จะบ้าเหรอ! “ประยุทธ์” ฉุนคนโจมตี “ยึดอำนาจอยู่ยาว” ลั่นยุทธศาสตร์ชาติไม่ได้เขียนไว้

‘ประยุทธ์’ฉุนอีก คนโจมตีจะยึดอำนาจยาว ถามจะบ้าเหรอ! ลั่นยุทธศาสตร์ชาติไม่ได้เขียนให้ “ประยุทธ์อยู่ต่อ”  วอนทุกคนรวมไทยสร้างชาติ ไม่ต้องการให้เกิดความไม่สงบ ยืนยันไม่ต้องการอะไรนอกจากเห็นประเทศชาติเดินไปข้างหน้า ซัดคนพูดชักศึกเข้าบ้านพอเจอปัญหาไม่รับผิดชอบ ขอทุกคนเอาตะกร้าล้างน้ำร่วมแก้ปัญหาประเทศ

วันที่ 5 เม.ย. 2564 เมื่อเวลา 09.30 น. ที่ห้องคอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ โรงแรมรามา การ์เดนส์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมมอบนโยบายสำคัญของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย ให้แก่ผู้ว่าราชการจังหวัดและนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดที่ได้รับการเลือกตั้งใหม่ เพื่อบูรณาการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ ภายใต้กรอบแนวคิด “ท้องถิ่นไทยรวมไทยสร้างชาติ” โดยกล่าวตอนหนึ่งว่า

วันนี้ถือเป็นวันที่สดใส เมื่อวานฟ้าครึ้มฝนตก ซึ่งช่วงนี้ต้องระมัดระวังในเรื่องพายุฤดูร้อน ทั้งนี้ขอแสดงความยินดีกับนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดที่ได้รับการเลือกตั้งใหม่ทุกคน ที่ได้รับความไว้วางใจจากประชาชนเข้ามา ซึ่งหวังทุกคนจะทำได้อย่างที่หาเสียงไว้ให้เกิดขึ้นได้โดยเร็ว โดยการขับเคลื่อนประเทศจากฐานราก ผ่านกลไกส่วนกลาง ส่วนภูมิภาคและท้องถิ่น เป็นกลไกสำคัญในการบูรณาการร่วมกัน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า จากสถานการณ์โควิดที่ผ่านมาได้แสดงให้เห็นความร่วมมือร่วมใจระหว่างทุกภาคส่วนโดยเฉพาะอบจ. อบต.และเทศบาลต่างๆ ทำงานร่วมกันแก้ปัญหาได้น่าพอใจ และต้องร่วมกันต่อไป เป็นควมรัก ความสามัคคีทุกภาคส่วนและการเสียสละในการดูแลประชาชน นั่นแหละคนไทยต้องมีน้ำใจให้กันตามแนวคิด”ท้องถิ่นไทยรวมไทยสร้างชาติ”

ขณะเดียวกันทุกฝ่ายต้องพัฒนาตัวเองรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงกระแสโลก ต้องดูรอบบ้านและนำมาเปรียบเทียบ ไม่เช่นนั้นก็อยู่ที่จุดเริ่มต้น ดังนั้นทำอย่างไรให้ไปถึงสุดทางเส้นชัย ซึ่งตนหัวหน้ารัฐบาลและครม.ให้นโยบายนำไปสู่การปฏิบัติ ตนคนเดียวทำไม่ไหว ทุกฝ่ายต้องช่วยกัน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทั้งนี้ต้องมุ่งในประเด็นต่างๆ ทั้งในเรื่องการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชาชน ที่วันนี้เข้าสู่สังคมผู้สูงวัยเป็นปัญหา แต่สังคมเราดูแลผู้ใหญ่ พ่อ แม่ เป็นสายสัมพันธ์ของครอบครัวใครริดรอนหรือตัดสิ่งที่มีความสำคัญของประเทศไทยนี้ไปก็จะไม่ใช่ประเทศไทยอีกต่อไป ขณะเดียวกันวันนี้คนวัยแรงงานลดลง ส่งผลด้านเศรษฐกิจทุกคนต้องช่วยกันแก้และดูแลให้คนมีอาชีพและรายได้ที่เหมาะสมไม่ให้เป็นภาระซึ่งกันและกัน

อย่างไรก็ตามรัฐบาลนี้ยืนยันแก้ปัญหาให้อย่างระมัดระวัง ไม่ใช่แก้ของเดิมแต่ถมทับปัญหาใหม่ โดยเฉพาะการใช้งบประมาณจำนวนมาก ดังนั้นต้องจัดสัดส่วนในการดูแลประชาชน พร้อมเน้นย้ำการบูรณาการแก้ปัญหาอย่างเป็นองค์รวม ซึ่งในเมื่อทุกคนอาสาเข้ามาดูแลบ้านเมืองและประชาชน ก็ต้องบูรณาการต่อยอดดูแลท้องถิ่นให้ได้ เพราะทุกตนเป็นตัวแทนพื้นที่ต้องรู้ทั้งหมด รู้แบบที่ตนรู้ เพื่อประสานงานและความร่วมมือ ไม่งั้นพูดกันคนละทางสองทาง แต่ละกระทรวงต่างทำงานคนละแท่ง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขณะที่วันนี้เรื่องสุขภาพและสาธารณสุข เช่น บัตรทองต่างๆ ก็ดีขึ้นโดยให้หลายโรคเพิ่มเติม และเพิ่มจาก 2,000 เป็น 3,000 บาทต่อหัว ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลนี้ทำให้ อะไรดีอยู่แล้วทำให้ครอบคลุม ไม่ใช่บอกว่าตนเข้ามาอะไรดีอยู่แล้วให้เลิก ใครทำดีแล้วเลิกทุกอย่างมันใช่ที่ไหน ขออย่างเดียวไม่ทุจริต

ใครไม่ทำความผิดไม่ใช่ให้เลิกตนไม่ใช่คนแบบนั้น และย้ำว่าไม่ไปก้าวล่วงฝ่ายบริหาร นิติบัญญัติและฝ่ายตุลาการ แต่คำว่า คน ก็เหมือนเอาทุกอย่างมาคนในโถ ยุ่งไปหมดต่างคนต่างคิด แต่ทำอย่างไรเอาควาคิดสร้างสรรค์ไม่ขัดแย้ง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาตนได้เจอกับหลายประเทศ เจอทั้ง เอกอัครราชทูต และผู้นำหลายประเทศต่างก็รักประเทศไทยทั้งสิ้น “แต่เขาก็สงสัยทำไมประเทศไทยยุ่งกันหนักหนา ซึ่งผมก็ได้บอกไปว่าไม่เป็นไรประเทศไทยก็เป็นแบบนี้ “โดยเมื่อพูดมาถึงท่อนนี้นายกฯ ถึงกับถอนหายใจ ก่อนกล่าวต่อว่า เห้อ! เขาถามผมมาแบบนี้ เราก็เป็นแบบนี้ต่อยตีกันสักหน่อยไม่งั้นเงียบเหงาเกินไป ทำไมเป็นแบบนี้ หลายเรื่องสร้างปัญหาที่ไม่จำเป็นทำให้เราเดินไม่ได้หรือเดินไปช้า

ตนไม่โทษใครโทษใครไม่ได้ เราต้องไปด้วยกัน และตนก็โทษตัวเอง อย่างไรก็ตามวันนี้เราล้มแล้วต้องลุกให้ไว โดยเตรียมความพร้อมในช่วงนี้ก่อนเข้าสู่ชัยชนะ เพราะเรารอไม่ได้แล้ว จะรอโควิดเลิกไม่ได้ นอกจากนี้ใครจะเขียนแสดงความคิดเห็นอะไรก็ได้ และไม่ยอมรับกฎหมายแล้วจะอยู่กันอย่างไร จะทำงานกันได้หรือไม่ ย้ำว่ากฎหมายเป็นอย่างเดียวทำให้เกิดความเท่าเทียมกันได้”

นายกรัฐมนตรี กล่าวย้ำว่า ตนไม่ได้เก่งกว่าใคร แต่ทุกคนต้องขวนขวายไม่ใช่ทำงานจบๆไปวันๆ และวันนี้ยืนยันตนไม่ได้ต้องการอะไรสักอย่าง แต่ต้องการให้ประเทศชาติเดินไปข้างหน้า เพราะมันหยุดไม่ได้ อยากให้ทุกคนเข้าใจตนด้วยแล้วกัน ซึ่งความขัดแย้งปัญหาเยอะไปหมด ตนพยายามประคับประคอง แต่จะเห็นว่ายังมีต่างคนต่างพูด พอเจอปัญหาไม่รับผิดชอบสักคน ตนไม่ใช่คนใจร้ายใจดำ และคงไม่ต้องให้ตนพูดว่าเป็นเรื่องอะไร ขยายกันครึกโครมชักศึกเข้าบ้าน พอถึงเวลาไม่รับผิดชอบบอกเรื่องนายกฯ เรื่องรัฐบาง ตนว่ามันไม่ถูก

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวอีกว่า ขณะที่ยุทธศาสตร์ชาติและแผนแม่บทไม่ได้เขียนว่า”พล.อ.ประยุทธ์ ต้องอยู่ในอำนาจ” มันไม่ใช่ แต่เขียนเป็นกรอบไม่ให้เดินสะเปะสะปะ แต่กลับโจมตีว่าตนจะยึดอำนาจ 20 ปี จะบ้าเหรอนี่ 60 กว่าเข้าไปแล้ว

นอกจากนี้ยืนยันไม่ได้ปิดกั้นหรือหวงงบประมาณ เพราะงบประมาณไม่ใช่ของตน การขัดแย้งแบ่งแยกคนรวยคนจนเสียภาษีหรือไม่เสียภาษีทุกคนก็รู้ดีว่าเรื่องเหล่านี้ต้องไปดูรายละเอียดว่าใช่หรือไม่ ตนไม่อยากจะพูด พูดไปก็เอาไปนำเสนอเป็นเรื่องเป็นราว แม้จะเป็นเรื่องการทำงานปกติก็เอาไปพูดให้เสียหาย ซึ่งไม่เข้าใจคนเหล่านี้จริงๆ

“ผมไม่เคยสบายใจมากว่า6 ปี ตราบใดที่งานยังเป็นแบบนี้ สำเร็จบ้างไม่สำเร็จบ้างเป็นธรรมดา แต่ผมไม่สบายใจ ซึ่งอยู่ที่ทุกคนช่วยกันต้องศรัทธาทำไงให้ประเทศชาติปลอดภัยปราศจากความขัดแย้ง รวมทั้งสื่อด้วยต้องช่วยกัน ซึ่งผมไม่โทษใคร”พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้เครียดพอสมควร เพราะต้องลงรายละเอียดทุกอัน นอกจากนี้วันนี้ยังมีร้องถึงนายกฯ ในเรื่องเรียกรับผลประโยชน์จากประชาชนทั้งต่างจังหวัดและกรุงเทพฯ ซึ่งกำลังให้หาหลักฐานอยู่ว่าที่ไหนและเป็นใคร ซึ่งร้องแบบนี้มาตลอด อีกทั้งย้ำว่าต้องรวมไทยสร้างชาติ ถ้าไม่ใช่คนไทยแล้วใครจะสร้างชาติ ใครไม่รู้บ้าง ว่าประเทศไทยมีประวัติศาสตร์อย่างไรถ้าไม่รู้ก็จะไม่รู้ว่าจะรักชาติอย่างไร

ดังนั้นต้องไปเรียนรู้ประวัติศาสตร์ด้วยเรื่องเหล่านี้มันหายไปได้อย่างไร ตนไม่ต้องการให้เกิดความไม่สงบในประเทศไทย หวังว่าทุกคนช่วยกันขับเคลื่อนประเทศไทย ซึ่งวันนี้ขอให้เปลี่ยนใหม่ทั้งหมด เอาทุกปัญหาใส่ตระกร้าเขย่าล้างน้ำว่าเราจะทำอะไรไปด้วยกัน เราคือทีมประเทศไทย ครอบครัวเดียวกัน ครอบครัวประเทศไทยและคนไทย