ศาลอาญาเบิกตัว ‘โตโต้’ ไต่สวนคำร้องขอปล่อยชั่วคราว-ค้านฝากขังอ้างเหตุจับกุมมิชอบ

ศาลอาญาเบิกตัว ‘โตโต้’ ไต่สวนคำร้องขอปล่อยชั่วคราว-ค้านฝากขังอ้างเหตุจับกุมมิชอบ

วันที่ 31 มีนาคม 2564 ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้เบิกตัว นายปิยรัฐ จงเทพ หรือโตโต้ แกนนำกลุ่มวีโว่จากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร มายังศาลอาญา

หลังศาลนัดไต่สวนคำร้องขอปล่อยชั่วคราวของนายปิยะรัฐ ตกเป็นผู้ต้องหาคดีอั้งยี่ฯ จากการถูกจับกุมเมื่อวันที่ 6 มี.ค. 2564 ที่ห้างเมเจอร์ฯ รัชโยธิน ซึ่งเป็นวันเดียวกับเหตุการณ์ชุมนุมของกลุ่ม REDEM หน้าศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก และไม่ได้รับการประกันตัวในชั้นฝากขัง

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า วันนี้ เป็นนัดไต่สวนคำร้องคัดค้านการฝากขังโตโต้ เพราะมองว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจกระทำการโดยมิชอบ ไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหา และไม่มีความผิดซึ่งหน้า พยานหลักฐานไม่ครบถ้วน วันนี้มีการนำพยานเอกสารมายื่นต่อศาล เพราะไม่มีพยานบุคคล

นายกฤษฎางค์ระบุว่า ส่วนข้อหาอั้งยี่ซ่องโจร ที่โตโต้ ถูกแจ้งข้อหานั้น ตนมองว่าเป็นการตั้งข้อหาเกินจริง โดยวันที่ถูกจับกุมนายปิยรัฐไปกินข้าวที่เมเจอร์รัชโยธิน มองว่าเป็นการกลั่นแกล้ง สำหรับประเด็นที่รัฐบาลสลายการชุมนุม มองว่าเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาดของรัฐบาล และถือเป็นการกลั่นแกล้ง แต่ก็เข้าใจว่าเจตนาของเจ้าหน้าที่ตำรวจมีความประสงค์จะจับกุมตัวแกนนำทั้งหมด

ด้าน พ.ต.ท.พิภัสสร์ พูนลัน พนักงานสอบสวน สน.พหลโยธิน เบิกความต่อศาลว่าการจับกุมนายปิยรัฐ เป็นการระงับเหตุร้าย ซึ่งเป็นไปตามการสืบสวนสอบสวนของตำรวจสันติบาล ที่ระบุว่าผู้ต้องหาเกี่ยวข้องเป็นผู้สั่งการในเหตุการณ์ก่อความรุนแรงที่ หน้าสน.ดินแดง เมื่อวันที่ 28 ก.พ.นี้ แต่ไม่ได้แนบสำเนารายงานดังกล่าวมาในบันทึกการจับกุม และได้รับรายงานพิสูจน์ของกลางว่าหลักฐานดังกล่าวเป็นยุทธภัณฑ์ที่ผิดกฎหมาย ส่วนการจับกุมนายปิยรัฐ ที่บริเวณลานจอดรถห้างสรรพสินค้าเมเจอร์ฯรัชโยธินวันดังกล่าว นั้นเป็นการจับกุมในภายหลัง ต่อเนื่องกันกับการจับกุมพวกผู้ต้องหารายอื่นๆ

ศาลพิเคราะห์แล้ว เห็นว่า วันนี้ได้เบิกตัวพนักงานสอบสวนมาไต่สวนแล้ว 1 ปาก ขณะที่ทนายความกับพนักงานสอบสวนได้แถลงว่าหมดพยานที่จะไต่สวนเพียงเท่านี้ คงมีประเด็นขอให้พนักงานสอบสวนนำเสนอรายงานการตรวจพิสูจน์ว่าเสื้อที่นายปิยรัฐ ผู้ต้องหาสวมใส่เป็นเสื้อเกราะตามกฎหมายยุทธภัณฑ์หรือไม่ จึงให้นัดไต่ส่วนพยานเอกสารอีกครั้ง ในวันพรุ่งนี้ เวลา 13.30 น.