การ์ตูนที่รัก : Wolfwalkers / นายแพทย์ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์

นพ.ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์

 

Wolfwalkers

 

Wolfwalkers เป็นหนังการ์ตูนปี 2020 กำกับฯ โดย Tomm Moore และ Ross Stewart นับเป็นหนังเรื่องที่สามของไตรภาคนิทานพื้นบ้านจากไอร์แลนด์ “Irish Folklore Trilogy”

เรื่องแรกคือ The Secret of Kells (2009)

เรื่องที่สองคือ Song of the Sea (2014) ซึ่งการ์ตูนที่รักเคยเขียนถึงไปนานแล้ว

หนังดูสนุก แฝงนัยยะทางการเมือง ความขัดแย้ง และจิตวิญญาณของป่าเอาไว้อย่างแนบเนียน

เล่าเรื่องเด็กหญิงโรบิน กู๊ดเฟลโลว์ (Robyn Goodfellowe) เธอเป็นบุตรีของนักล่าหมาป่าชาวอังกฤษ บิล กู๊ดเฟลโลว์ ที่ติดตามท่านลอร์ดอารักขามาปกครองไอร์แลนด์ ท่านลอร์ดอารักขามีบัญชาบิลกำจัดหมาป่าให้สิ้นซาก

โรบินไม่มีแม่ พ่อให้เธออยู่บ้านและทำงานบ้าน โรบินไม่ชอบทำงานบ้าน เธอปล่อยบ้านเลอะเทอะแล้วฝึกยิงหน้าไม้ในบ้านเสียมากกว่า

เธออยากออกไปล่าหมาป่าเหมือนพ่อ

วันหนึ่งเธอคว้าหน้าไม้หนีออกจากบ้านตามพ่อไป

ไอร์แลนด์และอังกฤษเป็นศัตรูกันมาช้านาน มิใช่ไม่กี่สิบปี แต่เป็นหลายร้อยปี ความเกลียดชังฝังรากลึกยากไถ่ถอน นำไปสู่ความขัดแย้งที่แทรกซึมลงไปได้ทุกระดับ เด็กๆ ไอริชล้อเลียนและกลั่นแกล้งโรบินเสมอ ท่านลอร์ดอารักขาหน้าตาดุร้ายปกครองชาวเมืองอย่างเข้มงวด

ชาวไร่ไอริชควรดีใจที่อังกฤษมาช่วยกำจัดหมาป่า แต่ดูเหมือนบางคนมิได้คิดเช่นนั้น หมาป่าเป็นของอยู่กับป่า และแม้ว่าหมาป่าจะเป็นอันตรายต่อฝูงแกะ แต่ชาวไร่ไอริชดูจะคิดเรื่องการอยู่ร่วมกับหมาป่าและป่าเสียมากกว่า

คล้ายๆ ชาวเขาเป็นส่วนหนึ่งของภูเขา ข้าหลวงใหญ่คิดกำจัดชาวเขาให้สิ้นโดยไม่แยกแยะหรือย้ายชาวเขาออกจากป่าให้หมดโดยไม่ดูภูมิหลัง แต่ว่าชาวเขาควรอยู่กับภูเขาและผีของพวกเขาซึ่งช่วยดูแลป่าเขาเรื่อยมา

ตำนานมักมีผี ในป่ามิได้มีเพียงหมาป่า ยังมีพวกวูล์ฟวอล์กเกอร์ที่สามารถถอดร่างหมาป่าออกจากร่างกายที่นอนหลับในยามค่ำคืน

ชาวไร่บางคนที่เคยเห็นวูล์ฟวอล์กเกอร์ และเป็นวูลฟ์วอล์กเกอร์นั้นเองที่ช่วยชีวิตชาวไร่มิให้ถูกหมาป่ารุมทำร้าย

 

พ่อของโรบินเป็นนักล่าหมาป่า เขามิใช่คนใจร้าย จะว่าไปเขาเป็นพ่อที่เย็นมาก อดทนและใจดีต่อความบุ่มบ่ามเหมือนเด็กผู้ชายของโรบินมาก ที่เขาฆ่าหมาป่าโดยไม่คิดเพียงเพราะเขาเป็นข้าราชการเท่านั้นเอง

“ถ้าเราไม่ถางป่า ชาวไร่ก็ทำไร่ไม่ได้ ถ้าเราไม่กำจัดหมาป่า คนตัดไม้ก็ทำงานไม่ได้” เป็นวิธีคิดของท่านลอร์ดอารักขา เมื่อมีชาวไร่คัดค้านนโยบายนี้จึงถูกนำตัวไปใส่ขื่อคาที่หน้าโบสถ์สองมิติ

โรบินเข้าไปในป่า เธอพบหมาป่า เธอและเหยี่ยวคู่ใจที่ชื่อเมอร์ลินได้รับบาดเจ็บ เป็นวูล์ฟวอล์กเกอร์ที่ช่วยชีวิตเธอและรักษาเมอร์ลินให้ วูล์ฟวอล์กเกอร์เป็นเด็กผู้หญิงชื่อเม็บ

เม็บตัวอ้วน ผมแดง พูดไม่หยุด เธอไปไหนมาไหนกับหมาป่าฝูงหนึ่ง เธอชอบเรียกโรบินว่ายายคนเมือง พวกคนเมืองนี้ไม่รู้อะไรเลย ข้าวของก็เยอะแยะ เมื่อโรบินเถียงว่าพวกหมาป่าเป็นอันตราย เม็บเถียงกลับว่าก็เพราะพวกคนเมืองเข้ามาอยู่ใกล้ป่ามากเกินไป

เม็บและโรบินโต้เถียงกันไปวิ่งกันไปเป็นที่สนุกสนาน เด็กสองคนเถียงกันตลอดทางจนกระทั่งมาพบพ่อของโรบินกำลังวางกับดัก

ฉากที่โรบิน เม็บ และฝูงหมาป่าปิดปากเงียบซ่อนตัวอยู่ด้านหนึ่งของม่านเถาวัลย์หนา กับบิลพ่อของโรบินพร้อมอาวุธครบมือเดินเข้ามาจนประชิดที่ม่านเถาวัลย์อีกด้านหนึ่ง แม้ทั้งสองฝั่งจะห่างกันแค่คืบ แต่พ่อของโรบินก็มองไม่เห็นอะไร

พวกคนเมืองไม่เคยเห็นอะไร

โรบินเริ่มเปลี่ยนไป มิตรภาพระหว่างเด็กหญิงทั้งสองค่อยๆ ก่อตัวขึ้น แม้ว่าเมื่อพ่อของโรบินเดินถอยจากไปแล้วเด็กทั้งสองยังโต้เถียงกันไปอีกเรื่อยๆ โรบินเริ่มลังเลเมื่อจะพูดว่าตัวเองมาล่าหมาป่า

“เธออยู่ในนั้นได้ยังไง เหม็นออก” เม็บพูดถึงเมืองหลังกำแพงที่โรบินอยู่ “มาอยู่ในป่าสิ”

เมืองที่เห็นเป็นแผ่นภาพสองมิติแปลกตาหลายครั้งในหนังชื่อ Kilkenny ตั้งอยู่ทางตะวันออกของไอร์แลนด์ เป็นหนังการ์ตูนที่ใช้ภาพเขียนแบนราบสองมิติทั้งเรื่องคล้ายๆ สองเรื่องแรก โปสเตอร์หนังทำเหมือนภาพวาดไอริชลักษณะเดียวกัน

การ์ตูนกำหนดท้องเรื่องเป็นทศวรรษที่ 1650 ชาวบ้านเรียกลอร์ดอารักขาในหนังว่าไออ้อนไซด์ ถ้าดูตามปีที่เกิดเหตุการณ์ขึ้น ลอร์ดอารักขาควรจะเป็นโอลิเวอร์ ครอมเวลล์ (Oliver Cromwell 1599 -1658) คือผู้นำกองทัพรัฐสภาอังกฤษรบกับฝ่ายนิยมกษัตริย์และพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 1 ในสงครามกลางเมืองอังกฤษปี 1642-1651

สงครามลงเอยด้วยการพายแพ้ของฝ่ายนิยมกษัตริย์และการประหารพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 1 ซึ่งเป็นการประหารกษัตริย์เป็นครั้งแรก อังกฤษได้ผนวกเอาสกอตแลนด์และไอร์แลนด์เป็นส่วนหนึ่งของเครือจักรภพ ให้มีรัฐสภาและลอร์ดอารักขา (Lord Protector) ปกครอง โอลิเวอร์ ครอมเวลล์ เป็นลอร์ดอารักขาของไอร์แลนด์ตั้งแต่ปี 1653 จนกระทั่งสิ้นชีวิตในปี 1658

เมื่อรู้ถึงความสำคัญของท่านลอร์ดอารักขาที่เห็นในหนังแล้วก็จะยิ่งทวีความสนุกในการดูมากยิ่งขึ้น

ผู้กำกับฯ ได้วางคู่ขัดแย้งที่น่าสนใจไว้ทั้งสองฝั่ง ด้านหนึ่งได้ชื่อว่าคนดีที่เคร่งศาสนาและทำหน้าที่ อีกด้านหนึ่งเป็นเด็กๆ ที่รักผืนป่า

เมื่อโรบินกลับมาบ้านเธอกลายเป็นวูล์ฟวอล์กเกอร์ เธอพบว่าลอร์ดครอมเวลล์ได้จับร่างหมาป่าของมอลล์ซึ่งแม่ของเม็บนำมากักขังไว้ในปราสาท มอลล์บอกแก่โรบินว่าพวกอังกฤษคิดเผาป่าทั้งป่าเพื่อขยายที่ทำกิน ให้โรบินพาเม็บหนีไป เพราะนี่เป็นสงครามที่ “ไอริช” จะไม่มีวันชนะ

ตอนจบและจุดจบของการ์ตูนน่าสนใจ ดังที่ทราบว่าเมื่อโอลิเวอร์ ครอมเวลล์ ตาย ศพถูกฝังที่วิหารเวสมินสเตอร์ แล้วจะถูกขุดมาตัดหัวและประจานเมื่อฝ่ายนิยมกษัตริย์ทำรัฐประหารและยึดอำนาจจากรัฐสภาได้สำเร็จเมื่อปี 1660 จิตวิญญาณของเขาอาจจะร่วงลงไปในอเวจี จนถึงวันนี้หัวของครอมเวลล์หายไปไหนยังเป็นกรณีศึกษายืดยาว

หนังชิงลูกโลกทองคำแต่แพ้แก่ Soul

เราเรียกคนที่กลายร่างเป็นหมาป่าว่า werewolf หรือ lycanthropy ไม่เหมือน wolfwalker ที่เป็นการถอดร่างหมาป่าออกจากร่างเดิมในยามค่ำคืน