แรมโบ้ ยันนายกฯ หนุนแก้ รธน. ดัน กม.ประชามติ ไม่เคยคิดขวาง ชี้ลงมติเป็นอิสระ ไม่มีใครบังคับ

แรมโบ้ ยันนายกฯ หนุนแก้รัฐธรรมนูญ ดันกฎหมายประชามติ ไม่เคยคิดขัดขวาง ชี้การลงมติเป็นอิสระ ไม่มีใครบังคับ ฉะฝ่ายค้านหูหนวกไม่ได้ยินที่นายกฯ พูด

เมื่อวันที่ 18 มี.ค. นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน จี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้รับผิดชอบพรรคร่วมรัฐบาลที่ล้มแก้รัฐธรรมนูญ ทั้งที่เป็นนโยบายของรัฐบาล ว่า ยืนยันว่านายกรัฐมนตรีและรัฐบาลสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตั้งแต่แรก และเร่งผลักดันกฎหมายประชามติผ่านสภาฯ แต่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือการโหวตวาระ 3 ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 17 มี.ค.ที่ผ่านมา ถือเป็นเรื่องของรัฐสภาและสมาชิกของแต่ละพรรคการเมือง ไม่เกี่ยวข้องกับพล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

นายเสกสกล กล่าวว่า พรรคร่วมมีการพูดคุยให้การลงมติเป็นฟรีโหวต ตนเชื่อว่าการโหวตลงคะแนนของ ส.ส. แต่ละคนมีเหตุผลของตัวเอง และไม่อยากขัดแย้งกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญก่อนหน้านี้ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา บอกแล้วว่าฝ่ายกฎหมายรัฐสภา มีความเห็นว่าไม่ควรลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระที่ 3 ตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่ควรต้องมีการทำประชามติก่อน แม้แต่การลงมติของส.ว.ก็ยังไม่เป็นเอกภาพ ต่างคนต่างมีอิสระโดยไม่มีใครไปบังคับ

นายเสกสกล กล่าวอีกว่า นายสุทินก็ควรรับฟังความคิดเห็นจากคนอื่นบ้างว่ามีเหตุผลอย่างไร ไม่ใช่เอาแต่ใจตัวเอง หรือพรรคตัวเองเพียงอย่างเดียว ทั้งนี้ ก่อนที่นายสุทินจะตำหนินายกฯ ให้รับผิดชอบ ก็ขอให้สำรวจ ส.ส.ในพรรคเพื่อไทยก่อน เพราะทราบมาว่า ส.ส. ในพรรคเพื่อไทยบางส่วนยังไม่ยอมขานชื่อในมติในการโหวตวาระ 3 สวนกับมติพรรคที่ให้ลงมติเห็นชอบร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ

“ดังนั้น ขออย่านำมาเป็นประเด็นทางการเมือง การโยนความผิดให้นายกฯ รับผิดชอบตลอด ทั้งที่นายกฯ ยืนยันชัดเจนและให้ข่าวบ่อยครั้งว่า ยินดีสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่เคยคิดขัดขวางปล่อยให้เป็นเรื่องของรัฐสภาดำเนินการตามกระบวนการ ไม่รู้นายสุทินและพรรคฝ่ายค้านบางคน หูหนวกหูเน่าหรือจึงไม่เคยรู้หรือได้ยิน ในสิ่งที่นายกฯ ยืนยันและประกาศจุดยืนชัดเจนตลอดเวลาที่ผ่านมา” นายเสกสกล กล่าว