน ตัวเขาในร่างไททันโจมตีและฆ่าไททันด้วยกันเองเพื่อช่วยชีวิตมิคาสะเอาไว้ เป็นจุดพลิกผันของเส้นเรื่องครั้งที่หนึ่ง ตอนนี้เขาเป็นตัวอะไรกันแน่

เป็นมนุษย์ในร่างไททัน หรือไททันในร่างมนุษย์

หากเป็นกรณีแรกเขาจะเป็นประโยชน์มาก หากเป็นกรณีหลังเขาจะน่ากลัวมาก แต่เอเลนยังคงเหมือนเดิม เขานิ่งเงียบเป็นส่วนใหญ่ ไม่พูดมากนัก สู้เมื่อถึงเวลา ยินดีพลีชีพเพื่อป้องกันมิคาสะและอาร์มิน

เขายังมีภารกิจส่วนตัวที่สำคัญคือเดินทางไปบ้านเกิดซึ่งบัดนี้อยู่นอกกำแพงเพื่อค้นหาความลับของไททันที่พ่อสั่งเอาไว้

เราจะทำอะไรกับเขาดี จึงต้องเข้าที่ประชุม

 

หนังสือใช้เนื้อที่หลายหน้าในการเล่าเรื่องราวของที่ประชุมข้าราชการซึ่งไม่น่าแปลกใจหรือเกินคาดเดา ระบอบการปกครองที่รวมศูนย์ไว้ที่ศูนย์กลางตามแผนผังของเมืองที่มีกำแพงสามชั้นย่อมมีใครบางคนใหญ่ที่สุดนั่งอยู่ที่ศูนย์กลางแล้วบริหารผ่านตัวแทน

ตัวแทนนั้นเองที่เป็นตัวปัญหา

นักบวชและนายทหารระดับสูงต้องการให้ประหารเอเลน ในขณะที่นายทหารระดับปฏิบัติการต้องการใช้เอเลนให้เป็นประโยชน์มากกว่า พวกพ่อค้าอย่างไรก็ได้ขอให้ป้องกันการค้าได้คือดี ในขณะที่ประชาชนไม่รู้เรื่องอะไรด้วยเลย

มีฉากที่ประชาชนต่างสาขาอาชีพสดับตรับฟังข่าวสารบ้านเมืองแล้วก็จับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์แต่ปัญหาเป็นอย่างที่เราทราบกันคือไม่รู้อะไรจริงอะไรเท็จ ประชาชนไม่เคยได้ข้อมูลรอบด้านและหลายครั้งที่ได้ข้อมูลลวงจากศูนย์กลางหรือผู้คนที่แวดล้อมศูนย์กลาง

นักบวชและนายทหารระดับสูงจะเป็นพวกไม่ยอมเสี่ยงอะไรโดยธรรมชาติในการปกครองที่รวมศูนย์เช่นนี้

เพราะอะไร?

เพราะระบบที่ตั้งมั่นอยู่ได้รับการสถาปนาอย่างมั่นคงแล้ว ที่เป็นอยู่มีทหารชั้นผู้น้อยพลีชีพให้ มีประชาชนทำมาหากินแล้วส่งรายได้ให้ มีพ่อค้าที่ขูดรีดส่วนต่างแล้วส่งรายได้ให้ซ้ำสอง ทรัพยากรทั่วดินแดนเคลื่อนตัวเข้าสู่ศูนย์กลางด้วยการออสโมซิส โดยพวกเขาไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงอะไร

การประหารตัวแปรใหม่ๆ แบบเอเลนเท่ากับการตัดความเสี่ยงที่ไม่จำเป็นทิ้ง

 

นายทหารระดับปฏิบัติการเสียอีกที่รู้ว่าคนของตัวเองตายทุกวัน การตั้งรับเช่นนี้ไปเรื่อยๆ มีแต่จะเพิ่มจำนวนศพของทหารหนุ่มสาวมากขึ้นเรื่อยๆ

คนที่ศูนย์กลางมิได้เดือดร้อนอะไรเพราะมีหนุ่ม-สาวหน้าใหม่ให้เกณฑ์ออกไปรบไททันและตายเพื่อชาติบ้านเมืองได้เรื่อยๆ

แต่นายทหารปฏิบัติการมิอาจยอมรับได้เพราะวันหนึ่งพวกเขาก็ต้องตายเหมือนกัน

เมื่อเอเลนเป็นความหวังใหม่ของกองทัพ เป็นครั้งแรกที่กองทัพจะได้ไททันมาเป็นพวก พวกเขายอมเสี่ยงที่จะเลี้ยงเอเลนเอาไว้ทั้งที่ไม่รู้ว่าเขาเป็นพวกไหนกันแน่

โชคเป็นของเอเลนที่เขามีอาร์มินซึ่งมีฝีมือในการโน้มน้าวคน และมีนายพล หัวหน้าหน่วย หัวหน้าหมู่ คือ พิคซิส เอลวิน และรีไวที่เห็นด้วยกับแนวคิดเลี้ยงเอเลนเอาไว้

อย่างไรก็ตาม พวกเขาต้องเสียกำลังคนทั้งหมู่เพื่อเฝ้าเอเลนเอาไว้ตลอดเวลา และพร้อมสังหารเอเลนทันทีเมื่อเขากลายเป็นไททันที่อันตราย

ภารกิจแรกเพื่อพิสูจน์ตัวเองของเอเลนคือการยกก้อนหินยักษ์ไปอุดรอยโหว่ที่กำแพงยักษ์ชั้นนอก พวกเขาพบว่าเอเลนไม่สามารถกลายร่างเป็นไททันได้ดังใจนึก ไม่นับว่าเมื่อกลายร่างแล้วยังไม่รู้ว่าตัวเองมีหน้าที่อะไรอีกต่างหาก ต่างจากตอนที่ฆ่าไททันที่กำลังจะทำร้ายมิคาสะซึ่งทำไปโดยไม่ลังเลเลย

บทสรุปแรกคือเขาจะเป็นไททันได้ต่อเมื่อมีเป้าหมายที่ชัดเจนเท่านั้น

เป้าหมายควรเป็นอย่างไร

 

ไททันเป็นพวกต่างด้าว คนนอก ชายขอบ ซึ่งนำความหวาดกลัวมาให้แก่คนเมือง วิชาชีพ ข้าราชการ นักบวช ชนชั้นสูง และผู้คนที่ศูนย์กลาง

เราเรียกความกลัวนี้ว่า xenophobia นอกจากนี้คนนอกในขนาดเท่าไททันยังมีรูปกายภายนอกและพลังที่ใหญ่ยักษ์ เราเรียกความกลัวนี้ว่า megalophobia

เอเลนเป็นทหาร ทหารไม่ใช่ประชาชน ทหารเป็นส่วนหนึ่งของระบบที่ตั้งมั่นอยู่ก่อนแล้ว เขาจึงอยู่ภายใต้ความหวาดกลัวคนนอกนี้ด้วย แต่เพราะไม่สามารถเอาชนะความหวาดกลัวนี้ได้ด้วยตนเองเขาจึงต้องเลียนแบบและสวมรอยผู้รุกราน

เราเรียกกลไกทางจิตนี้ว่า identification with the aggressor

ใช้อธิบายว่าเพราะอะไรเด็กคนหนึ่งจึงต้องก้าวร้าวเมื่อพบพ่อ-แม่ที่ก้าวร้าว เพื่อเป็นหนทางเอาตัวรอดนั่นเอง

ย่อหน้าที่แล้วคือชีวิตจริง แต่ไททันที่เห็นนี้อยู่ในหนังสือการ์ตูน เอเลนมิได้สวมรอยหรือเลียนแบบแต่เขากลายร่างไปจริงๆ เพื่อต่อสู้กับศัตรูที่เขาเคยสู้ไม่ได้มาตลอด ส่วนเรื่องทำไมเขาจึงทำได้ไปอ่านการ์ตูนต่อ

ข้อสรุปตอนนี้คือเอเลนต้องมีเป้าหมายชัดเจนคือต่อสู้ผู้รุกราน (aggressor) จึงจะกลายร่างได้ ในภาวะอื่นที่เขาไม่จำเป็นต้องรับมือผู้รุกรานเขาไม่จำเป็นต้องกลายร่าง ต่างจากชีวิตจริงๆ ของเด็กๆ ที่สวมรอยพ่อผู้ดุร้าย พวกเขากลายร่างแล้วกลายร่างเลยไม่ถอยกลับ ดุร้ายเท่าพ่อหรือมากกว่าคือทางออก

 

ภารกิจที่สองของเอเลนคือติดตามกองทหารหน่วยสำรวจเดินทางออกนอกกำแพงใหญ่เข้าไปในดินแดนของไททันเป็นครั้งแรก เพื่อเดินทางไปที่บ้านเกิดตามที่เขาร้องขอ ไม่เพียงหน่วยทหารจะมีไททันเอเลนเป็นพวก หากพวกเขาค้นพบความลับของไททันอาจจะเป็นโอกาสที่เราได้ตีโต้คืนแล้วยึดแผ่นดินคืนจากพวกต่างด้าวใหญ่ยักษ์ ไร้เพศ ปัญญาอ่อนและวิปริตพวกนี้เสียที

พลันที่พวกเขาออกจากกำแพง การต่อสู้กับฝูงไททันก็เริ่มต้นแบบนอนสต๊อปไปเรื่อยๆ จากกลยุทธ์สู่การปะทะ จากที่ราบโล่งเข้าสู่เขตป่าไม้ยักษ์ ที่สำคัญคือเป็นครั้งแรกที่พวกเขาพบไททันหญิง!

ไททันหญิงเป็นจุดพลิกผันที่ 2 ของเส้นเรื่อง เรารู้ว่ามันเป็นหญิงทั้งที่ไททันไม่มีอวัยวะเพศด้วยการแอสซูม (assume) เอาจากหน้าตา ทรงผมและทรวดทรงมากกว่าอย่างอื่น ในฉากมุมเงยไม่มีการวาดอวัยวะเพศของมันหรือของเธอแต่อย่างใด การ์ตูนพาเรามาสู่ฉากไล่ล่าและลุ้นระทึกอย่างยืดยาวอีกครั้งหนึ่งก่อนที่จะเปิดเผยในตอนท้ายเล่ม 8 ว่าไททันหญิงคือใคร

มีคนที่รู้อยู่แล้วว่าในกองทัพมีสปาย เอเลนถูกใช้เป็นเป้าล่อเพื่อให้สปายในกองทัพปรากฏตัว